“ศรีสุวรรณ” ร้องกกต.สอบเพิ่ม “พลังประชารัฐ”

“ศรีสุวรรณ” คาใจ “พปชร.”  ! จี้ กกต.สอบโต๊ะจีนระดมทุน ดักคอแจ้งไม่ครบเงินหาย 560 ล้าน จี้สอบผังจัดงานหลังชื่อหน่วยงานรัฐโผล่ด้วย

19 ม.ค.62-นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ได้ออกแถลงการณ์ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อทำความจริงให้ปรากฎ กรณีเงินโต๊ะจีน ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หายไป 560 ล้านบาท หลังจากพรรคได้นำเอกสารบัญชี ผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรมโต๊ะจีนระดมทุนของพรรค เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 และบัญชีผู้บริจาคในนามบุคคลธรรมดาปิดประกาศบริเวณห้องโถงชั้นล่างที่ทำการพรรคเมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา สมาคมฯเห็นว่ามีความผิดปกติหลายประการซึ่งอาจขัดหรือแย้งต่อ มาตรา 59 ประกอบมาตรา 64 และมาตรา 65 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 ประกอบด้วยการแสดงบัญชีผู้บริจาคงานระดมทุนเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2562 มียอดเพียง 90 ล้านบาท ขัดต่อคำให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค โฆษกและรองโฆษกพรรค ที่ยืนยันต่อสื่อมวลชนว่ามีการจำหน่ายบัตรโต๊ะจีน 200 โต๊ะ โต๊ะละ 3 ล้านบาท ได้เงินเกินเป้าถึง 650 ล้านบาท แต่เวลามาทำบัญชีรายงานพบว่า ตามบัญชีมีเพียง 90 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 560 ล้านบาทนำไปซ่อนไว้ในบัญชีใด 

“หากจะอ้างว่าแต่ละรายบริจาคซื้อไม่ถึง 1 แสนบาทไม่ต้องรายงานนั้น ไม่น่าจะสอดคล้องกับราคาโต๊ะจีนตก 3 แสนบาทต่อเก้าอี้ เกินกว่าจำนวนที่กฎหมายยกเว้นให้ หรือเงินบริจาค 650 ล้านบาทเป็นแค่ราคาคุย ถ้าเช่นนั้นก็อาจเข้าข่ายความผิดฐานหลอกลวงประชาชน”แถลงการณ์ระบุ 

ในแถลงการณ ยังระบุอีกว่า กรณีเงินบริจาคของกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ ที่บริจาคถึง 24 ล้านบาทแม้จะแยกบริจาคเป็น 3 บริษัท แต่ผู้บริหารสูงสุดเป็นคนเดียวกันหรือไม่ อาจขัดต่อ มาตรา 66 แห่งพรป.พรรคการเมือง 2560 ที่กำหนดห้ามบุคคลบริจาคเกิน 10 ล้านบาทต่อปี และห้ามนิติบุคคลใดหรือบริษัทเอกชนบริจาคเกิน 5 ล้านบาทต่อปี หรือไม่เช่นนั้นก็อาจขัดต่อมาตรา 28 และมาตรา 29 ที่บัญญัติห้ามไม่ให้พรรคการเมืองและผู้ใดกระทำการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความเป็นอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม และตามบัญชีที่ พปชร.แสดงนั้นไม่ปรากฎการบริจาคของหน่วยงานราชการหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งที่ผังการจัดโต๊ะจีนที่ปรากฎโดยสำนักข่าวแห่งหนึ่ง มีชื่อหน่วยงานรัฐอยู่ด้วยอย่างชัดเจน กรณีดังกล่าวมีการหลบเลี่ยงปกปิดข้อเท็จจริงที่ต้องแจ้งให้สาธารณชนและ กกต.ทราบหรือไม่

“กรณีเช่นนี้สมาคมฯขอเรียกร้องให้ กกต.ใช้อำนาจตาม พรป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 ไต่สวน และสอบสวนกรณีดังกล่าวข้างต้นเพื่อทำความจริงให้ปรากฎต่อสาธารณชน หากพบความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย”แถลงการณ์ ระบุ 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

แจ๊ส-แจง พร้อมสู้กลับ! หลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่ยุ่งเกี่ยวอีก

ไม่ทน! แจ๊ส ชวนชื่น-แจง ปุณณาสา ตั้งโต๊ะแถลง เผยความคืบหน้าคดีขโมยรองเท้า พร้อมสู้กลับหลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น

แฟนเฮ! 4MIX คอนเฟิร์มทัวร์คอนเสิร์ตบราซิลครั้งแรก! พร้อมเดินหน้าทัวร์ยุโรปปี 67

โกอินเตอร์สุดๆ 4MIX สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่! กับทัวร์คอนเสิร์ตประเทศบราซิลครั้งแรก พร้อมเผยแพร่เพลง T-POP ให้ทั่วโลกรู้จัก

‘บุ้ง ทะลุวัง’ ทรุดหนัก! น้ำหนักลดไปกว่า 20 โล ล่าสุดหน้าท้องหด

อัปเดต! อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หลังประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 61 ค่าโพแทสเซียมตกเหลือ 2.5 จนหลังหุ้มกระดูก แต่ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

เผยภาพ ALLY-PINK SWEAT$ ซิงเกิลใหม่ Make It Hot เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว!

เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว! กับซิงเกิลสุดพิเศษ Make It Hot ของสาวน้อย “แอลลี่-อชิรญา” feat. “Pink Sweat$”
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า