อธิบดีฯราชทัณฑ์เปิดเรือนจำโชว์สื่อ สยบข่าวลือ คุกวีไอพี

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สยบข่าวลือ คุกวีไอพี เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไม่มีจริง ยืนยันมีแต่ห้องวีไอซีสำหรับนักโทษป่วย คนชรา

11 ก.ค. 2562 เวลา 10.00 น. ห้องประชุม ชั้น 2 เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย, นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าว “เปิดเรือนจำพิเศษกรุงเพมหานคร ไขข้อสงสัย…มี คุก วีไอพี จริงหรือ” เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงการควบคุมดูแล และการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังภายในเรือนจำ พร้อมนำเยี่ยมชมสถานที่จริงภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวถึงกรณี นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เล่าประสบการณ์ในเรือนจำหลังติดคุกเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน ในเวทีเสวนาเรื่องปฏิรูประบบยุติธรรม เสียงสะท้อนจากเรือนจำ ที่มหาวิทยาลัยรังสิต สถาบันปฏิรูปประเทศไทยร่วมกับวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม

ซึ่งภายในแดน 1 หรือแดนแรกรับ จัดเป็นแดนวีไอพี ว่า ยืนยันในเรือนจำไม่มีแดนวีไอพีเพราะผู้ต้องขังทุกคนจะนอนกับพื้น มีเพียงผ้าห่ม 3 ผืนเท่านั้น มีแต่เฉพาะใน รพ.ทัณฑสถานราชทัณฑ์ ที่มีเตียงคนไข้เอาไว้เพื่อดูแลผู้ต้องขังที่ป่วย ส่วนส้วมจะมีแบบนั่งยองและชักโครกสำหรับผู้สูงอายุหรือคนป่วย

รวมทั้ง การจัดงานวันเกิดเรือนจำไม่เคยอนุญาตให้มีแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องที่เกิดอาจเป็นหน่วยงานองค์กรเอกชนมีจิตกุศลอยากทำบุญเลี้ยงอาหารผู้ต้องขังคล้ายกับเลี้ยงอาหารบ้านพักคนชราหรือคนพิการ แต่อาจมีช่องว่างการให้เครดิตกันภายในกลุ่มผู้ต้องขังว่าเป็นคนจัดเลี้ยงมาให้แต่ยืนยันเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่ได้ปล่อยปละละเลย

“ผู้ต้องขังคือผู้ที่ได้พรากจากอิสรภาพ แต่ก็ต้องสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาล การกินอยู่สุขอนามัยและต้องควบคุมดูแลตามระเบียบราชทัณฑ์ไม่ต่างจากมนุษย์ด้วยกัน นอกจากนี้ ราชทัณฑ์มีนโยบายเยี่ยมญาติทางแอพพลิเคชั่นไลน์เพื่ออำนวยความสะดวก ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาการเดินทาง เช่น พ่อแม่อยู่ต่างจังหวัด ลูกติดคุกในกรุงเทพฯ ก็สามารถยื่นเอกสารยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่นัดหมายเวลา จากนั้นจะเปิดกล้องเฟซบุ๊กไลฟ์พูดคุยกัน หรือระบบ Facetime (เฟสไทม์) โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมป้องกันการทำผิดระเบียบ หากฝ่าฝืนต้องได้รับโทษตามข้อกำหนด” อธิบดีราชทัณฑ์ กล่าว

ด้าน นายกฤช เปิดเผยว่า ในส่วนเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไม่มีแดนวีไอพีเพราะเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มีมาตรการดูแลผู้ต้องขังทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีการจัดห้องแอร์หรือห้องพิเศษแน่นอน แต่มีห้องวีไอซี (VIC) ซึ่งเป็นห้องขังสำหรับบผู้มีปัญหาสุขภาพ ผู้สูงอายุ ที่ต้องมีผู้ต้องขังอื่นคอยช่วยเหลือกันและกัน อีกทั้ง ภายในเรือนจำฯ มีผู้ต้องขังหลายระดับฐานะ บางคนยากจนต้องดิ้นรนเพื่อต้องการรับประทานอาหารดีๆ จึงอาจรับจ้างบีบนวดหรือซักเสื้อผ้าผู้ต้องขังอื่นๆ ซึ่งเป็นการพึ่งพาแลกเปลี่ยนกันเล็กน้อยแต่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะป้องกันไม่ให้เกิดผู้มีอิทธิพลขึ้นเด็ดขาด

นายกฤช เผยอีกว่า ส่วนการเยี่ยมญาติทางแอพพลิเคชั่นไลน์นั้น ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมีบริการให้เยี่ยม โดยต้องทำเอกสารมาลงทะเบียนให้ถูกต้อง จำกัดครั้งละไม่เกิน 10 คน ใช้ระบบเฟซบุ๊กไลฟ์พูดคุยสนทนา มีเจ้าหน้าที่ควบคุมป้องกันการทำผิดระเบียบข้อกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พ.ต.อ.ณรัชต์ และนายกฤช แถลงข่าวเสร็จสิ้น นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้ต้องขัง เดินทางมาร่วมรับฟัง พร้อมกล่าวว่า ปัจจุบันไม่มีแดนวีไอพีในเรือนจำฯ โดยผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ไม่ต้องทำงานจะมองว่าเป็นวีไอพี ผู้มีอิทธิพลหรือไม่ อีกทั้ง ในเรือนจำมีสังคมหากใครเข้ามาใหม่ก็จะต้องไปอยู่กลุ่มที่มาจากแถวบ้านเดียวกันอยู่แล้ว ไม่มีใครจะมาอยู่คนเดียว ส่วนตัวมองว่าคนที่เข้ามาอยู่เพียงไม่กี่เดือนแต่พูดบรรยายภาพชัดเจนมากเหมือนอยู่มานาน

ต่อมา นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชนภายในเรือนจำฯ พบว่า ในเรือนจำแดน 1 ซึ่งเป็นแดนแรกรับ มีการจัดห้อง VIC (Victory Care) สำหรับนักโทษการเมืองและข้าราชการที่มีชื่อเสียงจำนวน 5 คน พักอยู่รวมห้องเดียวกัน

ทั้งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จำเลยคดีหมิ่นประมาท นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม จำเลยคดียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ, นายบัญชา ยินดี จำเลยคดีทุจริตเงินกู้กรุงไทย, นายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนายชยพล พงษ์สีดา อดีตรองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำเลยคดีทุจริตเงินทอนวัด

โดยลักษณะภายในห้องขัง VIC มีสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น อย่างพัดลม ทีวี และผ้าห่มคนละ 3 ผืน ไม่มีเตียงนอน ไม่มีเครื่องปรับอากาศ แต่ที่พิเศษคือมีห้องน้ำในตัว ใช้ชักโครกแบบรองนั่ง สำหรับอำนวยความสะดวกนักโทษสูงอายุ ซึ่งแทบไม่แตกต่างจากเรือนนอนนักโทษทั่วไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า