ดีเดย์! เริ่มใช้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่บนชายหาด 24 แห่งทัั่วประเทศ บางแสนติดป้ายประชาสัมพันธ์ พร้อมจัดตู้บริการสูบบุหรี่ 

ในวันนี้ เป็นวันแรกที่มีการเริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่บนชายหาด ตามที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเริ่มจัดระเบียบห้ามสูบบุหรี่ตามชายหาดต่างๆ 24 แห่งทั่วประเทศ ขณะที่บรรยากาศที่ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี ได้มีการแจ้งเตือนคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติให้รับทราบและปฏิบัติตาม 

โดยได้มีการ ติดตั้งตู้ smoking box ไว้ รวม 10 ตู้ เพื่อให้บริการนักสูบบุหรี่ในระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ของชายหาดบางแสน โดยตู้ดังกล่าวมีขนาด 1.5×3 เมตร ผนังกระจกปิดตาย 3 ด้าน ยกเว้นทางเข้าออกที่เป็นประตูกระจกบานเลื่อน เพดานมีเครื่องดูดกรองควันระบายอากาศ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีร่องรอยการใช้งานในตู้ พบก้นบุหรี่ในตู้จำนวนมาก ซึ่งคาดว่านักสูบบุหรี่ได้ให้ความร่วมมือทำตามกฎระเบียบชายหาดอย่างเคร่งครัด

ซึ่งมาตรการดังกล่าวหากผู้ใดไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดตามมาตรา 27 ผู้ใดไม่ปฎิบัติตามคำสั่งที่ออกตามคำสั่งมาตรา 17 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นางสาวฐานิกา จันทร์ศิริ อายุ 28 ปี กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เนื่องจากชายหาดบางแสนเป็นที่สาธารณะ มีลมโชย มีนักท่องเที่ยวทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา หากมีการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะควันก็จะพัดมายังนักท่องเที่ยวคนอื่นๆให้ได้รับผลกระทบ พร้อมฝากถึงนักสูบบุหรี่ให้มีจิตสำนึก อย่าสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ

ด้านอดีตข้าราชการ รายหนึ่ง กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี แต่เกรงว่าจะมีจุดอ่อนตรงการบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากจำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอที่จะตรวจตราผู้กระทำผิด

อย่างไรก็ตามชายหาดบางแสนได้นำร่องการห้ามสูบบุหรี่ชายหาดมาตั้งแต่เดือนพ.ย. 2560 แล้ว พบว่า นักสูบบุหรี่ส่วนใหญ่เข้าใจและยอมทำตามข้อบังคับเป็นอย่างดี

ขณะที่ ชายหาดบ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จากการลงพื้นที่สำรวจ ยังพบนักท่องเที่ยวทั้งชายและหญิงหลายคนสูบบุหรี่บนชายหาด ขณะเดียวกันตลอดแนวชายหาดก็ ยังไม่มีป้ายประกาศห้ามสูบบุหรี่มาติดตั้งเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้แต่อย่างใด เช่นเดียวกับสถานประกอบการต่างๆ บริเวณชายหาดบางส่วนยังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัด แต่บางโรงแรมบางก็ได้จัดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้สูบบุหรี่ก่อนลงชายหาด

ด้านนายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ เลขาธิการสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวในเรื่องนี้ว่า นักท่องเที่ยวที่มานอนพักผ่อนที่ชายหาดจะได้ไม่ถูกควันบุหรี่รบกวน แต่ก็ยังเป็นห่วงถึงการห้ามสูบบุหรี่บนชายหาดที่ได้กำหนดมาทั้งหมด ถ้าการประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึงจะเป็นการสร้างปัญหา ซึ่งเรื่องนี้จะต้องสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ทราบก่อนเพื่อจะได้ไม่กระทบกับการท่องเที่ยว และจะส่งผลดีในระยะยาว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า