สธ.ยันสาวท้อง6เดือนโคม่า ถูกทักท้วงจากหมอนวดก่อนช็อค

สาธารณสุขเชียงใหม่ ยืนยันร้านนวด-หมอขึ้นทะเบียนถูกต้องไม่มีความผิดตามพรบ.ฯหลังทำสาว 6 เดือนช็อคหมดสติ ชี้ไม่มีข้อห้ามร้านนวดให้บริการหญิงตั้งครรภ์

6 ก.พ. 2562 นายอิศรา นานาวิชิต ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยถึงกรณีที่นางสาววิราวรรณ เกษเกษี อายุ 26 ปี สาวท้อง 6 เดือน ช็อคหมดสติและแท้งลูก ขณะเข้าไปใช้บริการนวดเท้าที่ร้านนวดในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยระบุว่า หลังทราบข่าวเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ เขต1 ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ร้านดังกล่าว พบว่าร้านนวดแห่งนี้ขออนุญาตในชื่อ “ชมรมนวดแผนไทยผู้สูงอายุอำเภอดอยสะเก็ด” ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการถูกต้องในปี 2561 ส่วนผู้ดำเนินการหรือหมอนวดในร้านได้ขึ้นทะเบียนกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ถูกต้องตาม พ.ร.บ.สถานบริการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559

สอบข้อเท็จจริงหมอนวดผู้ให้บริการ บอกว่า นางสาววิราวรรณ มาใช้บริการด้วยอาการปกติ โดยขอนวดเท้า 1 ชั่วโมง เป็นลักษณะการนวดเพื่อผ่อนคลาย แต่หลังจากครบ 1 ชั่วโมง นางสาววิราวรรณได้ขอนวดบ่าและไหล่เพิ่มอีก 1 ชั่วโมง หมอนวดได้ทักท้วงบอกว่าตั้งครรภ์อยู่ไม่ควรนวด แต่นางสาววิราวรรณยืนยันจะนวดต่อ หลังจากนั้นจึงให้นางสาววิราวรรณ ย้ายจากเก้าอี้นั่งนวดเท้าไปนอนรอที่เตียงสำหรับนวดไหล่ด้านในร้าน ขณะที่หมอนวดได้ไปล้างมือหลังร้าน แต่เมื่อกลับเข้ามา ยังไม่ทันได้นวด ก็พบว่านางสาววิราวรรณช็อคคาเตียง จึงช่วยกันรีบปฐมพยาบาลและส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล

หมอนวดยืนยันขั้นตอนการนวดเท้า ที่เป็นการนวดผ่อนคลายว่าเป็นไปตามขั้นตอนและมาตรฐานความปลอดภัย แต่เมื่อลูกค้ายืนยันก็ไม่สามารถบังคับได้ โดยทางร้านมีคำเตือนว่าผู้มีอาการป่วย หรือ การตั้งครรภ์ ต้องแจ้งแก่ผู้ให้บริการและต้องนวดด้วยความระมัดระวัง

นายอิศรา กล่าวต่อว่า ร้านนวดเพื่อสุขภาพที่ผ่านมาตรฐานจะต้องมีข้อกำหนดความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ โยเฉพาะผู้ใช่บริการที่มีโรคประจำทั้ง 7 โรค สำคัญ อาทิ เบาหวาน ความดัน มะเร็ง ผู้ป่วยหลังผ่าตัด และผู้ที่ตั้งครรภ์ ซึ่งลูกค้าต้องแจ้งให้ทางร้านทราบ แต่ข้อกำหนดนี้เป็นเพียง “ข้อระมัดระวัง” ไม่ใช่ข้อห้ามเด็ดขาด กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อปรากฏว่าการให้บริการทั้งสถานประกอบการและหมอนวดถูกต้อง ก็ไม่ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานบริการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 ส่วนในเรืองคดีความที่มีการแจ้งความไว้ เป็นการดำเนินการของตำรวจ ส่วนสาเหตุการช็อคของผู้รับบริการ ยังอยู่ระหว่างการวินิจฉัยจากแพทย์ของโรงพยาบาล

ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่มีสถานประกอบการนวดเพื่อสุขภาพมาขอใบอนุญาตแล้วจำนวน 610 แห่ง สปาเพื่อสุขภาพจำนวน 65 แห่ง มีหมอนวดมาขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จำนวน 7,471 คน ถอเป็นจังหวัดที่มีหมอนวดที่มาขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการมากที่สุดในภูมิภาค

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตือนให้เจ้าของร้านนวดและสปามาขอใบอนุญาตให้ถูกต้อง หากพบเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และ ไม่ให้รับหมอนวดที่ไม่มีใบรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการจากกระทรวงสาธารณสุขมาให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พร้อมแนะนำ หากต้องการใช้บริการนวดสุขภาพให้ตรวจสอบตราสัญลักษณ์หรือสติ๊กเกอร์มาตรฐานร้านนวด สบส. เพื่อการันตีมาตรฐาน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า