ม้าตาบอด ช้างมีแผลกดทับ คาด 7 วันรู้ผลตรวจสวนสัตว์ชื่อดัง

ฟาร์มจระเข้/ โฆษกกรมอุทยานฯ และสัตวแพทย์ ชี้แจ้งข้อเท็จจริงกรณี ม้า, ช้าง สวนสัตว์ชื่อดังผอมโซ พบช้างมีแผลกดทับ ม้าแก่ตาซ้ายบอด คาดรู้ผลตรวจใน 7 วัน

จากกรณีเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ และ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกิจการสวนสัตว์สาธารณะของบริษัท ฟาร์มจระเข้ และ สวนสัตว์สมุทรปราการ หลังมีผู้โพสต์ลงในโซเชี่ยลและมีการแชร์ภาพสัตว์ ภายในฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ทั้ง ช้าง ม้า จระเข้ ในสภาพซูบผอมคล้ายกับไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้อง

14 ธ.ค. 2561 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถนนพหลโยธิน นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง และสัตวแพทย์ ได้ทำการแถลงข้อเท็จจริงกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 พบสวนสัตว์ชื่อดังจังหวัดสมุทรปราการ ปรากฎภาพม้า และช้าง อยู่ในสภาพผอมโซจนเห็นซี่โครง

ทั้งนี้ จากการเดินทางลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ เข้าทำการตรวจสอบสวนสัตว์สาธารณะของบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการจำกัด ปรากฏว่าพบช้าง 2 ใน 5 เชือกมีลักษณะผอมตามที่เป็นข่าว มีบาดแผลกดทับ และพบฟันกรามชุดเก่าหลุดยังไม่มีชุดใหม่ขึ้นทดแทน ทำให้การบดเคี้ยวอาหารได้ไม่ดี ส่งผลต่อระบบการดูดซึมอาหาร ขณะที่ม้าในสวนสัตว์ 1 ตัวพบว่ามีอายุมากลักษณะผอมเช่นเดียวกัน และตาซ้ายบอด สัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดและมูลของสัตว์ทั้ง 2 ชนิด ไปตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดภายในห้องแล๊ป ของสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติกรมปศุสัตว์ จะทราบผลภายใน 7 วัน

ด้านนายสมโภชน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยว่า หลังเข้าตรวจสอบได้พูดคุยแนะนำกับเจ้าของสวนสัตว์ ให้ปรับเปลี่ยนอาหารของสัตว์ทั้ง 2 ชนิด ให้มีลักษณะบดเคี้ยวและดูดซึมได้ง่าย และเสริมการออกกำลังกายเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และหยุดพักการแสดงกิจกรรมโชว์ของช้าง 2 เชือกไว้ชั่วคราวจนกว่าร่างกายจะกลับมาแข็งแรงเป็นปกติ

ขณะที่นายสัตวแพทย์ชำนาญการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าธรรมชาติของช้างส่วนใหญ่จะไม่พบปัญหาในเรื่องของสุขภาพฟันเพราะอาหารส่วนใหญ่เป็นพืชผักผลไม้ แต่เป็นไปได้ว่าอาจมีนักท่องเที่ยวนำอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะให้ช้างแต่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดกับปัจจัยอื่นประกอบอีกครั้ง สำหรับสภาพรวมของสวนสัตว์ยังไม่พบว่ามีส่วนใดที่ไม่ถูกสุขลักษณะจะมีเพียงกรงของชิงชิมแปนซีที่ต้องการปรับปรุงขยายให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อลดความเครียด และทางกรมอุทยานแห่งชาติมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสวนสัตว์ทุกแห่งทั่วประเทศอยู่ตลอดทุก 3 เดือน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า