ชาวเชียงใหม่กว่าหมื่นชุมนุมใหญ่ทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเรียกร้อง “ประยุทธ์” รื้อบ้านพักตุลาการ

บรรยากาศประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีประชาชนทยอยออกมาตั้งแต่ช่วงเช้ากันอย่างคึกคักเพื่อเข้าร่วมการต่อต้านประกาศเจตนารมณ์ทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพกันอย่างมากมาย
โดยประชาชนที่มาในครั้งนี้มีการสวมเสื้อแสดงสัญลักษณ์ในการขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ อีกทั้งยังมีริบบิ้นสีเขียว เพื่อรณรงค์เรียกร้องให้แสดงพลังบริสุทธิ์ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วย นอกจากนี้ยังมีขบวนจักรยานแสดงพลังประชาชนคนหัวใจสีเขียว เรียกร้องนายกรัฐมนตรี ให้รื้อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ แกนนำประกาศให้เวลานายกรัฐมนตรี1สัปดาห์

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำโดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ขึ้นเวทีที่มีป้ายผ้าสีขาวข้อความสีเขียวเขียนว่า ‘ปกฮีต ป้องดอย สืบเจตนา 722 ปี๋ บรรพชน’ พร้อมโลโก้มือกำริบบิ้นสีเขียวกลางภูเขาและต้นไม้ สัญลักษณ์ของการชุมนุมเพื่อปกป้องผืนป่าดอยสุเทพ เพื่อกล่าวต้อนรับนักปั่นจักรยาน จำนวน 500 คน ที่มารวมตัวกันปั่นไปรอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อเชิญชวนประชาชนและผู้ที่สนใจออกมาร่วมการชุมนุมเคลื่อนไหวใหญ่ในการทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ โดยบรรยากาศลานประตูท่าแพค่อนข้างคึกคักมาก มีทั้งศิลปินที่นำผลงานศิลปะออกมาจัดแสดงทั้ง แผนที่ของการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ ภาพวาด การสวมชุดสีเขียวอุ้มกระถางต้นไม้ แบกกงเต็กป่าแหว่ง ถือป้ายข้อความ ‘ลงมาเต๊อะ Cut Down the forest ‘ เดินไปรอบๆ พื้นที่ การแจกริบบิ้นและผ้าสีเขียวเพื่อผูกที่แขน โพกศรีษะ โดยมีประชาชนจาก 47 องค์กรเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และประชาชนจากภาคส่วนต่างๆทยอยออกมาร่วมชุมนุมจนมีจำนวนมากกว่า 5 พันคน ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 300 นาย

หลังจากนั้นริ้วขบวน ‘ไหว้สาทวงป่าดอยสุเทพ’ แบบล้านนา ก็เริ่มเคลื่อนตัวออกจากประตูท่าแพ โดยขบวนกังสดาล เพื่อบอกกล่าวต่อเทพเทวา อารักษ์บ้านอารักษ์เมืองที่ดูแลรักษาบ้านเมืองเชียงใหม่ ป้ายข้อความ ‘ต้องรื้อ บ้านพักตุลาการลงจากดอยสุเทพ’ ตามด้วยคณะสงฆ์ที่แถลงขอบิณฑบาตขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ขบวนผู้อาวุโสที่ต่อสู้เพื่อดอยสุเทพมายาวนานกว่า 30-40 ปี ถือเครื่องสักการะ และริ้วธงเขียว กลองมองเซิง กลองสะบัดชัย ริ้วขบวนกลุ่มเครือข่าย 47 องค์กร ซึ่งทั้งสวมเสื้อสีเขียว สีขาวมีข้อความคัดค้านการก่อสร้างบ้านพักตุลาการในแบบต่างๆ

นายธีระศักดิ์ อ่านแถลงการณ์เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า เรียกร้องให้รัฐบาลต้องตัดสินใจเร่งแก้ไขโดยด่วนทันที ให้มีการประกาศคำมั่นสัญญาจะคืนผืนป่าดอยสุเทพกลับคืน เครือข่ายประชาชนขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าในที่นี้ ขอประกาศยืนยันเจตนาอันแน่วแน่ ที่จะดูแลรักษาป้องกันมิให้ผู้ใดมาทำลายดอยสุเทพ โดยเครือข่ายฯ จะให้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีรีบตัดสินใจไม่อย่างนั้นจะคาราคาซัง และให้คำตอบคนเชียงใหม่โดยเร็ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า