กอปศ.ยันไม่บังคับเปลี่ยนตำแหน่ง ผอ.เป็น “ครูใหญ่”

คกก.ปฏิรูปการศึกษาชี้ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ไม่ได้บังคับให้เปลี่ยนตำแหน่ง “ผู้อำนวยการ” มาใช้ “ครูใหญ่” เท่านั้น สามารถใช้คำอื่นได้ตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งระบุ

รศ.นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ กรรมการในคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา(กอปศ.) ฐานะประธานอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ อยู่ในขั้นตอนการรับฟังความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนจะส่งกลับไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวสร้างความกังวลให้แก่ครูและผู้บริหารสถานศึกษา โดยเฉพาะประเด็นคำว่า “ครูใหญ่” ซึ่งเป็นคำที่คณะกรรมการกฤษฎีกาปรับแก้ไว้ ขอยืนยันว่าการปฏิรูปการศึกษาให้ความสำคัญกับผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการปฏิรูปการศึกษาในส่วนของการดูแลครู ให้มีคุณภาพ มีจิตวิญญาณความเป็นครู และมีความเป็นหัวหน้าครู จึงใช้คำว่า ให้มีครูใหญ่เป็นหัวหน้าสถานศึกษา โดยใน มาตรา 39 วรรค 3 ระบุว่า ครูใหญ่ หรือ ผู้ช่วยครูใหญ่ จะใช้คำอื่นก็ได้ตามที่กฎหมายที่เกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งหรือ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจะกำหนด

“ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ไม่ได้กำหนดว่า ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาต้องใช้คำว่า ครูใหญ่ จึงขอให้ผู้บริหารสถานศึกษาสบายใจได้ อีกทั้งในบทเฉพาะกาลยังได้ให้การคุ้มครองสิทธิของบุคลากรที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษา ว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และไม่มีข้อบังคับว่าต้องเปลี่ยนชื่อตำแหน่งมาเป็นครูใหญ่” รศ.นพ.จิรุตม์กล่าว

รศ.นพ.จิรุตม์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องใบรับรองความเป็นครู ที่อาจเข้าใจว่า ออกให้ใครก็ได้ แต่ใบรับรองความเป็นครูยังให้ความสำคัญกับความเป็นครูตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่แค่การประกอบอาชีพหรือวิชาชีพทั่วไป แต่เป็นบุคคลที่ต้องมีคุณลักษณะเฉพาะ เป็นการยกระดับเกียรติและศักดิ์ศรีมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามในทางปฏิบัติ การจะเรียกชื่อใบรับรองความเป็นครูที่ชัดเจนจะถูกกำหนดไว้ในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูโดยเฉพาะ คือ พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา และขอยืนยันว่าใบรับรองความเป็นครูจะไม่ทำให้ความเป็นครูด้อยลง

ด้าน ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธาน กอปศ. กล่าวว่า โดยหลักการทั้ง 2 ประเด็นมีเจตนาให้ความสำคัญกับครูและผู้บริหาร ไม่ได้ทำให้มีสถานะลดลง ส่วนจะไปตั้งชื่อว่าอย่างไรต้องรอกฎหมาย อย่างไรก็ตามยอมรับว่าที่ทำให้เกิดความกังวลกันนั้นเป็นเพราะไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ จึงทำให้เกิดการตีความและเข้าใจคนละทาง นอกจากนี้ยังมีการเสนอถึงหลักคิดที่จะต้องเร่งให้เกิดเป็นรูปธรรม ได้แก่ เรื่องการกำหนดระบบการศึกษาในอนาคตเป็น 3 ระบบ คือ การศึกษาเพื่อคุณวุฒิ การศึกษาเพื่อการพัฒนาตนเอง และ การศึกษาตลอดชีวิต ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดโดย นายไกรยส ภัทราวาท กรรมการ กอปศ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ผู้อำนวยการโรงเรียนบางแห่งได้ออกมาเรียกร้องว่า ไม่ต้องการเปลี่ยนตำแหน่งจากผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นครูใหญ่ หลังจากที่มีการเปิดเผยรายละเอียดของ ร่าง พ.ร.บ.การปฏิรูปการศึกษาแห่งชาติ ว่ามีการระบุถึงตำแหน่งของผู้เป็นหัวหน้าครู ว่าคือครูใหญ่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คนสวยขี้เมา! ขับจยย.ชนตำรวจเจ็บ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 114 มก.

สาวภูเก็ตเมา ขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าไฟแดง ชนเข้ากับรถตำรวจสายตรวจ ขณะปฏิบัติเจ้าหน้าที่เจ็บ 1 ตรวจแอลกฮอล์พุ่ง 114 มก.

Pick a card ควรทำยังไงกับสิ่งที่กังวลตอนนี้ดี..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card ควรทำยังไงกับสิ่งที่กังวลตอนนี้ดี..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

สุดช็อค! “Simon Dominic” ออกจาก AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี

อึ้งกันไม่ไหวเมื่อแรปเปอร์ชื่อดัง “Simon Dominic” ตัดสินใจโบกมือลาต้นสังกัดเดิม AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี นับตั้งแต่เปิดบริษัท

กามิน คืนดี แน็ก ชาลี แล้ว ยอมรับหึงอีกฝ่าย ขึ้น PK กับสาวอื่น ?

แฟนคลับด้อมแพนด้าใจชื้น กามิน เผยในไลฟ์สดคืนดี แน็ก ชาลี แล้ว อีกทั้งยังยอมรับหึงทุกครั้ง เวลาฝ่ายชายขึ้น PK สาวอื่น

นักร้องสาว คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ ใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง!

นักร้องสาวลูกทุ่งชื่อดัง คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ กลับมาใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง! แฟนๆ แห่ยินดีกันอย่างมากมาย

“อาจารย์กิติคุณ” มีข่าวดี 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงปังๆ!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า