“ประวิตร”ยันไม่ใช้ ม.44 แก้ปมบ้านพักตุลาการ ขณะเครือข่ายฯ เสนอใช้ กม.สิ่งแวดล้อมประกาศพื้นที่คุ้มครอง

ประเด็นบ้านพักตุลาการ จะให้ยุติก่อสร้าง หรือ จะดำเนินการสร้างต่อ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งวันนี้ (20 เม.ย.) ทางฝ่ายรัฐบาลชัดเจนแล้วว่า จะไม่ใช้ มาตรา 44 ในการจัดการปํญหาดังกล่าว
ขณะที่ทางด้านเครือข่ายทวงคืนพื้นป่า เสนอใช้ พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม ฯ ประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ยุติบ้านพักตุลาการ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ว่า ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความเหมาะสม เพราะ การร้องเรียนก็สามารถทำได้ทุกเรื่อง แต่ก็ต้องไปพิจารณาว่า พื้นที่ดังกล่าว มีการก่อสร้างอาคารแล้วสามารถรื้อ หรือปลูกต้นไม้เพิ่ม หรือทำเป็นอุทยานได้หรือไม่ ทุกฝ่ายก็ต้องประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออก ส่วนที่ประชาชนยืนยันว่าต้องรื้อบ้านพักเท่านั้น ก็เป็นเรื่องของประชาชนที่ต้องว่าไปตามกระบวนการ แต่คงไม่ต้องใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาโดย พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นส่วนตัว ว่า สมควรจะรื้อบ้านพักทั้ง 45 หลังหรือไม่ เนื่องจากก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จและมูลมีมูลค่าหลายล้านบาท โดยระบุว่า ส่วนราชการและภาคเอกชนต้องจัดประชุมร่วมกันและคิดให้ดี โดยคำนึงถึงกฎหมายบ้านเมือง จะผิดจะถูกยังไงก็ต้องพิจารณาการให้ดี

และในวันนี้คณะทำงานร่วม กับเครือข่ายกลุ่มคัดค้าน ได้ประชุมหารือร่วมกัน หลังจากที่สำนักงานศาลยุติธรรมไม่อนุญาตให้ตัวแทนเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ และตัวแทนหน่วยงานราชการ เข้าพื้นที่สำรวจการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5

โดยที่ประชุม มีมติเสนอให้ประกาศพื้นที่โครงการก่อสร้างในแนวเขตป่าดั้งเดิมทั้งหมดให้เป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูสภาพป่า ซึ่งจะนำข้อเสนอนี้ให้กับ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี ใช้อำนาจตาม ม.48 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ( ฉบับแก้ไข) พ.ศ.2561 ประกาศให้พื้นที่โครงการก่อสร้างเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ให้ระงับทุกกิจกรรมในพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้แนวเขตป่าดั้งเดิมเป็นเส้นกำหนดเขต

โดยเส้นแบ่งนี้จะทำให้ต้องรื้อถอนอาคารชุด 9 หลัง และ บ้านพักที่อยู่เหนือขึ้นไปทั้งหมด เหลือเพียงอาคารชุด 4 หลัง และ อาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งการใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อมจะเป็นเครื่องมือและทางออกที่ไม่กระทบกับทุกฝ่าย ที่สำคัญยังเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมายที่ทุกฝ่ายเรียกร้องและต้องการหลังจากนั้นขอให้สำนักงานศาลยุติธรรมส่งคืนพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์ เพื่อนำไปสู่การประกาศเพิ่มเติมเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้ามาดูแลฟื้นฟูสภาพป่าในระยะยาว นอกจากนี้ยังขอให้รัฐบาลจัดสรรพื้นที่ใหม่และงบประมาณสำหรับการก่อสร้างบ้านพักแห่งใหม่ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับข้าราชการตุลาการที่จำเป็นต้องใช้บ้านพักอาศัย

โดยตัวแทนหน่วยราชการเห็นด้วยกับชุดความเห็นในการระงับและฟื้นฟู แต่ไม่ออกความเห็นเกี่ยวกับแนวเขตที่จะเสนอให้มีการรื้อถอน หรือ รายละเอียดในการรื้อถอน โดยให้เหตุผลถึงความรับผิดชอบทางกฏหมายในอนาคต

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า