ทบ.ลุยเอาผิดเพจ CSI LA ปล่อยเอกสารปลอมป่วน

กองทัพบก แจ้งความเอาผิดเพจ CSI LA ปล่อยเอกสารปลอมใส่ร้าย ระบุมีการดัดแปลงบิดเบือน 5 จุด

20 มี.ค. 62 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีเพจ CSI LA นำภาพถ่ายคล้ายเอกสารราชการมานำเสนอผ่านโซเชียลมีเดียนั้นว่า เอกสารดังกล่าวไม่ใช่เอกสารจริงของทางราชการ เพราะมีหลายจุดในเอกสารไม่เป็นไปตามระเบียบแบบแผน และรูปแบบข้อกำหนดของหนังสือราชการ

ทั้งนี้ในระยะหลังมักพบว่ามีการเผยแพร่เอกสารที่มีลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าต้องการให้มีผลกระทบเรื่องการเมือง หรือบางครั้งมีความพยายามที่จะลดระดับความน่าเชื่อถือของบุคคล หรือองค์กรจนถึงขั้นมีการปลอมแปลงราชกิจจานุเบกษา ในช่วงนี้ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบในการบริโภคข้อมูลข่าวสาร อย่างไรก็ตามโดยปกติหากหน่วยงานความมั่นคงจะจัดการประชุมและประเมินสถานการณ์ต่างๆนั้นก็เพื่อดูแลความเรียบร้อยและภารกิจความมั่นคงเป็นหลัก

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) รับมอบอำนาจแจ้งความดำเนินคดีกับเพจดังกล่าวต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเอกสารมีการดัดแปลงบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิด 5 จุด
จุดที่ 1 เอกสารดังกล่าวระบุว่าหนังสือราชการทำงานตั้งแต่ต.ค.-ก.พ. แต่เลขที่หนังสือเลขที่ 1 จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะคนปลอมแปลงคงไม่รู้เรื่องหนังสือราชการ จุดที่ 2 รอยถ่ายเอกสารซ้ำตรงสี่เหลี่ยม “ที่รับหนังสือ” ซึ่งตามปกติการปั้มรับหนังสือจะปั้มไว้ที่ด้านหลังของหนังสือหน้าแรก
จุดที่ 3 ช่องที่รับหนังสือบนหน้าแรก
จุดที่ 4 ถ้าเป็นข้าราชการทหารจะทราบว่าหนังสือฉบับเดียวกัน หน้าเดียวกัน ถ้าพิมพ์ยศชื่อ สกุล หนือตำแหน่งของหัวหน้าผิดเด็นเรื่องที่ผ่านยาก
จุดที่ 5 เอกสารดังกล่าวระบุประชุมวันที่ 18 ก.พ.62 เกี่ยวกับสรุปประเมินผลการเลือกตั้ง ทั้งที่ยังไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.62 และวันเลือกตั้งจริง 24 มี.ค.62

ส่วนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการเผนแพร่เอกสารของกองทัพบกที่สั่งการให้สนับสนุนในทางการข่าวแก่พรรคการเมืองหนึ่ง ว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดแต่ที่พล.อ.ประวิตร วงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้ไปแล้วว่า เป็นเอกสารเท็จ ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องปกติที่มีการบิดเบือนข้อมูล เพื่อพยายามสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนในช่วงเลือกตั้ง

“เรื่องนี้มีตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ดำเนินตรวจสอบอยู่แล้ว และมองว่ากลุ่มที่ออกมาป่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นผลเสียกับกลุ่มตนเองมากกว่า เพราะประชาชนส่วนใหญ่ต้องการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เห็นได้จากการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมามีประชาชนออกมาใช้สิทธิกว่า80% ทั้งนี้ ภายหลังการเลือกตั้งจะมีกลุ่มใดออกมาเคลื่อนไหวหรือไม่ ต้องคอยจับตาดู”พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (20 มี.ค.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มาชี้แจงข้อกฎหมายต่างๆเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลหน่วยเลือกตั้งที่ได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายก็ให้ประจำจุดเดิมก่อน เสร็จสิ้นการเลือกตั้งถึงไปรับตำแหน่งใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการดูแลความปลอดภัยในการเลือกตั้ง

ส่วนความเคลื่อนไหวในพื้นที่ภาคใต้ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการภูธรภาค9 (ผบช.ภ.9) รายงานว่ายังไม่มีอะไรผิดปกติ ซึ่งสถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อยในทุกพื้นที่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า