ผบ.ตร. ยันมือบึ้มป่วนกรุง ไม่ใช่ฝีมือรัฐ เชื่อเชื่อมโยงการเมืองแน่!

ผบ.ตร. นำทีมแถลงความคืบหน้าคดีระเบิดป่วนกรุง ยันรัฐบาลไม่ได้ทำเอง แต่ยังไม่ฟันว่าเป็นฝีมือกลุ่มใด เชื่อเชื่อมโยงการเมือง ล่าสุดออกหมายจับ 2 ราย ข้อหาอั้งยี่ ครอบครองระเบิด พยายามฆ่า

วันนี้ (8 ส.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมแถลงข่าวสรุปภาพรวมและความคืบหน้าของคดีวางระเบิดป่วนกรุง โดยมอบหมายให้ พลตำรวจโท สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าในฐานะหัวหน้าทีมสอบสวนคดี จึงสรุปสำนวนการแถลงได้ดังนี้ เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม เวลาประมาณ 15.40 น. พบวัตถุต้องสงสัย 2 ชิ้นซุกซ่อนไว้ในพุ่มไม้ที่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม เวลาประมาณ 6.00-9.00 น. เกิดเหตุระเบิดที่ทางเข้าออกศูนย์ราชการ อาคารบี 2 ครั้ง, เกิดเหตุระเบิดหน้ากองบัญชาการกองทัพไทย 1 ครั้ง, เกิดเหตุระเบิดที่หน้าอาคารมหานคร 2 ครั้ง และที่หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 1 ครั้ง รวมถึงเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ร้านค้าย่านประตูน้ำ 4 จุด และร้านค้าย่านสยาม-ปทุมวันอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจากพยานหลักฐานที่ตรวจเก็บได้เป็นระเบิดแสวงเครื่อง ซึ่งประกอบระเบิดในลักษณะเดียวกัน

หัวหน้าทีมสอบสวนคดี กล่าวว่า จากการสอบสวนเหตุระเบิดและเหตุเพลิง ทำให้เชื่อว่าการกระทำของคนร้ายมีลักษณะเป็นขบวนการ แบ่งแยกหน้าที่กันทำงานอย่างชัดเจน มีการอำพรางตัวก่อนเข้าไปก่อเหตุ พร้อมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ก่อเหตุมี 2 ประเภทเหมือนกันคือ ระเบิดจุดชนวนด้วยแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) และอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ ทั้งนี้เชื่อว่ามีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 15 คน เเละยังไม่ยืนยันว่ามาจากกลุ่มก่อความไม่สงบชายเเดนใต้หรือเปล่า เจ้าหน้าที่ตำรวจขอเวลาสืบสวนอย่างละเอียดต่อไป พร้อมระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นเหตุระเบิดครั้งใดก็ตามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือในกรุงเทพฯ จะยังไม่มีระบุชื่อกลุ่มก่อเหตุว่าเป็นกลุ่มใด ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ทำเอง เป็นกลุ่มก่อความไม่สงบที่ขึ้นมาก่อเหตุ และไม่ได้เกิดจากความแค้นเจ้าหน้าที่ทหารหรือตำรวจ

ส่วนกรณีผู้ต้องสงสัยที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลงไปสอบปากคำด้วยตัวเองวานนี้ (7 ส.ค.) ขณะนี้ได้ออกหมายจับแล้ว คือนายลูไอ เเซเเง อายุ 22 ปี ชาวนราธิวาส เเละนายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี ชาวนราธิวาส ก็ได้ลงไปสอบปากคำด้วยตนเอง ภาพรวม ผู้ต้องหาให้การเป็นประโยชน์ ส่วนกระเป๋าที่ผู้ต้องหานำมานั้น ตรวจสอบเเล้วพบชุดเสื้อผ้า กางเกง เเว่นตา หมวก จำนวน 5 ชุด ทางฝ่ายสืบสวนจึงแจ้งข้อหาผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ฐานความผิดเป็นอั้งยี่ มีระเบิดไว้ในครอบครอง เเละพยายามฆ่า

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า จากประสบการณ์ส่วนตัวในคดีระเบิดพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน 80-90% เกี่ยวข้องกับการเมือง ตนจึงเทน้ำหนักคดีระเบิดล่าสุดนี้ไปที่เรื่องการเมือง วันนี้ตนอาจจะตอบคำถามได้ไม่มาก เพราะทุกอย่างจะคลาดเคลื่อน หากคนร้ายเคลื่อนไหวจะเสียรูปคดี ขอให้เชื่อใจเพราะเจ้าหน้าที่ทำเต็มที่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า