วาเลนไทน์ของคนกรุง “ฝุ่นฟุ้ง” อีกรอบ กทม.เตรียมพ่นน้ำทุกชั่วโมง

กทม.เสี่ยงเจอวิกฤติฝุ่นอีก  6-8,13-15 ก.พ. กทม.เล็งประสานเครื่องบินเล็กพ่นละอองน้ำทุกชั่วโมง เร่งประชุมวางแผนระยะกลาง-ยาว เสนอ “ลุงตู่” กำหนดเป็นมาตรการถาวร   

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลัง ประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ว่า สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศตลอด 4-5 วัน หลังจาก กทม. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแผนปฏิบัติการแก้มลพิษทางอากาศ พบว่าที่ผ่านมา สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ยังต่ำหรือสูงเกินมาตรฐานไม่คงที่

“ล่าสุดทางกรมควบคุมมลพิษ แจ้งว่าช่วงวันที่ 6-8 ก.พ. และ 13-15 ก.พ. สถานการณ์ฝุ่นละอองอาจมีแนวโน้มรุนแรง เนื่องจากอากาศจะปิด ซึ่ง กทม.ได้ตั้งศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของ กทม.และปริมณฑล เพื่อติดตามสถานการณ์และเตรียมแผนปฏิบัติการลดฝุ่น ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วงที่อากาศปิด กทม. จะประสานไปยังโรงเรียนการบินกรุงเทพอีกครั้ง เพื่อนำเครื่องบินเล็กฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศทุกชั่วโมง พร้อมกำหนดเส้นทางการบินในบริเวณเดิมและเพิ่มเส้นทางการบินให้ครอบคลุมพื้นที่ประสบปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่าสูงเกินมาตรฐาน ขณะที่โรงเรียนการบินกรุงเทพพร้อมสนับสนุนเครื่องบินเล็กและอุปกรณ์ร่วมปฏิบัติการแก้มลพิษทางอากาศ”พล.ต.อ.อัศวิน

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า สำหรับผลปฏิบัติการนำเครื่องบินเล็กขึ้นบินจากสนามบินคลอง 15 เพื่อพ่นละอองน้ำระหว่างวันที่ 2-4 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ยังมีเงื่อนไขการบิน เช่น เส้นทางการบินในเขตพื้นที่ห้ามบิน การจราจรทางอากาศที่ต้องไม่กระทบต่อเส้นทางการบินของสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิและดอนเมือง เป็นต้น ซึ่งการทำการบินฉีดพ่นละอองน้ำเป็นแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน ส่วนมาตรการระยะกลางและระยะยาว อยู่ระหว่างการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม (กห.) เป็นประธาน เพื่อกำหนดเป็นมาตรการถาวรเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไป

ด้าน นพ.สมชาย จึงมีโชค ผอ.สำนักการแพทย์ กทม. กล่าวถึงแนวทางดำเนินการด้านอนามัยและสาธารณสุข เพื่อลดผลกระทบฝุ่นละออง PM 2.5 ดังนี้ 1.การออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลสุขภาพและให้คำปรึกษาการดูแลสุขภาพแก่ประชาชนทุก 5 เขต ทุกเสาร์-อาทิตย์ ตลอดเดือน ก.พ.-มี.ค. 62 ซึ่งการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ครั้งแรก เมื่อวันที่ 2-3 ก.พ. พบมีประชาชนเข้ารับบริการถึง 909 คน ส่วนอาการที่พบจากการตรวจวินิจฉัย ได้แก่ ผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ (ยูอาร์ไอ) 172 คน โรคภูมิแพ้ 32 คน ผื่นคันผิวหนัง 6 คน เยื่อบุตาอักเสบ 4 คน หอบหืด 3 คนและอาการอื่น 115 คน 2. การดำเนินการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำช่วยพ่นละอองน้ำจากอาคารสูงของโรงพยาบาลสังกัด กทม. รวม 9 แห่ง ซึ่งเริ่มติดตั้งแล้ว 3.จัดทำเอกสารเผยแพร่ความรู้ผ่านสื่อให้แก่ผู้รับบริการในโรงพยาบาล เช่น การติดโปสเตอร์เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากฝุ่นละออง แผ่นพับ รวมถึงแจกหน้ากากอนามัย ฯลฯ และ 4.ผลิตสื่อเผยแพร่ผ่านสื่อกระแสหลัก โดยผลดำเนินการที่ผ่านมาพบประชาชนมีความตระหนักรู้และเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“อาจารย์กิติคุณ” มีข่าวดี 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงปังๆ!

“ชุติพงศ์” สส. ก้าวไกล ชี้ไฟไหม้ บ.วินโพรเสส ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

พิรุธเพียบ!? “ชุติพงศ์” สส. ระยอง พรรคก้าวไกล จี้รัฐบาลต้องมีคนรับผิดชอบ เหตุไฟไหม้บ.วินโพรเสส มั่นใจไม่ใช่อุบัติเหตุแน่

นักร้องสาว เปิดใจ ลั่นถึงโอกาสรีเทิร์น พระเอกหนุ่มมาดเข้ม หลังจบรัก 4 ปี ?!

นักร้องสาว ออกมาเปิดใจผ่านรายการดัง ถูกถามมีโอกาสรีเทิร์นกับพระเอกหนุ่มมาดเข้ม หรือไม่ หลังจบรัก 4 ปี ทำแฟนคลับใจหาย

อุ๊ย! กามิน เจอเศรษฐีดูไบเต๊าะจีบ งานนี้ แน็ก ชาลี ว่าไง ?

อุ๊ยเอาแล้ว! กามิน เจอเศรษฐีดูไบ ไลฟ์คู่เต๊าะจีบออกหน้าออกตา แถมยังชวนอยู่ชวนเที่ยว งานนี้ด้าน แน็ก ชาลี ว่าไง ?

เปิดตัว! “ยุนโบมี Apink” – “โปรดิวเซอร์ ราโด” ซุ่มคบนานถึง 8 ปี

งานนี้แฟน ๆ อึ้งกันไม่ไหวกับความสัมพันธ์ของ “โบมี Apink” และ โปรดิวเซอร์ “ราโด” ที่ได้ออกมายืนยันว่าคบกันมานานถึง 8 ปีแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า