จี้ “ประยุทธ์” ยกเลิกออกหน้าจอ”คืนความสุข” หากขึ้นบัญชีนายกฯ

เสวนา “อนาคตประเทศหลังเลือกตั้ง” นักวิชาการหวั่นจุดชนวนวิกฤติรอบใหม่ จี้ “ประยุทธ์” ยกเลิกออกรายการ”คืนความสุข” หากขึ้นบัญชีนายกฯ “สุขุม” เชื่อ “บิ๊กตู่” กลับคืนอำนาจ “พปชร.” ส่งนั่งนายกฯรอบ 2 หนุน”กกต.” มีจุดยืน ต้านคสช.แทรกแซง 

วันที่ 18 ม.ค. ที่อาคารกลางน้ำ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ สมาคมแห่งสถาบันพัฒนาการเมืองการเลือกตั้ง จัดเสวนาวิชาการ หัวข้อ “การเลือกตั้งคุณภาพกับอนาคตประเทศไทยภายหลังการเลือกตั้ง” โดยมีนางสดศรี สัตยธรรม อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายสุขม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง นางสิริพรรณ นกสวนสวัสดี หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายเมธา ศิลา พันธ์ รองเลขาธิการกกต. เป็นวิทยากรผู้บรรยาย

นายสุขุม กล่าวว่า เคยผ่านการเลือกตั้งที่ไม่มีคุณภาพมาแล้ว โดยเฉพาะในปี 2500 เพราะมีการโกงจำนวนมาก ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้รู้แล้วว่าใครเป็นนายกฯ และกกต.ก็ไปยอมรับอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) หากจะโดนปลดก็โดนไป ถ้าจุดยืนถูกต้องจะมีคนสรรเสริญด้วยซ้ำ เพราะถ้าให้ผู้อื่นมาเกี่ยวข้อง กกต.จะหมดคุณภาพทันที ส่วนอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช.จะอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แต่ก่อนกน้านี้พล.อ.ประยุทธ์เกลียดประชานิยม แต่หากจะเป็นนายกฯต่อ ต้องกลายเป็นนิยมประชารัฐ ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนจะชี้ได้อนาคตว่าจะให้มีการสืบทอดอำนาจหรือไม่ 

นางสิริพรรณ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มองได้ 3 ด้าน 1.จะเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตย 2.จะนำไปสู่เขาวงกตในวิกฤติประชาธิปไตย และ3.การเลือกตั้งจะเป็นหน้ากากเครื่องมือให้ผู้นำที่เป็นอำนาจนิยม หรืออาจเป็นจุดเริ่มต้นวิกฤติการเมืองรอบใหม่ แต่ทั้งหมดอยู่ที่ประชาชนเป็นผู้เลือก และหวังว่าพรรคที่ได้เสียงข้างมากจะเป็นผู้ตั้งรัฐบาล แต่ถ้ามีการต่อรองเกิดขึ้นจนได้ผลอีกแบบหนึ่ง จะทำให้ประชาชนจะรู้สึกว่าคะแนนเสียงที่ออกไป ไม่มีผลต่อการกำหนดทิศทางประเทศ และจะไปลดทอนการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนได้ จึงเป็นสิ่งที่อันตราย ดังนั้นต้องแก้ไปที่ระบบเลือกตั้งรวมไปถึแก้รัฐธรรมนูญด้วย ขณะที่ระบบเลือกตั้งของไทยนั้นมีการเสนอชื่อนายกฯด้วย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่เกิดสายโซ่แห่งความรับผิดชอบและการยึดโยงประชาชนได้ขาดหายไป เพระประชาชนอาจชอบพรรค แต่ไม่ชอบผู้สมัครเลย แต่กลับไม่มีทางเลือก

“คสช.เป็นผู้ออกแบบ เลือกคนมาร่างกติกา และอาจจะมาเป็นผู้เล่นเอง รวมถึงจะมาเปลี่ยนกติกาได้ด้วย เช่น เบรคการแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต. ถ้าพล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ ควรจะยกเลิกรายการคืนความสุข เพราะถ้าไม่ยกเลิกจะถูกมองได้ว่า ผู้เล่นทางการเมืองจะได้เปรียบกันเกินไป จนถูกตั้งคำถามถึงความชอบธรรมถึงผลการเลือกตั้งในภายหลังได้”นางสิริพรรณ กล่าว

ด้านนางสดศรี กล่าวว่า ขณะนี้ต้องมองว่ากกต.เป็นที่พึ่งของประชาชนในการจัดการเลือกตั้ง กกต.ต้องวางตัวเป็นกลาง และต้องเป็นกลางจริงๆ ถ้าจะวินิจฉัยกับพรรคการเมืองใดก็ต้องเท่ากัน เพราะกกต.เป็นองค์กรต้องชี้ขาด แต่ครั้งนี้เสียงจากกกต.ทั้ง 7 คนค่อนข้างเงียบ แต่ในยุคตนต้องเสียงดังเพื่อยุติข้อครหา แต่ตอนนี้กกต.กลายเป็นกระสุนตกแล้ว หากมีคำสั่งที่จะติดคุกและชี้อนาคต กกต.ขอให้อย่าทำ ถ้าไม่กล้าความเสื่อมจะเข้ามาทันที ดังนั้นขอเตือนกกต.ชุดนี้ว่าเมื่อได้รับการคัดเลือกเข้ามาควรทำงานแสดงฝีมือออกมาเพื่อไม่ให้การทำหน้าที่เสียเปล่า ขณะที่รัฐบาลเป็นนักการเมืองและรัฐบาล ได้ประโยชน์ก็ตีความเป็นนโยบายรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม จึงขอให้กกต.ชุดนี้เป็นอิสระเพื่อยืนได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องมีมาตรา 44 แล้ว

ขณะที่นายเมธา กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ยืนยันว่า กกต.มีความทุ่มเท ไม่เข้าใครออกใคร มีการพูดถึงกันในที่ประชุมภายในกกต.ว่า กกต.มีอำนาจจะไปฟังคนอื่นทำไม ส่วนเรื่องการมีภาพบุคคลภายนอกในป้ายหาเสียงนั้น ส่วนตัวคิดว่าต้องมีกฎหมายรับรองไว้ว่าสิ่งใดทำได้และไม่ได้ ทั้งนี้ หากจะให้เบอร์เป็นเบอร์เดียวกันต้องมีเสียงเป็นเอกฉันท์โดยพรรคการเมือง เชื่อว่าจะมีการหารือในการประชุมระหว่าง กกต.กับพรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ และขณะนี้ตามข่าวเชื่อว่าจะไม่มีการชัตดาวน์การเลือกตั้ง 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า