พบกรรมการสรรหา เคาะชื่อตัวเองเป็น ส.ว. 6 คน

“วิษณุ” เปิดชื่อ 10 กรรมการสรรหา ส.ว.แล้ว ก่อน “พรเพชร” ลาออก เหลือ 9 คน พบ 6 ชื่อได้เป็น ส.ว.ด้วย ด้านน้องชาย “บิ๊กป้อม-วิษณุ” ไม่หลุดโผ พี่ชาย “สมคิด” ก็เข้าวิน

12 มิ.ย.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีทงการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว. ว่า กรรมการสรรหาจะต้องตั้ง 9 คน แต่ไม่เกิน 12 คน โดยมีคุณสมบัติเป็นกลางทางการเมือง ไม่เป็นสมาชิกหรือสังกัดพรรคการเมือง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้พิจารณาเรื่องนี้ตั้งแต่ปลาย ธ.ค.2561 จะตั้งใครเป็นกรรมการสรรหาส.ว. เพื่อให้ได้คนที่หลากหลายจากสาขาต่างๆ จึงมีคำสั่งคสช. ที่ 1/ 2562 ระบุว่ากรรมการมี 10 คน แยกเป็น 2 ส่วน 1.มาจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) และ 2.มาจากตัวแทนของคสช. โดยในส่วนของครม.นั้น ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี 5 คน เพื่อให้แต่ละคนจะสรรหาบุคคลในแวดวงต่างๆ มาคนละ 50 รายชื่อ โดยรองนายกฯ 5 คน ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สรรหารายชื่อบุคคลจากสายความมั่นคง อาทิ ตำรวจ ทหาร 2.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สรรหาคนจากสายเศรษฐกิจ 3.พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง สรรหาคนจากวงการการศึกษา ยุติธรรม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศ และสื่อมวลชน 4.พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ สรรหาคนจากสายเกษตร สาธารณสุข และด้านสังคม และ 5.นายวิษณุ เครืองาม สรรหาคนในสายกฎหมาย และอดีตข้าราชการที่เกษียณไปแล้ว โดยให้พล.อ.ประวิตรเป็นประธานคณะกรรมการ

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ขณะที่ตัวแทนของคสช. มี 4 คน ประกอบด้วย 1.พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร 2.พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย 3.พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว 4.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ในฐานะที่นายพรเพชร รู้จักสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)หลายคน ซึ่งกรรมการเหล่านี้จะพิจารณารายชื่อคนที่เคยเป็น สนช. เคยเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) และเป็นกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ที่มีอยู่หลายคณะ รวมถึงพิจารณาจากผู้ที่อยู่ในวงการสภาอุตสาหกรรม สมาคมธนาคาร หอการค้า นักวิชาการ และกลุ่มอาชีพอื่นๆด้วย

“เมื่อกรรมการ 10 คนหาชื่อมาได้ 500 ชื่อ นายพรเพชรก็ลาออก เนื่องจากไม่ได้เข้าร่วมประชุม ทำให้กรรมการสรรหาเหลือ 9 คน แต่ไม่ได้ตั้งกรรมใหม่เพิ่มเติม จากนั้นกรรมการได้พิจารณารายชื่อและประวัติ จากนั้นในที่สุด 400 กว่าชื่อ ก็คัดเลือกเหลือ 395 ชื่อ โดยในจำนวนนี้จะต้องมี 194 คนเป็นตัวจริง บวกกับตัวสำรอง 50 คน จึงได้รวบรวมจัดทำบัญชีตามลำดับ เพื่อเสนอไปยังคสช.พิจารณา ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ได้จกบันทึกไว้ในรายงานการประชุมทั้งหมด แม้ว่ามีอยู่บางชื่อที่มีปัญหา ที่ประชุมก็มีมติเพื่อไม่ต้องเรียกประชุมอีก เนื่องจากบางคนเราไปทาบทามแล้วเขาปฏิเสธ หรือปรากฎคุณสมบัติไม่ครบ ก็ให้หัวหน้าคสช.ใช้ดุลพินิจเปลี่ยนคนนั้น ซึ่งตรงนี้มีอยู่ 4-5 คนเท่านั้น จนกระทั่งพิจารณารายชื่อเสร็จแล้ว ยืนยันว่าในการพิจารณาทุกครั้ง ไม่มีใครเสนอชื่อตัวเองเลย มีเอกสารเก็บไว้ทั้งหมดว่าใครเสนอชื่อใคร และเมื่อเปิดรายชื่อออกมาแล้ว อยู่ที่ใครจะวิพากษ์วิจารณ์ แต่เป็นหน้าที่ที่ถึงเวลาจะต้องประกาศ เพราะสังคมเรียกร้อง”นายวิษณุ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรายชื่อคณะกรรมการสรรหาทั้ง 10 รายชื่อ มีจำนวน 6 รายชื่อที่สรรหาตัวเองให้กลับมารับตำแหน่งเป็น ส.ว. ประกอบด้วย

1.พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ
2.พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง
3.พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร
4.พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย
5.พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว
6.นายพรเพชร วิชิตชลชัย

ขณะเดียวกันยังมีบุคคลที่นามสกุลเดียวกันกับกรรมการสรรหา ส.ว.ได้เป็น ส.ว. ประกอบด้วย

1.พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
2.พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม น้องชายนายวิษณุ เครืองาม
3.นายสม จาตุศรีพิทักษ์ พี่ชายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า