“ศรีสุวรรณ” ยก 9 เหตุผล ตั้งโต๊ะล่า 2 หมื่นชื่อ ยื่นป.ป.ช. ถอดถอน 7 กกต.  

“ศรีสุวรรณ” เริ่มตั้งโต๊ะล่า 2 หมื่นรายชื่อ ยื่น “ปปช.” ถอดถอน 7 กกต. สัปดาห์หน้า ยก 9 เหตุผลจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดกม.-รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่หน้าตลาดยิ่งเจริญ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ตั้งโต๊ะเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เข้าร่วมเข้าชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 7 คนฐานจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.234 (1) โดยจะเปิดให้ลงชื่อตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปทุกวันจนถึง 2 ทุ่ม พร้อมทั้งกล่าวหา กกต. ใน 9 ประเด็น ประกอบด้วย

1.วินิจฉัยบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ไม่ถูกต้องตาม ม.114 พรป.เลือกตั้ง สส.2561 ขัดต่อหลักการประชาธิปไตย “ทุกสิทธิทุกเสียงมีคุณค่า” เป็นการลิดรอนสิทธิการเลือกตั้งของคนไทยทั้งในและต่างแดนโดยชัดแจ้ง 2.มีการเลื่อนและประวิงเวลาการนับและประกาศผลคะแนนไม่เป็นไปตาม ม.117 พ.ร.ป.เลือกตั้ง สส.2561 แถมมีคะแนนเพิ่มขึ้นมาอีก 4.4 ล้านใบโดยไม่สมเหตุสมผล

3.กล่าวอ้างว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้นั้นอาจเกิดจาก “บัตรเขย่ง” ซึ่งไม่มีปรากฎในกฎหมายใดๆ 4.ไม่ดำเนินการเอาผิดผู้ที่ทำให้บัตรเลือกตั้งจากนอกราชอาณาจักรมาล่าช้า และไม่ได้เอาผิดผู้ที่ทำให้ยอดบัตรไม่ตรงกับผู้มาใช้สิทธิ เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ป.อาญา ม.157

5.ไม่สั่งการตาม ม.57 วรรคสอง พรป.พรรคการเมือง 2560 ให้พรรคการเมืองหาเสียงโดยต้องแจ้งที่มาของเงินที่ต้องใช้ตามนโยบาย, ความคุ้มค่าและประโยชน์, ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินการตามนโยบายที่หาเสียง  6.ไม่ดำเนินการเอาผิดผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคน-ทุกพรรคการเมือง ฐานแจ้งความเท็จ ตาม ป.อาญา ม.137 กรณีที่ยื่นใบสมัครเป็น สส. ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าตนเองขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม

7.ใช้จ่ายเงินภาษีของประชาชนในการจัดการเลือกตั้งไปหลายพันล้านบาท แต่ผลที่ได้กลับไม่คุ้มค่าและไม่มีประสิทธิผลขัด พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 ถูกสังคมตำหนิว่า จัดการเลือกตั้งผิดพลาด ล้มเหลว และไม่แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก 8.จัดการเลือกตั้งล่วงหน้า ก่อให้เกิดการผิดพลาด บัตรเลือกตั้งถูกส่งไปสลับหน่วย สลับเขต ทำให้ตรวจสอบไม่ได้ ไม่โปร่งใส

และ9.ใช้เวลาและภาษีของประชาชนไปต่างประเทศกว่า 12 ล้านบาท โดยอ้างว่าไปตรวจการเลือกตั้ง แต่ไปไม่ครบ 67 ประเทศที่ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เข้าข่าย “เลือกปฏิบัติ”  ซึ่งถูกสังคมตำหนิว่าเลือกไปตรวจแต่เฉพาะประเทศที่คนนิยมไปท่องเที่ยว เช่น สวิส เยอรมัน อังกฤษ อเมริกา ฯลฯ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เมื่อได้รายชื่อครบ 2 หมื่นชื่อ จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนชี้มูลความผิด กกต. ในวันจันทร์ที่ 8 เม.ย.62 เวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2561 นายศรีสุวรรณ ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อ เพื่อถอดถอนกรรมการป.ป.ช. 5 คนที่ลงมติให้ยุติคดีการถือครองนาฬิกาหรูและแหวนเพชรของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม เนื่องจากเห็นว่าการใช้อำนาจของ 5 ป.ป.ช. อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 234 (1) ก่อนจะยื่นรายชื่อต่อประธานรัฐสภา และส่งให้ประธานศาลฎีกาให้ตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระฯ เพื่อไต่สวนหาข้อเท็จจริง ก่อนจะให้อัยการสูงสุดดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อ 5 ป.ป.ช.

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้นายศรีสุวรรณ ยังไม่มีการยื่นรายชื่อ 2 หมื่นชื่อให้ประธานรัฐสภา เพื่อนำไปสู่การถอดถอน ป.ป.ช.แต่อย่างใด โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ ลงพื้นที่ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชนที่ จ.สุโขทัย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า