ทลายแก๊งหลอกไปทำงานเกาหลี รีดเงินกว่าครึ่งแสน

ผบช.สตม. แถลงรวบสาวไทย-หนุ่มโสมขาว แก๊งหลอกไปทำงานที่เกาหลีใต้ เรียกเก็บค่าตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า จี้ทำงานชดใช้ค่าเสียหายครึ่งแสน

จากกรณี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ได้มีคำสั่งให้ บก.สส.สตม. ดำเนินการสืบสวนจับกุมขบวนการลักลอบส่งคนไทยไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมาย ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการจัดหางานให้คนหางานไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้โดยไม่ได้รับอนุญาต พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. จึงได้สั่งการให้ กก.1 บก.สส.สตม. ดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุม



โดย กก.1 บก.สส.สตม. ได้สืบสวนเฝ้าสังเกตการณ์และแกะรอย จนทราบว่ามีผู้ร่วมขบวนการ 3 คนคือ น.ส.กรองแก้วหรือต่าย หรือหญิง คำทา อายุ 32 ปี สัญชาติ ไทย, น.ส.โชติกา หรือจุ๊บ เกิดเกลี้ยง ​อายุ 32 ปี สัญชาติ ไทย และ MR.KISIK EUM (นายไคซิก อึม)​​ อายุ 49 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ ​จนกระทั่งวันที่ 23 พฤศจิกายน 2561 จนท.ชุดจับกุม ทราบว่ากลุ่มดังกล่าวจะนำพาคนไทยเพื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ และจะเดินจากเมืองพัทยา จ.ชลบุรี มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

จนท.ชุดจับกุม จึงได้เฝ้าติดตามจนกระทั่งสามารถจับกุมบุคคลทั้ง 3 คน โดยกล่าวหาว่า “จัดหางานให้คนหางานไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต” แห่งพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.๒๕๒๘ มาตรา 30มีความผิดตามมาตรา 82 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000 บาท ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นำส่ง พงส.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนคนไทยที่ได้สมัครเพื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้นั้น ได้นำตัวไปยังด่านตรวจคนหางาน กรมการจัดหางาน ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อบันทึกคำให้การซึ่งคนไทยกลุ่มดังกล่าวรับว่าได้มาสมัครงานกับกลุ่มผู้ถูกจับกุมเพื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้

สำหรับพฤติการณ์กระทำความผิด น.ส.กรองแก้วหรือต่าย คำทา จะเป็นผู้เปิดรับสมัครหาคนไทยที่มีความต้องการจะไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ผ่านทางสื่อโซเชียล ซึ่งหากผู้ใดมีความประสงค์จะเดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ จะต้องชำระค่าจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า จากนั้นจะต้องมาพักรอจำนวนคนหางานที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งกลุ่มผู้ถูกจับกุมจะอ้างว่ามาเพื่อรอเทรนงาน ต่อมา MR.KISIK EUM จะตรวจสอบลักษณะบุคคลิกภาพว่าสามารถไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ได้หรือไม่ เมื่อกลุ่มผู้ถูกจับกุมได้ยอดจำนวนคนหางานตามที่ต้องการแล้ว น.ส.โชติกาหรือจุ๊บ เกิดเกลี้ยง จะดำเนินการออกตั๋วเครื่องบิน และผู้ถูกจับกุมทั้ง 3 คน จะร่วมพาคนหางานมาที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้ โดยจะมีชาวเกาหลีใต้ที่ MR.KISIK EUM ได้ประสานไว้อยู่รอรับกลุ่มคนหางานที่สนามบินหลังผ่านผ่าน ตม. เมื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้คนหางานจะต้องทำงานชดใช้ค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นเงินจำนวน 55,000 บาทต่อคน

ทั้งนี้ การแถลงข่าวนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะชน และขอฝากให้ประชาชนช่วยสังเกตชาวต่างชาติที่มาพักอาศัยใกล้บ้านเรือนท่านหากพบพฤติกรรมไม่เหมือนนักท่องเที่ยวหรือไม่มีงานทำแน่นอน หรือน่าสงสัย ขอให้แจ้งข้อมูลสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า