ป.ป.ส.ยังไม่แจ้งข้อหากัญชา อ.เดชา ระบุตีความกฎหมายต่างกัน

ป.ป.ส.ยันไม่แจ้งข้อหา “อาจารย์เดชา” หลังเข้าพบ ระบุการเข้าจับกุมเป็นการตีความกฏหมายที่ต่างกัน อ.เดชาขอบคุณ ป.ป.ส.ที่ไม่แจ้งข้อหา จากนี้ขอให้ดำเนินการดปร่งใสทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้ประชาคมตรวจสอบ   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 11 เม.ย. นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิขวัญข้าว เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) พร้อมด้วย นายพรชัย ชูเลิศ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.มูลนิธิชีววิถี(ไบโอไทย) ทีมทนายความ ตัวแทนมูลนิธิเกษตรยั่งยืน(ประเทศไทย) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และมูลนิชีววิถีหรือไบโอไทย ร่วมกับผู้ป่วยที่ได้รับยากัญชาจากเครือข่าย เข้าพบ นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ กรณีครอบครองกัญชาเพื่อการแพทย์ ในระหว่างรอยื่นคำร้องขอนิรโทษกรรมตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562

นายนิยม กล่าวว่า ป.ป.ส.ได้พูดคุยหารือกับนายเดชา และคณะ ถึงการดำเนินงานของมูลนิธิข้าวขวัญ โดยเข้าใจว่ามีการตีความข้อกฎหมายต่างกัน ยืนยันว่าได้ปฏิบัติทำตามขั้นตอนภายใต้เงื่อนไขขอยื่นเรื่องนิรโทษกรรมผู้ครองกัญชาในกรอบเวลา 90 วัน ส่วนเหตุผลการจับกุมนั้น เนื่องจากในเวลาดังกล่าว หากมีผู้ลักลอบนำกัญชามาแล้วอ้างว่าจะนำไปจดแจ้งเพื่อขอนิรโทษกรรม ซึ่งไม่เป็นความจริงก็จะมีกัญชาเต็มบ้านเมือง ดังนั้น เพื่อไม่ให้มีการแทรกแซงจึงจะปล่อยให้นายเดชาดำเนินการตามขั้นตอนไปก่อน ส่วนประชาชนที่ครอบครองกัญชา ต้องมีแพทย์รับรองและจัดปริมาณตามสัดส่วน โดยขอให้แจ้งเจตนารมณ์ไปยังคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และสาธารณสุขจังหวัด ตามภูมิภาค ว่ามีไว้เพื่อการใด ในห้วงเวลา 90 วันเพื่อขอนิรโทษกรรม ไม่เช่นนั้นก็จะถือว่าผิดกฎหมาย

“สำรับเรื่องของกลางที่ยึดมาและคดีความนั้น ขอเป็นหน้าที่พนักงานสอบสวนต่อไป ยืนยันว่า ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับนายเดชาทั้งสิ้น”นายนิยมกล่าว

ด้าน นายเดชา กล่าวว่า ได้พูดคุยถึงจุดยืนของทั้งสองฝ่าย ทาง ปปส.เข้าใจว่าตนไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ต่อตนเอง แต่ทำให้กับผู้ป่วย ยืนยันว่าเหตุที่เกิดขึ้นมาจากการตีความหมายต่างกัน สำหรับการจับกุมนายพรชัย ในระหว่างที่ตนเดินทางไปต่างประเทศนั้น เข้าว่าเป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าตามกฎหมาย โดยจากนี้ขอให้มองไปถึงอนาคตว่าจะสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาได้อย่างไร ท่ามกลางข้อจำกัดของข้อกฎหมายในปัจจุบัน จึงต้องหาทางจดแจ้งและขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้านให้ได้ในช่วงขอนิรโทษกรรม ซึ่ง ป.ป.ส.ควรสนับสนุน หารือกับ สธ.ว่าสามารถช่วยเหลือทางด้านกฎหมายได้อย่างไรบ้าง รัฐบาลจะสามารถนำมาตรา 44 เพื่อเสนอถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดเข้าที่ประชุมได้หรือไม่ ต่อจากนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการว่าเห็นชอบอย่างไร และขอขอบคุณ ปปส.ที่ยังไม่ดำเนินคดีใดกับตน จากนี้ในการกระทำใด ๆ จากนี้จะเปิดเผยกันทั้งสองฝ่าย เพื่อเป็นสัญญาประชาคม ให้ประชาชนตรวจสอบกันทุกฝ่าย ไม่ใช่เพียงเรื่องเฉพาะกลุ่ม ผู้มีส่วนได้เสียในกรณีนี้ต้องรับรู้รับทราบ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน

1 เมษายน “April Fool’s Day วันเมษาหน้าโง่” ระวังผิดกฏหมาย

ทำความรู้จัก วันเมษาหน้าโง่ หรือ April Fool’s Day มีประวัติมาอย่างยาวนาน แต่ขอเตือนอย่าเล่นแรงเกิน! ระวังโดนโทษทางกฏหมาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้อง โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกาก ด้าน จ๋าย พร้อมส่งเรื่องให้ทนาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้องปากแจ๋ว โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกากๆ ด้าน จ๋าย นักร้องนำของวง ไม่ตลกด้วย จากนี้ให้เป็นเรื่องของทนาย

“ฮันโซฮี” ถูกเลือกเป็นแบรนด์แอมคนใหม่ ‘Shark’ หลังมีประเด็นข่าวเดท

งานเข้าไม่หยุด! “ฮันโซฮี” เป็นโกลบอลแบรนด์โมเดลแบรนด์หรูระดับโลกคนใหม่ของ ‘Shark’ งานนี้ต่างทำเอาแฟน ๆ ใจฟูกันอีกครั้ง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า