ชาวบ้านไม่ติดใจเอาความ กรณีเจ้าอาวาสหนีเที่ยวคาราโอเกะ รับเสียดายความรู้ความสามารถ เชื่อเป็นอารมณ์ชั่ววูบ ส่วนทรัพย์สินของวัดตรวจสอบไม่พบความเสียหาย

หลังมีข่าวทางสื่อโซเชียลว่ามีพระชั้นผู้ใหญ่ตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดดังแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลตำบลท่าอุเทน และยังเป็นถึงเจ้าคณะอำเภอท่าอุเทน หนีเที่ยวร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 26 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร ไปตรวจสอบ พบเห็น และจำได้ว่าเป็นพระเจ้าคณะอำเภอชื่อดัง เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่ง เคยไปรับราชการในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงมีการประสานงานตรวจสอบ ทั้งเอกสารบัตรประจำตัวประชาชน และมีการสอบถามไปยังคนในพื้นที่ ยืนยันว่าเป็น พระมหาสมัย สอนซ้าย หรือ พระมหาสมัย สิทธิชโย อายุ 46 ปี เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ ต.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม และยังมีตำแหน่งเป็นถึงเจ้าคณะอำเภอท่าอุเทน แต่อยู่ในชุดฆราวาส อีกทั้งยังเข้าไปเที่ยวร้านคาราโอเกะ จึงได้ตรวจสอบเป็นหลักฐาน พร้อมแจ้งไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการทางวินัยสงฆ์ แต่ไม่ได้ควบคุมตัว เนื่องจากไม่ได้กระทำผิดทางกฎหมาย ภายหลังมีข่าวแพร่ไปทางโซเชียล ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทราบว่า หลังเกิดเรื่อง พระมหาสมัย สิทธิชโย อายุ 46 ปี เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ ต.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม และยังมีตำแหน่งเป็นถึงเจ้าคณะอำเภอท่าอุเทน ได้เดินทางไปลาสึกขา โดยไม่ทราบสาเหตุ กับทาง พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เจ้าคณะจังหวัดนครพนม
ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม แต่ไม่มีใครเปิดเผยถึงเหตุผล จนกระทั่งล่าสุด พบว่า พระมหาสมัย สิทธิชโย อายุ 46 ปี เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ ที่ตกเป็นข่าว ยังหายตัวปริศนา ไม่กลับวัด รวมถึงสอบถามไปทางญาติพี่น้อง ยืนยันว่าไม่ได้ติดต่อกลับมาเลย สร้างความแปลกใจให้กับชาวบ้าน ทั้งอำเภอ รวมถึงคนที่เคารพนับถือเป็นอย่างมาก

เนื่องจาก พระมหาสมัย สิทธิชโย อายุ 46 ปี เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ ถือเป็นพระนักพัฒนาที่มีชื่อเสียง เป็นที่รักใคร เคารพศรัทธาของพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ และใช้ชีวิตในเส้นทางธรรมมาตลอด
บวชเรียนมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ศึกษาหาความรู้ด้านพระธรรมวินัย มานานกว่า 40 ปี จนกระทั่งจบการศึกษาชั้น เปรียญธรรม 7 โดยมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด และพัฒนาทะนุบำรุงวัดมานานเกือบ 20 ปี และได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าคณะอำเภอตั้งแต่ปี 2550

ล่าสุดทางด้าน นายสุพจน์ คงทอง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม ได้ระบุถึงแนวทางในการตรวจสอบว่า หลังเกิดเรื่องได้มีการตรวจสอบว่าเป็นเรื่องจริง แต่ทางพระเจ้าอาวาสได้ลาสิกขาออกไปแล้ว ถือว่าจบกระบวนการ ไม่สามารถที่จะเอาผิดและถือว่าไม่มีความผิดทางวินัยสงฆ์แล้ว จากนั้นในการดำเนินการจะเป็นหน้าที่ของ คณะสงฆ์ที่กำกับดูแลตามหน้าที่ ทำการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินของวัดทั้งหมด ว่าสูญหาย หรืออยู่ครบหรือไม่ รวมถึงเป็นหน้าที่ของพระเจ้าคณะตำบลที่จะมีอำนาจตั้งรักษาการเจ้าอาวาสมาดูแล

