“ปิยบุตร” อัดระเบียบ “กกต.” สกัดเสรีภาพ

“อนาคตใหม่” โพสต์โวยระเบียบ “กกต.” หยุมหยิม บีบนักเลือกตั้งปิดโพสต์ จี้เปิดเสรีภาพ

24 ม.ค.62-นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเพจ “Piyabutr Saengkanokkul” ว่า กฎกติกาในการหาเสียงต้องไม่เป็นอุปสรรคในการหาเสียงการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย แต่ในประเทศไทยกว่าจะได้วันเลือกตั้งแน่นอนชัดเจนก็ยากเย็นแสนเข็ญ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก  การรณรงค์หาเสียง ซึ่งเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย แต่ในประเทศไทย กลับทำได้อย่างยากลำบาก กฎกติกาหยุมหยิม ทำราวกับว่าพรรคการเมืองและนักการเมืองเป็นตัวอันตรายต้องเฝ้าระวังจับตาทุกฝีก้าว รัฐประหาร ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติในสังคมประชาธิปไตย กลับเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และครองอำนาจยาวนานโดยไม่อับอาย ไม่สะทกสะท้าน อำนาจพิเศษแบบมาตรา 44 ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติในสังคมประชาธิปไตย กลับถูกนำมาใช้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ขนาดมีรัฐธรรมนูญถาวรแล้วก็ยังใช้ แม้เข้าสู่การเลือกตั้ง ก็ยังใช้ได้อีก”

นายปิยบุตร โพสต์ด้วยว่า “เรากำลังยอมให้เรื่องปกติกลายเป็นเรื่องผิดปกติ เรื่องน่ากลัว ส่วนเรื่องผิดปกติ อัปลักษณ์ อย่างรัฐประหาร เผด็จการทหาร กลายเป็นเรื่องปกติ หน้าตาเฉย วันนี้ แม้เราจะได้วันเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้ว แต่อุปสรรคต่อไปของการเลือกตั้ง คือ กฎกติกาในการเลือกตั้งครั้งนี้ ระเบียบ กกต.เกี่ยวกับการหาเสียง มีเนื้อหาที่ absurd ย้อนแย้ง เป็นปัญหาในการปฏิบัติ และไม่สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งความคิดเห็นเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้การเลือกตั้งได้มาตรฐานสากล นี่เป็นสาเหตุให้นักการเมืองและผู้ประสงค์ลงสมัคร ส.ส.กังวลใจ ต้องออกมาโพสต์ผ่านเพจของตน ประกาศยุติการโพสต์ชั่วคราวจนกว่าจะแจ้งช่องทางการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ต่อ กกต.เสียก่อน นี่คือเรื่องย้อนแย้งอย่างยิ่ง ตอนยังไม้รู้ว่าจะเลือกตั้งวันใด นักการเมือง ผู้ประสงค์ลงสมัคร ส.ส. พรรคการเมือง มีเสรีภาพในการพูด รณรงค์ ได้หลากหลายช่องทาง หลากหลายวิธีการ แต่พอประกาศ พ.ร.ฎ.และกำหนดวันเลือกตั้งชัดเจน กลับกลายเป็นว่า นักการเมือง ผู้ประสงค์ลงสมัคร ส.ส.พรรคการเมือง รณรงค์ได้อย่างจำกัด”

“การเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 คือ การเลือกตั้งที่คนไทยเฝ้ารอคอยมา 8 ปีคือ การเลือกตั้งครั้งแรกของคนจำนวนมาก คือ การเลือกตั้งแห่งอนาคต จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ กกต ต้องทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เสรี เป็นธรรม เปิดโอกาสให้ผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองรณรงค์ได้อย่างเต็มที่ สร้างบรรยากาศให้เป็นประชาธิปไตยตามหลักการประชาธิปไตย เสรีภาพ คือ หลักการจำกัดเสรีภาพ คือ ข้อยกเว้นจะจำกัดเสรีภาพได้ต้องทำเท่าที่จำเป็น และมีเหตุผลวัตถุประสงค์ที่สมเหตุสมผลรองรับ ดังนั้น ระเบียบ กกต เกี่ยวกับการหาเสียง ที่จำกัดเสรีภาพในการแสดงออก ต้องเป็นข้อยกเว้น ทำเท่าที่จำเป็น และตอบได้ว่าจำกัดเสรีภาพไปเพื่ออะไร ต้องไม่ทำให้ระเบียบ กกต ว่าด้วยการหาเสียง กลายสภาพเป็นระเบียบ กกต.ว่าด้วยการจำกัดเสรีภาพในการหาเสียง”นายปิยบุตร ระบุ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า