รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำและปัญหาภัยแล้งโคราช หลังพบว่า เกิดวิกฤตขาดแคลนน้ำรุนแรงหลายอำเภอ สั่งกำชับหน่วยงานรัฐดูแลทุกข์สุขแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างจริงจัง พร้อมชูการบริหารจัดการน้ำเขื่อนลำตะคอง เป็นโมเดลต้นแบบให้พื้นที่อื่น

วันที่ 22 ก.ค.62 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนร่วมต้อนรับ จากนั้นได้รับฟังการบรรยายสรุปจากสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ก่อนลงเรือท้องแบนดูสภาพน้ำลำตะคอง ในช่วงที่ไหลผ่านเข้าสู่เขตตัวเมืองนครราชสีมา ตั้งแต่ชุมชนวัดท่าตะโก ไปจนถึงท่าน้ำชุมชนวัดสุสาน อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา รวมระยะทาง 3 กิโลเมตร

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ใน จ.นครราชสีมา และได้สั่งการให้ตนมาตรวจงานราชการและรับฟังปัญหาจากทุกภาคส่วน เพราะสิ่งที่ประชาชนกำลังได้รับผลกระทบอย่างยิ่งในเวลานี้คือ วิกฤตภัยแล้ง ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตและเป็นวาระแห่งชาติในฐานะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของประชาชน จึงได้หารือกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรื่องแนวทางการบริหารจัดการน้ำจากเขื่อนลำตะคองที่ไหลผ่านใน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.สีคิ้ว , อ.สูงเนิน , อ.ขามทะเลสอ , อ.เมือง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา และ อ.เฉลิมพระเกียรติ พร้อมกับฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของประชาชน ให้ดูแลบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชนอย่างเอาจริงเอาจัง

ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปตรวจราชการการบริหารจัดการน้ำหลายจังหวัดภาคเหนือ ที่เวลานี้วิกฤตรุนแรง การแก้ปัญหาเร่งด่วน ประการแรก คือการทำฝนหลวงในพื้นที่ที่แห้งแล้งและ จ.นครราชสีมาก็มีหลายอำเภอที่ได้รับผลกระทบวิกฤตภัยแล้งรุนแรง ซึ่งตนจะได้กำชับให้อธิบดีกรมฝนหลวงให้เอาจริงเอาจังกับการทำฝนเทียมเป็นเรื่องแรก ส่วนเรื่องที่ 2 ประสานกรมทรัพยากรธรณีให้เจาะน้ำบาดาลในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ส่วนระยะยาวการบริหารจัดการน้ำเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีระบบบริหารจัดการที่ดีทั้งน้ำท่วม-น้ำแล้งถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีเพราะมีการจัดสรรน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค อุตสาหกรรมกี่เปอร์เซ็นต์ รักษาระบบนิเวศน์อย่างชัดเจน ทำให้สภาพน้ำโดยรวมในเขื่อนลำตะคองขณะนี้มีปริมาณน้ำเหลืออยู่ที่ 49% หรือประมาณ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค จึงเตรียมนำไปเป็นตัวอย่างในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อื่นๆ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า