ชี้ “บัตรเขย่ง” ไม่มีในกม.- “ศรีสุวรรณ” ตั้งโต๊ะล่า 2 หมื่นชื่อถอด 7 กกต.

“ศรีสุวรรณ” ชี้ “บัตรเขย่ง” ไม่มีบัญญัติในกฎหมาย เตรียมตั้งโต๊ะล่าชื่อ 2 หมื่นชื่อ ถอด 7 กกต. เริ่ม 31 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาแถลงเปิดเผยจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และผลคะแนนรวมของแต่ละพรรคไปเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ว่า มีจำนวนผู้สิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 51,239,638 คน มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ 38,268,375 คน หรือคิดเป็น 74.69% และมีบัตรดีรวมกันทั้งสิ้น 35,532,647 คะแนน

อย่างไรก็ตาม ยังมีการระบุว่าบัตรที่ใช้ไปทั้งหมดอยู่ที่ 38,268,366 ใบ น้อยกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ 9 คน และว่าที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้นั้นอาจเกิดจาก “บัตรเขย่ง” และอาจเกิดจากการที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปแสดงตนใช้สิทธิ แต่ไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง แล้วเดินออกจากหน่วยเลือกตั้งไป อาจเป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ จากหน่วยเลือกตั้งที่มีกว่า 92,000 หน่วยทั่วประเทศนั้น

สมาคมฯเห็นว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า กกต. คิดแต่จะประดิษฐ์ถ้อยคำใหม่ๆ ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งๆที่ “บัตรเขย่ง” นั้นไม่มีในกฎหมายใดๆ หากเกิดกรณีดังกล่าวจริง กกต. ต้องไต่สวนให้ได้ความว่าเกิดขึ้นจากหน่วยเลือกตั้งใด และต้องดำเนินการเอาผิดพนักงานเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งนั้นและต้องจัดให้มีการเลือกตั้งในหน่วยนั้นใหม่ตามกฎหมาย จะมาโบ๊ยแล้วไม่ดำเนินการใดๆไม่ได้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กกต.ก็มีการใช้ถ้อยคำแทนคำว่า “บัตรเสีย” ใหม่ว่า “บัตรที่ไม่สามารถนับคะแนนได้” แถมวินิจฉัยกรณีบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ไม่ถูกต้องตาม ม.114 แห่ง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.2561 เพราะไม่ใช่เหตุที่เกิดจากการไม่สุจริตและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายบัญญัติ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ชุดนี้ ผิดพลาด ล้มเหลว ก่อให้เกิดการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรมมากมายหลายประการ และไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งๆที่กินเงินเดือนจากภาษีของประชาชนนับแสนบาทต่อเดือน

สมาคมฯ จึงขอประกาศตั้งโต๊ะเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนทั่วประเทศและทั่วโลก ได้ร่วมกันเข้าชื่อ 2 หมื่นรายชื่อเพื่อดำเนินการถอดถอน กกต.ทั้ง 7 คนให้ออกจากตำแหน่ง เพราะถือได้ว่าจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายตาม ม. 234(1) แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 โดยสมาคมฯจะเปิดทำการตั้งโต๊ะให้เข้าชื่อกันในวันอาทิตย์ที่ 31 มี.ค.2662 เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป ณ หน้าร้าน Cha Srisuwan ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า