สธ.ตื่น! จับตาเครื่องดื่มน้องใหม่ “เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์” ส่งเรื่อง อย.พิจารณา เข้าข่ายผิดการโฆษณาอาหารหรือไม่ ชี้จดทะเบียนเป็นอาหารและเครื่องดื่ม ควรโฆษณาว่าเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ แต่กลับบอกว่าเป็นเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ ส่อเจตนาแฝงโฆษณาน้ำเมาหรือไม่
นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีธุรกิจน้ำเมามีการออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ โดยโฆษณาเป็นเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ ว่า ได้นำเรื่องดังกล่าวเรียนต่อ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แล้ว เพราะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้าข่ายเป็นเครื่องดื่ม เป็นผลิตภัณฑ์อาหารตามกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็ต้องมีการหารือกับ อย.ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ซึ่งทางรองปลัด สธ. กำชับให้แก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน โดยเบื้องต้นอาจจะต้องมีการตั้งคณะทำงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหาร่วมกัน
นพ.นิพนธ์ กล่าวว่า บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จดทะเบียนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเครื่องดื่มตามกฎหมายอาหาร แล้วใช้สัญลักษณ์ของเครื่องดื่มอาหาร มาโฆษณาแทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นประเด็นเรื่องช่องว่างของกฎหมาย ในต่างประเทศจะมีกฎหมายเรื่องตราสัญลักษณ์ที่คล้ายคลึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ห้ามนำไปใช้ในเครื่องดื่มอื่น เช่นเดียวกับบุหรี่ที่เขียนชัดเจนว่า ห้ามใช้ตราสัญลักษณ์ของบุหรี่ไปใช้ในผลิตภัณฑ์อื่น แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ได้ จึงต้องหาวิธีการและมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาก่อน โดยอาจต้องใช้กฎหมายอาหารเข้ามาดำเนินการแทน โดยดูว่าเป็นการโฆษณาเกินจริงหรือไม่อย่างไร ซึ่งหากโฆษณาว่าเป็นเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์โดยตรง จะไม่มีปัญหา แต่การโฆษณาว่าเป็นเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ ต้องพิจารณาว่าโฆษณาเกินจริงหรือไม่ ซึ่ง อย.ได้รับไปพิจารณาแล้ว เนื่องจากในการโฆษณาไม่ได้สื่อว่าเป็นมอลต์ แต่สื่อว่าเป็นเบียร์ 0% จึงต้องดูเจตนาว่า ต้องการเป็นเครื่องดื่มทั่วไป หรือเป็นเครื่องดื่มอะไร เพราะหากจะเป็นเครื่องดื่มทั่วไปจริงก็ควรโฆษณาเป็นมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์