“พลังประชารัฐ” เร่งเครื่องดึง 5 พรรค รวมเสียงตั้งรัฐบาล

ไม่หวั่นเสียงปริ่มน้ำ ! “พลังประชารัฐ” จับมือ 5 พรรค ดึงอีก 14 เสียงตั้งรัฐบาล ยังลุ้น “ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย” โหวต “บิ๊กตู่” นั่งนายก ชี้ “ประยุทธ์” แสดงวิสัยทัศน์มา 5 ปีแล้ว ตั้งเป้า 250 ส.ว.หนุน

4 มิ.ย.62-ที่โรงแรมเดอะสุโกศล นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายสุวิทย์เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท นายดำรง พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ซึ่งมีเสียงรวมกัน 14 เสียง แถลงข่าวภายหลังหารือเกี่ยวกับการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล

นายอุตตม กล่าวว่า วันนี้พรรคพลังประชารัฐได้รับเกียรติจากพรรคการเมืองที่มีเจตนารมณ์ในการร่วมกันทำงานเพื่อประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวการตั้งรัฐบาลเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไป หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสเดินสายไปพบปะพรรคการเมืองอื่นๆแล้ว ซึ่งถือว่าค่อนข้างครบถ้วนแล้ว ไม่ใช่การมาส่งสัญญาณเรื่องตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะยังมุ่งหวังตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เพื่อทำงานให้ประชาขน ซึ่งการพบปะวันนี้ได้พูดคุยเรื่องนโยบายของแต่ละพรรค ว่าจะขับเคลื่อนกันอย่างไร เมื่อคุยเกี่ยวกับนโยบายแล้วจะจัดสรรโครงสร้างบุคลากรในการขับเคลื่อนงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งรูปแบบการหารือเป็นเหมือนกันทุกพรรค ที่เราได้ไปเทียบเชิญ

ด้านนายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ในแง่ตัวบุคคลที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลพรรครวมพลังประชาชาติไทย ชัดเจนว่าหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งการมาพบปะพูดคุยกันวันนี้ เพื่อนำนโยบายแต่ละพรรคมาผสมผสานร่วมกัน ให้เกิดการขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจชาวบ้าน และในเวลา 17.00 น.จะประชุม กก.บห.และ ส.ส.เพื่อมีมติอย่างเป็นทางการตามระเบียบพรรค

ด้านนายสุวัจน์ กล่าวขอบคุณพรรคพลังประชารัฐที่ได้ให้เกียรติพรรคชาติพัฒนาเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่สภาจะมีนักกการเมืองหลากหลาย จากพรรคเกือบ 30 พรรค จึงไม่ง่ายที่จะรวมเสียงตั้งรัฐบาลให้มีเสถียรภาพ ดังนั้นในฐานะที่พรรคชาติพัฒนาเป็นพรรคการเมืองมา 20 ปี จึงจำเป็นต้องสนับสนุนการตั้งรัฐบาล ที่สำคัญได้เห็นความตั้งใจของพลังประชารัฐในการเชิญพรรคใหญ่ๆ จึงตอบรับคำเชิญ พร้อมฝากนโยบาย 9 นโยบายให้ผลักดัน โดยในเวลา 14.00 น.นี้ จะประชุมพรรคเพื่อมีมติเป็นทางการ แล้วส่งมติทางการเช่นกัน

เมื่อถามว่าวันนี้เป็นการแถลงข่าวปิดดีลหรือไม่ หรือต้องรอความชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย นายอุตตม กล่าวว่า วันนี้เราได้เชิญทั้ง 5 พรรคมาพบกัน ก่อนหน้านี้พบประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนามาแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้มีเจตนารมณ์การทำงานในทิศทางเดียวกัน วันนี้จึงไม่สามารถพูดได้ว่ามาปิดดีลอะไรทั้งนั้น ส่วนแนวทางการหารือของทุกพรรคก่อนหน้านี้ ก็เป็นแนวทางเดียวกับ 5 พรรคที่มาเจอกันวันนี้ โดยพูดถึงนโยบายแนวทางที่จะทำวานร่วมกัน ส่วนรายละเอียดจะตามมา ในส่วนของพรรคที่ตะมีขั้นตอนตามมาเราก็ต้องให้เกียรติกันให้ท่านดำเนินการให้เสร็จก่อน โดยยืนยันว่าเรายังมุ่งมั่น ตั้งเป้า ตั้งรัฐบาล ให้มีเสถียรภาพ เพื่อทำงานให้พี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่ากังวลพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ในสภาวะเสียงปริ่มน้ำ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะวันนี้เราได้ฟังพรรคร่วมแถลงไปแล้ว ทุกคนมาด้วยความตั้งใจที่จะทำงานให้ประเทศชาติ เพราะหากนำเป้าหมายดังกล่าวเป็นหลัก การจัดสรรกำลังต่างๆคุยกันได้ เพราะเป็นปกติทางการเมือง และเชื่อว่าจะลงตัว เมื่อถามว่า การโหวตเลือกนายกฯ สัญญาณทางพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทยเป็นอย่างไรบ้าง นายอุตตมกล่าวว่า เข้าใจว่าทั้ง 2 พรรคยังมีการดำเนินการอยู่ จึงไม่ควรไปพูดก่อน แต่ยืนยันเดินหน้าในการโหวตเลือกนายกฯแน่นอน

