การชุมนุมเรียกร้องของเครือข่ายทวงคืนพื้นป่า ที่ต้องการให้รัฐบาลรื้อบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ โดยให้เวลา 1สัปดาห์กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะต้องมีคำตอบที่ชัดเจนว่า ผลสรุปจะออกมาในรูปแบบไหน ก่อนที่จะรวมตัวกันเพื่อเคลื่อนไหวอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ค. โดยทางนายกฯ ก็เลยสั่งการให้ คุณสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ในวันที่ 6 พ.ค.นี้ เพื่อหาทางออก
วันนี้ (2 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า นายกรัฐมนตรีฯ มอบหมายให้เป็นประธานคณะทำงาน ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่จ.เชียงใหม่ กรณีการสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอย พร้อมกับผู้ ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรือ หาทางออก ปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ โดยจะเป็นการพูดคุยกับแกนนำเครือข่ายเท่านั้น ไม่ได้ไปพบกับผู้ชุมนุม เพราะที่ผ่านมารับทราบข้อเสนอแนะครบถ้วนแล้ว รวมถึงรับรู้ความเห็นของประชาชนผ่านโซเชียลมีเดียจำนวนมาก และก็มีความเห็นที่หลากหลาย โดยการหารือครั้งนี้ เน้นการหารือในภาคปฏิบัติว่าจะทำอะไรได้ก่อนหลัง และความเป็นไปได้หรือไม่ โดยจะพยายามให้ได้ข้อยุติภายในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ หรือให้ได้ข้อยุติเร็วที่สุด

ส่วนข้อเสนอของประชาชนที่ต้องการให้รื้อบ้านพักตุลาการนั้น นายสุวพันธุ์ ยังกล่าวถึงการพูดคุยว่าจะรื้ออาคารบ้านพักตุลาการ ว่า ก็จะต้องดูว่าสามารถทำได้หรือไม่ ทำได้ทันทีหรือไม่ กฎหมายให้อำนาจไว้หรือไม่ เพราะ การพูดคุยไม่สามารถยกประเด็นใดประเด็นหนึ่งขึ้นมาแล้วทำให้เรื่องจบได้ เนื่องจากมีประเด็นเชื่อมโยงถึงกันหมด

นอกจากนี้มีข้อเสนอให้กันพื้นที่นี้เป็นแนวอุทยาน ก็อาจเป็นไปได้อีก แต่จะทำอย่างไร ใช้กฎหมายข้อไหน ใช้เวลาเท่าใด ในเมื่อพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ซึ่งประชาชนต้องการหรือไม่ ถ้าต้องการทำให้พื้นที่เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ก็ต้องหาทางออกให้ทำให้ได้ ซึ่งอาจต้องเชิญกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาร่วมหารือด้วย ซึ่ง นายสุวพันธ์ บอกว่า รัฐบาลรับฟังทุกความเห็น และเป็นเรื่องธรรมดาที่มีความเห็นที่ไม่ตรงกัน แต่หากยืนอยู่บนหลักของความจริง และความถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมผมคิดว่าก็น่าจะมีทางออกสำหรับกรณีการใช้มาตรา 44 จะเป็นทางออกหรือไม่นั้น คุณสุวพันธ์ บอกว่า ม.44 แม้จะนำมาใช้ได้และเห็นผลได้ทันที แต่ผลกระทบที่จะตามมาไม่รู้ว่าจะเกิดอะรไขึ้นบ้าง แต่ถ้าใช้กฎหมายปกติ ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า การเดินทางไปหารือเพื่อแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการ ตุลาการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม ไม่ได้แก้ไขทั้งระบบ ส่วนการเปิดให้ประชาชนแสดงความเห็นเรื่องนี้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของทำเนียบรัฐบาล เป็นเรื่องที่ดี จะเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้…เช่นเดียวกับข้อเสนอแนะให้จัดทำประชามติ

การเคลื่อนไหวของภาคประชาชนในวันที่ 6 พฤษภาคม นายวิษณุ เชื่อว่า เป็นการร่วมชุมนุมที่มีเจตนาที่บริสุทธิ์ และจะไม่มีเรื่องของการเมืองเข้ามาร่วมด้วย ขณะที่ข้อเรียกร้องให้ใช้มาตรา 44 แก้ไขปัญหา ยืนยันว่า หากจะนำมาใช้ต้องเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่เป็นการออกคำสั่งเพื่อไปทุบทำลายทรัพย์สินของหลวง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า