สื่อทำเนียบฯ งดตั้งฉายารัฐบาล’บิ๊กตู่’ เป็นปีที่ 4 เหตุยังมาจากภาวะ “ไม่ปกติ”

สื่อทำเนียบฯ ร่อนแถลง ! งดตั้งฉายา “รบ.บิ๊กตู่” แจงมาจากภาวะไม่ปกติ หวังปีหน้าได้สะท้อนฉายารัฐบาลชุดใหม่ มาจากระบอบปชต. 

วันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลได้ออกแถลงการณ์คำชี้แจง เรื่อง “ตั้งฉายารัฐบาล – นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ประจำปี 2561” ตามที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลมีธรรมเนียมปฏิบัติในการตั้งฉายาของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ในช่วงปลายปี เพื่อสะท้อนการทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรอบปี อย่างไรก็ตามแม้รัฐบาลปัจจุบันจะบริหารราชการแผ่นดินมานานแล้วกว่า 4 ปี แต่ก็เป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จากการหารืออย่างรอบด้าน บวกกับพิจารณาตามธรรมเนียมปฏิบัติ ดังนั้นผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลจึงมีมติงดตั้งฉายารัฐบาล และรัฐมนตรีประจำปี 2561 เพราะนอกจากจะเป็นหลักปฏิบัติตามธรรมเนียมที่ยึดกันมา ยังมีข้อจำกัดทางข้อกฎหมายและบรรยากาศการเมืองในภาวะที่ยังถือว่าไม่ปกติ อีกทั้งยังมีความเห็นว่าหากมีการตั้งฉายารัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี อาจถูกนำไปขยายความขัดแย้ง เชื่อมโยงหรือขยายผลในทางการเมือง ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย จนอาจตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้

ทั้งนี้ หลักปฏิบัติที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่เริ่มแรก ว่าจะไม่มีการตั้งฉายารัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ประจำปี กรณีที่เป็นรัฐบาลรักษาการ ภายหลังนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาฯ หรือกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจนรัฐบาลยังทำงานไม่ครบปี กรณีรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจหรือรัฐประหาร และกรณีสถานการณ์บ้านเมืองที่อยู่ในภาวะไม่ปกติ

อย่างไรก็ตาม การงดตั้งฉายารัฐบาล และรัฐมนตรีประจำปีของผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง อาทิ ในปี 2549 – 2550 รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่มาจากการรัฐประหาร ในปี 2551 รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช รัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในปี 2556 รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เนื่องจากมีการประกาศยุบสภา ในปี 2557 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มาจากการรัฐประหาร เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในปี 2562 นี้ ภายหลังประเทศมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ จะได้สะท้อนการทำงานของ รัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำปี ตามธรรมเนียมสืบต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“แจ๊คกี้-จักริน” เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT ฉลองอายุครบ 23 ปี พร้อมนั่งเก้าอี้ CEO

หนุ่มหล่อมากความสามารถ แถมรอยยิ้มหวานๆ ของ “แจ๊คกี้-จักริน” ได้เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT พร้อมขึ้นแท่นประธานบริษัท

บิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ทนายตั้ม 5 ล้าน หลังถูกพาดพิง ขบวนการส่วย

ทนายบิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ‘ทนายตั้ม’ 5 ล้าน หลังแฉขบวนการส่วย พาดพิง ‘บิ๊กต่อ’ ได้หลักฐานมาโดยมิชอบและละเมิดสิทธิ์ นัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

วงในเมาท์! อินฟลูฯ นางงาม แผงฤทธิ์เก่งกล้าฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

เอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาแฉ วงในเมาท์ อินฟลูเอนเซอร์นางงาม แผงฤทธิ์ฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน

“ลิซ่า” เปิด TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! แฟนๆแห่ติดตามถล่มทลาย

“ลิซ่า” เปิดช่อง TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! ทำเอาแฟน ๆ ต่างแห่เข้าไปติดตาม และคอมเมนต์กันอย่างถล่มทลาย จนตอนมีผู้ติดตามเร็วที่สุด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า