วธ.จับมือ สวนดุสิตโพล เปิดผลสำรวจประชาชนช่วงสงกรานต์ ระบุอยากรดน้ำ “พ่อ-แม่” มากสุด “ณเดชน์-ประยุทธ” ขึ้นแท่นคนไทยอยากสาดน้ำมากสุด “เชียงใหม่-กทม.-ขอนแก่น” ติดอันดับสถานที่อยากน่าไปเล่นน้ำสงกรานต์

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนจากกลุ่มตัวอย่าง 5,409 คนทั่วประเทศ หัวข้อ “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ทุกชีวาปลอดภัย” จากการสอบถามหากพูดถึง “วันสงกรานต์” นึกถึงอะไร ร้อยละ 79.63 บอกว่าการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ร้อยละ 61 สรงน้ำพระ ร้อยละ 58.97เทศกาลขึ้นปีใหม่แบบไทย ร้อยละ 54.63 เล่นน้ำสงกรานต์ ร้อยละ 50.04 ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ และร้อยละ 40.11วันหยุดยาว เป็นต้น

เมื่อสอบถามว่ากิจกรรมที่ตั้งใจจะทำช่วงเทศกาลสงกรานต์มากที่สุด ร้อยละ 63.08 ระบุว่า ทำบุญตักบาตร รองลงมาร้อยละ 61.40 รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ร้อยละ 59.01 สรงน้ำพระ ร้อยละ 54.90 ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ/การทำบุญอัฐิ ร้อยละ46.17 เล่นน้ำสงกรานต์ ร้อยละ 32.54 พบปะสังสรรค์กับครอบครัว/ญาติพี่น้อง เป็นต้น

นอกจากนี้ เมื่อสอบถามว่าบุคคลสำคัญศิลปินดารา นักร้องที่อยากรดน้ำขอพรหรือสาดน้ำมากที่สุด ประชาชนระบุว่าบุคคลที่อยากรดน้ำขอพรมากที่สุด ได้แก่ พ่อแม่ และ ศิลปินดาราที่อยากรดน้ำและสาดน้ำมากที่สุด ได้แก่ ณเดชน์ คูกิมิยะ ส่วนนักการเมืองที่อยากรดน้ำขอพรและสาดน้ำมากที่สุดคือ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อสอบถามความเห็น ว่าสถานที่ที่ประชาชนอยากไปเล่นน้ำสงกรานต์มากที่สุด อันดับ 1 อยากกลับไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่บ้านเกิดหรือภูมิลำเนาตัวเอง อันดับ 2 จ.เชียงใหม่ อาทิ ย่านคูเมือง ประตูท่าแพ อันดับ 3 กรุงเทพมหานคร อาทิ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม อันดับ 4 จ.ขอนแก่น อาทิ ถนนข้าวเหนียว อันดับ 5 แหล่งท่องเที่ยวที่ติดทะเล อาทิ บางแสน พัทยา หัวหิน

สำหรับกิจกรรมที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์สืบสานช่วงเทศกาลสงกรานต์มากที่สุด ร้อยละ 76.20 ต้องอนุรักษ์ประเพณีทำบุญ ตักบาตร สรงน้ำพระ ขนทรายเข้าวัด ก่อพระเจดีย์ทรายเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต รองลงมาร้อยละ 74.20 รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษ ร้อยละ 61.28 การเล่นน้ำสาดน้ำแบบสุภาพเรียบร้อย เหมาะสมกับกาลเทศะ ตามประเพณีโบราณไทย ร้อยละ 38.04 การแต่งกายแบบไทยๆ ด้วยผ้าไทย ผ้าขาวม้า ผ้าประจำถิ่นแต่งกายย้อนยุค ร้อยละ 33.65 ร่วมกิจกรรมการละเล่นตามประเพณีนิยมของท้องถิ่น เช่น มอญซ่อนผ้า งูกินหาง วิ่งเปี้ยว เล่นสะบ้า และร้อยละ 32.81 เตรียมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มชุดใหม่ไว้เพื่อไหว้บิดามารดา ญาติผู้ใหญ่ หรือสวมใส่หลังการรดน้ำขอพร ตามลำดับ

ส่วนวิธีใดที่จะใช้น้ำอย่างคุ้มค่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ ร้อยละ 55.74 บอกว่าให้เล่นสาดน้ำเฉพาะพื้นที่ที่จัดไว้ให้ ร้อยละ49.76 เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสุภาพ ไม่ใช้น้ำสกปรก/น้ำเย็นจัด ร้อยละ 48.01 ใช้ปืนฉีดน้ำขนาดเล็กแทนอุปกรณ์ฉีดน้ำที่มีแรงดันสูง ร้อยละ 42.15 งดบรรทุกถังน้ำใส่รถกระบะเพื่อตระเวนเล่นสาดน้ำ ร้อยละ 40.11ใช้ขันน้ำขนาดเล็กเล่นสาดน้ำกัน ร้อยละ 33.69 เล่นสาดน้ำระยะเวลาที่เหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และร้อยละ 31.54 ไม่เล่นแป้งและสีทำให้ต้องใช้น้ำเป็นปริมาณมากในการทำความสะอาด

นอกจากนี้ เมื่อถามว่าควรรณรงค์และเข้มงวดด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างไร ร้อยละ 69.90 ระบุ รักษาวินัยจราจร ขับขี่ปลอดภัย มีน้ำใจในการใช้รถใช้ถนน ร้อยละ 69.66 ระบุ งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้อยละ 63.88 ระบุ ไม่ดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด พื้นที่จัดงาน หรือพื้นที่สาธารณะ ร้อยละ 44.54 ระบุ รณรงค์แต่งกายอย่างเหมาะสม ถูกกาลเทศะ ไม่โป๊ ไม่เปลือย ร้อยละ 41.07 ระบุ ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานที่จัดงานอย่างเคร่งครัด ร้อยละ 36.52 ระบุ จัดกิจกรรมการแสดงรื่นเริงไม่เกินเวลา 22.00 น. ร้อยละ 32.06 ระบุ รณรงค์ใส่หมวกกันน็อกและคาดเข็มขัดนิรภัย ร้อยละ 30.14 ระบุ ตั้งจุดตรวจความพร้อมของรถ คนขับรถ และสุ่มตรวจปริมาณแอลกอฮอล์หรือสารเสพติด เป็นต้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า