ด้าน นางอิมอร บุพศิริ อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ชุมชนวัดไตรภูมิ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับ พระมหาสมัย สิทธิชโย อายุ 46 ปี เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ เจ้าคณะอำเภอท่าอุเทน นั้น
ถือว่าเป็นนักพัฒนา เป็นที่เคารพนับถือ เป็นที่รักใคร่ ของชาวบ้าน ในพื้นที่ รวมถึงลูกศิษย์ มาหลาย 10 ปี ซึ่งจากประวัติส่วนตัว ท่านบวชสามเณรมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เพราะบ้านเกิดเป็นคน ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จนกระทั่งได้รับตำแหน่งถึงเจ้าอาวาส และเจ้าคณะอำเภอ ที่ผ่านมายืนยันเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ไม่เคยมีเรื่องประวัติเสื่อมเสียทุกด้าน แต่พอชาวบ้านทราบข่าวลักษณะนี้ว่าหนีเที่ยว ชาวบ้านไม่ได้ติดใจอะไร เพราะไม่ได้ทำให้วัดเสียหายร้ายแรง แต่คงเป็นชะตากรรม หรือเป็นปัญหาส่วนตัว และคิดสั้นชั่ววูบ พอหลังมีเรื่องได้ลาสิกขา เพราะท่านคงสำนึกได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ชาวบ้านพูดถึงคือ เสียดายความรู้ ความสามารถ ที่ได้สร้างมา หลังมีข่าวออกไป ไม่ได้กลับเข้าวัดไม่ได้ติดต่อมาเลย ขนาดลูกหลานที่มาบวชเรียนด้วยยังไม่มีการติดต่อ ยอมรับว่าเรื่องนี้สร้างความตกใจทั้งอำเภอ แต่ยืนยันว่า ทรัพย์สินเงินทอง รวมถึงทรัพย์สมบัติของวัด ไม่ได้เสียหาย เพราะมีคณะกรรมการดูแลทั้งหมด

ส่วนสามเณรโอม อายุ 15 ปี หลานชายเจ้าอาวาสที่บวชเรียนในวัด เปิดเผยว่า วันเกิดเรื่องได้เดินทางขึ้นรถไปกับเจ้าอาวาสจริง ออกจากวัดเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 26 เมษายน 2561
โดยมีญาติเป็นคนขับรถ และมีสามเณรในวัดเดินทางไปด้วยอีกรูปหนึ่ง แต่ไม่รู้ว่าจะไปไหน เพียงแต่ชวนไปด้วย แจ้งว่าจะไปทำธุระส่วนตัว จากนั้นได้นั่งรถไปถึงมุกดาหาร แต่ไม่ได้ยินว่าติดต่อกับใครในรถ จากนั้นจึงพากันหลับ ไม่ได้สนใจรัยมาก จนกระทั่งรู้สึกตัวอีกทีมาถึงวัด จึงพากันขึ้นไปนอนที่กุฏิมิไม่ได้สนใจว่า พระเจ้าอาวาสไปไหน จนกระทั่งมาทราบข่าวในวันต่อมา ว่าพระเจ้าอาวาสลาสิกขาแล้ว ตอนแรกไม่เชื่อ จนมารู้ว่าท่านไม่อยู่แล้ว จึงรู้ว่าเรื่องจริง

นอกจากนี้ทางด้าน นายศุภโชค เทียนทอง วัฒนธรรมอำเภอท่าอุเทน ออกมาเปิดเผยว่า สำหรับ พระมหาสมัย สิทธิชโย อายุ 46 ปี เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ ที่ตกเป็นข่าว ตลอดเวลาที่ผ่านมา
ที่เคยได้ทำงานร่วมกับวัด และได้รู้จักกับท่าน ยืนยันว่าเป็นพระนักพัฒนา ที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นที่รักใคร เคารพนับถือของประชาชนทั้งอำเภอ เพราะท่านพัฒนาดูแลวัดให้ มีความเจริญรุ่งเรืองมาตลอด เพราะเป็นวัดดังที่มีชื่อเสียง และยังเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ จบการศึกษาระดับเปรียญธรรม 7 หรือสูงกกว่าชั้นพระครู ส่วนหนึ่งตนเชื่อว่า ท่านคงหมดบุญในทางธรรม ทำให้เกิดกิเลสตันหา เกิดอารมชั่ววูบ ตัดสินใจไปเที่ยวในสถานบันเทิง ทั้งนี้ยอมรับว่า ชาวบ้านยังรับไม่ได้ ช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงแม้จะประพฤติตนผิดวินัยสงฆ์ แต่ส่วนหนึ่งอยากให้สังคมนึกถึงความดีงามที่ท่านสร้างไว้ เพราะหลังเกิดเรื่องถือว่าท่านได้สำนึก จึงได้ลาสิกขา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า