ผอ.โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ชี้แจงกรณีทำคลอดเด็กเสียชีวิต ยืนยันพยาบาลดำเนินการตามขั้นตอน 

จากกรณี นายธนัชพงศ์ ช้างครุฑ อายุ 16 ปี ได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี เพื่อขอให้มีการขุดศพของเด็กชาย สิรวิชญ์ ช้างครุฑ อายุ 2 วัน ซึ่งเป็นบุตรชาย
ขึ้นมาชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง หลังจากนายธนัชพงศ์ ได้พาภรรยาที่ตั้งท้องได้ 9 เดือนและรู้สึกเจ็บท้อง ไปโรงพยาบาล ก่อนที่ทางพยาบาลจะพาเข้าห้องคลอดและดำเนินการทำคลอด ซึ่งเด็กที่คลอดออกมาติดอยู่ที่ปากช่องคลอดเป็นเวลานาน จนทำให้ขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในที่สุด

ล่าสุด นายแพทย์กิตติ อินทราสุขพร รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังทราบเรื่อง ทางโรงพยาบาลได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับพยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบกรณีดังกล่าว และพบว่า นายธนัชพงศ์ได้พาภรรยาที่เจ็บท้องมาโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561เวลาประมาณ 02.35 น.

ซึ่งจากประวัติพบว่าภรรยานายธนัชพงศ์มีความเสี่ยงเรื่องโรคเบาหวานและได้รับการตรวจหาเบาหวาน ขณะตั้งครรภ์3ครั้ง พบความผิดปกติ 1 ครั้ง ทางพยาบาลที่ทำการคลอดจึงต้องตรวจสอบอาการก่อนคลอดอย่างละเอียด แต่ก็ไม่พบความผิดปกติใด โดยในระหว่างการคลอด พยาบาลที่ทำคลอดให้ข้อมูลว่า ผู้คลอดไม่ให้ความร่วมมือในการเบ่งคลอด ร้องและดิ้นตลอด เจ้าหน้าที่จึงต้องทำคลอดโดยการช่วยโน้มท้อง

กระทั่ง เวลาประมาณ 03.43 น. เด็กจึงคลอดออกมา เป็นทารกเพศชาย น้ำหนัก 2,770 กรัม และไม่สามารถหายใจเองได้ พยาบาลจึงประสานกุมารแพทย์มาใส่ท่อช่วยหายใจให้ ก่อนจะส่งตัวไปรักษาต่อที่แผนกผู้ป่วยหนัก ก่อนที่ทารกจะเสียชีวิต ในวันที่ 5 มกราคม 2561 เวลา 16.15 น. ด้วยภาวะปอดมีความผิดปกติ ความดันในปอดสูงและอีกหลายสาเหตุ

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบขั้นตอนปฏิบัติในการทำคลอดของพยาบาลพบว่าเป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่าง ส่วนที่สังคมตั้งคำถามว่า เมื่อเด็กติดอยู่ที่ปากช่องคลอดแล้วทำไมพยาบาล จึงไม่เปลี่ยนจากการคลอดปกติไปเป็นการผ่าคลอดนั้น ทางโรงพยาบาลขอชี้แจงว่า การกระทำดังกล่าวไม่สามารถทำได้ เนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อทั้งแม่และเด็ก ส่วนเรื่องการใช้คำพูดที่อาจจะไม่เหมาะสมนั้น ทางโรงพยาบาลจะได้ตรวจสอบกับพยาบาลที่ทำคลอดอีกครั้ง หากพบจริงก็จะมีการดำเนินการว่ากล่าวตักเตือน ซึ่งหลังจากผลการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของเด็กออกมาแล้ว ทางโรงพยาบาลก็จะได้เชิญทางครอบครัวของเด็กที่เสียชีวิตมาพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกันอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเด็กที่เสียชีวิตและขอยืนยันว่าทางโรงพยาบาลเองก็ไม่อยากให้เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พร้อมกันไหม! “NCT WISH” เตรียมจัดแฟนมีตติ้งทั่วประเทศเกาหลี

NCT WISH จะไปพบกับ NCTzen โดยเริ่มจากกรุงโซล ต่อด้วยปูซาน, ชอนจู, แทกู, ชองจู แฟนมีตติ้งจัดขึ้น 12 รอบการแสดง ใน 5 เมืองทั่วประเทศเกาหลี

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า