“ชวน” อบรม ส.ส.หน้าใหม่ กอบกู้ภาพลักษณ์สภาฯ

“ชวน” เตือน ส.ส.หน้าใหม่ ! อย่าซ้ำรอย ส.ส.เก่า ติดหนี้ค่าตั๋วสายการบินหลายแสน เผยกัปตันเครื่องบินแอบระบาย เจอนักการเมืองสั่งรอ ทิ้งผู้โดยสารเต็มลำให้ดีเลย์ ปูดอีก “ทูต” เคยฟ้อง ส.ส.บินดูงานเบี้ยวนัด แอบช็อปปิ้ง-แต่งตัวไม่เรียบร้อย

20 มิ.ย.62-ที่อาคารรัฐสภาชั่วคราว ทีโอที นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวตอนหนึ่งระหว่างให้โอวาท ส.ส.ใหม่ ว่า สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีว่าเป็นหน้าที่ ส.ส.ที่ต้องร่วมกันพิจารณา ยิ่งเป็นช่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำก็ต้องทำให้ดี เพราะมิเช่นนั้นหากแพ้ก็จะทำให้รัฐบาลนี้อยู่ไม่ได้ ส่วนการใช้สิทธิพิเศษของสมาชิก ส.ส.ว่าจะ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะในอดีตเกิดปัญหามาก แต่สภานี้เพิ่งเกิดเป็นครั้งแรก ซึ่งการใช้สิทธิ์โดยสารเครื่องบิน ขณะนี้ที่สภามีบริษัทตัวแทนสายการบิน 3 สาย ประกอบด้วย แอร์เอเชีย นกแอร์ และการบินไทย มาประจำสภาเพื่อให้บริการสมาชิก แต่มีการทวงเงินจากสมาชิกชุดก่อน แต่มีการคืนเงินไปพอสมควร โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมาบอกกับว่า เราสามารถโดยสารได้โดยการนำใบเสร็จมาเบิกเงิน แต่ไม่ใช่ว่าขึ้นเครื่องโดยไม่ต้องจ่ายเงิน เพราะสภาจะเป็นผู้จ่ายให้ เขาจึงคิดเต็มที่ เมื่อจองตั๋วเครื่องบินแล้วต้องเดินทาง ถ้าไม่เดินทางต้องยกเลิก ซึ่งให้สิทธิ์ในการเลื่อน แต่ถ้าจะไม่เดินทางก็ต้องจ่ายเงินเพราะจะคิดค่าโดยสารเต็ม แต่สภาไม่ได้จ่าย ซึ่งมีตัวเลขอยู่ในมือที่อดีตสมาชิกเป็นหนี้ บางคนเป็นแสนๆ บาท ที่เกิดจากกรณีนี้

นายชวน กล่าวอีกว่า มีอดีตสมาชิกเป็นหนี้บางคนเป็นแสนๆ บาท ถ้าเขาไม่สามารถเรียกเก็บเงินได้กำไรหรือต้นทุนเขาก็มีปัญหา เขาก็เคี่ยวเข็ญให้สภาทวงให้เขา ซึ่งเลขาธิการสภาฯ ก็เกรงใจสมาชิก แต่ผมบอกว่าจะต้องทวงให้เขา เพราะเขาเป็นภาคธุรกิจ ดังนั้นทุกคนต้องระวังอย่าให้เกิดกับตัวเอง ถ้าวันหนึ่งเขาเสนอท่านเป็นรัฐมนตรี แต่เป็นหนี้ค่าเครื่องบินแล้วไม่คืน เขาเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ว่าเป็นรัฐมนตรีได้อย่างไร หากถูกตรวจสอบขึ้นมา จะเป็นเรื่องจริยธรรมของนักการเมือง”นายชวน กล่าว

“ผมได้เจอกัปตันบนเครื่องบินบางท่าน บอกว่าเกรงใจไม่กล้าพูด เพราะเจ็บปวดที่สั่งให้เขารอทั้งที่ผู้โดยสารเต็มลำ ต้องรอนักการเมืองที่มาไม่ทัน เป็นเรื่องเกิดขึ้นจริงในบางครั้งแต่ก็ไม่มากนัก หนักสุดที่ ส.ส.ไปไม่ทัน เพราะสายการบินปิดการแสดงตนไปแล้ว สมาชิกจึงขึ้นเครื่องบินไม่ได้ ก็ได้โทรศัพท์มาหาเลขาธิการสภาฯ ตอนตี 5 กว่าว่า บินไม่ได้เนื่องจากสายการบินไม่ยอม ผมไม่ได้เข้าข้างใคร แต่สายการบินเขาทำถูกแล้ว เพราะถ้าเขายอมรอคนเดียว ส่วนผู้โดยสารอีกเป็นร้อยก็จะเรียกร้องบ้าง จึงขอร้องพวกเราว่าให้ไปตามเวลา แลเป็นตัวอย่างที่ดี อย่าเป็นตัวอย่างที่ลบ ผมอยากเห็นสภาชุดนี้เป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ประชาชนให้ความเชื่อมั่น จะอยู่พรรคไหนไม่สำคัญเท่ากับเราเป็นคนดี ต้องเป็นตัวอย่างของการเคารพกติกาบ้านเมืองในระบอบประชาธิปไตย จุดที่สำคัญที่สุดคือการรักษาบ้านเมืองเอาไว้”นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันฝ่ายต่างประเทศบอกมาว่าสมาชิกต้องเดินทางไปต่างประเทศในอนาคต จะไปในนามกรรมาธิการ หรือกลุ่มใดๆ แต่ที่ผ่านมาเมื่อไปดูงานแล้วแต่ไม่ดูงาน หรือนัดเจ้าภาพไว้แล้วไม่ไปตามกำหนด รวมถึงสถานทูตเล่าให้ฟังว่าสถานทูตก็ลำบากใจ เพราะเวลาไปก็ติดต่อต่างประเทศไว้ว่า ขอให้ประสานกับองค์กรนั้นเพื่อดูงาน แต่เมื่อไปแล้วก็ไม่ดูงาน หรือไม่ไป 15 คน แต่ไปดูงาน 5 คน อีก 10 คนไปดูงานชอปปิ้ง ทำให้มีปัญหามาก ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เรื่องใหญ่ในสายตาเขาคือเรื่องกาลเทศะ ที่ผ่านมาเจอโดยบังเอิญคือไปกับกลุ่มมิตรภาพกับสมาชิก เพื่อไปพบกับประธานสภาผู้แทนราษฎรประเทศหนึ่ง ภายหลังทูตขอมาปีหนึ่ง ประเด็นคือสมาชิกที่ไปใส่สูทสากล แต่รองเท้ากีฬาขาวโพลน ทูตก็เกรงใจไม่กล้าเตือน ตนจึงได้บอกเพื่อนสมาชิกว่าแต่งอย่างนี้ไม่ได้ ต้องให้เกียรติและโชคดีที่แก้ไขได้ทัน จึงเป็นเรื่องกาลเทศะที่สำคัญมากว่า

“ส.ส.มาจากเลือกตั้ง อย่าให้คนที่เลือกเสียใจว่าผู้แทนมาทำหน้าที่ในสภาเสียชื่อจังหวัด ไปแสดงตนให้เห็นว่าขาดวุฒิภาวะ และอย่าให้คนที่เลือกตั้งเขารู้สึกอย่างนั้น ต้องช่วยกันทำพาประชาธิปไตยไปในทางที่ถูกต้อง เพื่อเป็นแบบอย่างของสถาบันนิติบัญญัติในยุคที่การเมืองพัฒนามาถึงขนาดนี้”นายชวน กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า