มหาวิทยาลัยไทยวิกฤติหนัก ทปอ.ตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้อุดมศึกษา ดิ้นหาทางออก ประธาน ทปอ.เผยทีแคส 2562 มหาวิทยาลัย 92 แห่ง รับนักศึกษา  3.9 แสนที่นั่ง แต่เด็กสมัครเรียนไม่ถึง 3 แสนคน ชี้ปี 2562 ถึง “จุดเผา”

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ของอุดมศึกษาไทยในปี 2562 ซึ่งพบว่ามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งต้องปรับตัว เพราะจำนวนนิสิตนักศึกษาจะลดน้อยลง โดยพิจารณาได้จากการเปิดรับสมัครลงทะเบียนของระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ประจำปีการศึกษา 2562 พบว่าจากมหาวิทยาลัย 92 แห่งเปิดรับนิสิตนักศึกษา จำนวน 390,120 คน แต่มีผู้มาลงทะเบียนในระบบ 262,474 คน มีที่นั่งเหลือ 127,646 ซึ่งผู้สมัครมีจำนวนน้อยกว่าปีที่ผ่านมามาก  ดังนั้น ทปอ.การันตีได้ว่า จำนวนที่นั่งที่มหาวิทยาลัยเปิดรับมีมากกว่าจำนวนนักเรียน 2 เท่าแน่นอน

“ทีแคส ประจำปีการศึกษา 2562 พบว่ามหาวิทยาลัย 92 แห่งเปิดรับนิสิตนักศึกษา จำนวน 390,120 คน แต่มีผู้มาลงทะเบียนในระบบ 262,474 คน มีที่นั่งเหลือ 127,646”

“ปี 2562 เป็นปีที่น่ากลัวมาก สำหรับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ที่ผ่านมาเราไม่ทราบถึงปัญหานี้ เพราะมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งเปิดรับนิสิตนักศึกษาเอง เมื่อมีทีแคส 2561 ทำให้ ทปอ.ทราบปัญหานี้ทันที และปี 2562 มหาวิทยาลัยมาถึงจุดเผาแล้วคือเด็กมีจำนวนน้อยลง เด็กไม่สนใจที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเพราะเทคโนโลยีกว้างไกล เด็กรักอิสระมากขึ้น” ศ.ดร.สุชัชวีร์กล่าว

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)

ปราน ทปอ.กล่าวต่อไปว่า ทปอ.มีมติตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา (University Learning Reform Committee) โดยมี ศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน รองประธาน ทปอ. เป็นประธาน เพื่อปฏิรูปการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย เพราะการปฏิรูปครั้งนี้ หากมหาวิทยาลัยทำกันเองจะต้องใช้งบประมาณในการลงทุนมาก ทปอ. จึงเข้ามาช่วยเป็นศูนย์กลางในการปฏิรูปให้

“มหาวิทยาลัยต้องปรับตัว เช่น วิชาเลือกต้องมีมากขึ้น ปรับวิชาบังคับน้อยลง ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยที่มีศักยภาพในการสอนต้องดึงนิสิตนักศึกษาที่เรียนจบไปแล้ว หรือคนอายุ 60 -70 ปี ที่ยังมีกำลัง และสติปัญกลับเข้ามาเรียนใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่คนเหล่านี้มากขึ้น”ศ.ดร.สุชัชวีร์กล่าว

ประธาน ทปอ. กล่าวอีกว่า สำหรับสถาบัน 5 อันดับแรกที่มีจำนวนรับนักศึกษามากที่สุด ได้แก่

  1. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รับ 36,650 คน
  2. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 22,017 คน 
  3. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 19,973 คน
  4. มหาวิทยาลัยพะเยา 17,728 คน
  5. มหาวิทยาลัยบูรพา 17,633 คน 

จากการจัดทำโครงสร้างระบบฐานข้อมูลการรับเข้าระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยสำหรับปีการศึกษา 2562 หรือที่เรียกว่าระบบทีเร็ก (TREQ) ซึ่งเป็นระบบที่รวบรวมข้อมูลมหาวิทยาลัย คณะ สาขาวิชา องค์ประกอบ เกณฑ์ และจำนวนรับนิสิตนักศึกษา พบว่า ปีการศึกษา 2562 มีจำนวนรับรวมทั้งสิ้น 390,120 คน ประกอบด้วย รอบที่ 1 แฟ้มสะสมงาน รับนักศึกษา 129,247 คน ใน รอบที่ 2 โควตา รับนักศึกษา 99,320 คน รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน รับนักศึกษา 69,441 คน รอบที่ 4 แอดมิชชั่น รับนักศึกษา 62,406 คน และรอบที่ 5 รับตรงอิสระ รับนักศึกษา 29,706 คน นอกจากนี้ยังมีการรับนานาชาติ มี12 สถาบัน 46 คณะ 104 สาขา/หลักสูตรเข้าร่วม รับนักศึกษา 5,071 คน  และโครงการทุน มี 4 สถาบัน 9 คณะ 16 สาขา/หลักสูตรเข้าร่วม รับนักศึกษา 172 คน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า