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะได้เสียง ส.ส.โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เกิน 250 คนขึ้นไปหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า “นั่นเป็นเป้าหมายของเรา” เมื่อถามว่า การแถลงข่าววันนี้ เป็นการส่งสัญญาณว่า พลังประชารัฐจะโหวตเลือกนายกฯไปก่อนแล้วตั้งรัฐบาลภายหลัง นายอุตตม กล่าวว่า การแถลงวันนี้คือสัญญาณเดียวกับ 3 พรรคที่เราไปเทียบเชิญก่อนหน้านี้ มีเจตนารมย์เดียวกันในการร่วมรัฐบาล นั่นคือสิ่งที่เราต้องการนำเสนอในวันนี้ ยืนยันว่า 5 พรรคการเมืองวันนี้ ยืนยันร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ รอเงื่อนไขพิเศษจากพรรคพลังประชารัฐ นายอุตตม กล่าวว่า ได้หารือกันมาโดยตลอดและเราก็มีข้อเสนอจากเราที่เสนอไปแล้วเช่นเดียวกัน เชื่อว่า ประชาธิปัตย์ก็มีกระบวนการภายในที่จะพิจารณา ส่วนข้อเสนอเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ มีความเห็นร่วมกันว่าเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร ซึ่งถ้าจะทำจริงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง ถ้าจะแก้ไขก็ต้องพิจารณาร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อเรียกร้องให้ผู้ถูกเสนอตัวเป็นนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ พลังประชารัฐมีการเตรียมการอย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า มีการเตรียมการในทุกประเด็น และมีความมั่นใจอธิบายได้ แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีการพูดเรื่องอะไร และที่ผ่านมาไม่เคยมีการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งไหนต้องแสดงวิสัยทัศน์ อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงวิสัยทัศน์มาแล้ว 5 ปี ถือว่าได้ฟังมาแล้วพอสมควร

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจหรือไม่ว่า 250 ส.ว.จะลงคะแนนอย่างเป็นเอกภาพ นายอุตตม กล่าวว่า “เป็นเรื่องของ ส.ว.เพราะท่านมีความคิดของท่านเอง”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

Seventeen – Twice ขึ้นคอนเสิร์ต Nissan Stadium เวทีในฝันของศิลปินทุกคน

Seventeen และ Twice ได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น Nissan Stadium ด้วยเวทีในฝันของศิลปิน K-pop หลายคน

ดาราสาว ตัดพ้อไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิท

ดาราสาวชื่อดัง ตัดพ้อกลางโซเชียล ไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล

อ.น้องไนซ์ อิงหลักธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

อ.น้องไนซ์ วัย 8 ขวบ เพจนิรมิตเทวาจุติ โพสต์ร่ายยาว อิงหลักพระธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

สรุปดราม่า! “กุสุมา สันป่าเหียง” คืออะไร หลังสาวแฉแฟนคบชู้กับเพื่อนครู

สรุปดราม่า! สาวแฉครูหนุ่มนอกใจไปแอบกินกับครูสาว จบสัมพันธ์รัก 9 ปี ที่ฝ่าฟันมาด้วยกัน จนเกิดไวรัล กุสุมา สันป่าเหียง

โหรดัง ทำนายดวง 12 ลัคนาราศี หลังดาวศุกร์ทับดวงเมือง จะเกิดอะไรขึ้น?

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เผย ดาวศุกร์ทับดวงเมือง 25 วัน ดวงการเงินจะเป็นอย่างไร? 12 ลัคนาราศี เช็กด่วน!

“โดยอง NCT” ติดชาร์ต iTunes ทั่วโลก อัลบั้มเดบิวต์เดี่ยว “YOUTH”

เปล่งประกายไม่ไหวสำหรับ “โดยอง NCT” ที่พาเพลง ‘Little Light’ จากอัลบั้มเดี่ยว ‘YOUTH’ ติดชาร์ตเพลง iTunes อันดับ 1 ทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า