อธิบดี ทช.ยัน แมงกะพรุนหัวขวดที่สงขลาเป็นเรื่องปกติในช่วงฤดูนี้ วอนนักท่องเที่ยวอย่าแตกตื่น

กรณีที่มีข่าวว่า นักท่องเที่ยวโดนพิษแมงกะพรุนหัวขวด (Blue Bottle Jellyfish) ได้รับบาดเจ็บจำนวน 23 ราย ในทะเลบริเวณชายหาดชลาทัศน์ และชายหาดสมิหลา จังหวัดสงขลา ในช่วงระหว่างวันที่ 17-19 ..ที่ผ่านมา นั้น

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า ตนได้มอบหมายให้ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่างเข้าตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าเป็นแมงกะพรุนหัวขวด ชนิด Physalia utriculus ซึ่งจัดเป็นแมงกระพรุนที่มีพิษค่อนข้างรุนแรงชนิดหนึ่ง จึงได้สังการให้เจ้าหน้าที่ออกรณรงค์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเลในบริเวณริมชายหาด พร้อมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น หากได้รับบาดเจ็บจากพิษแมงกะพรุนดังกล่าว โดยวิธีการใช้น้ำส้มสายชูราดต่อเนื่องบริเวณที่สัมผัส อย่างน้อย 30 วินาที และให้รีบส่งผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลเพื่อรักษาตามอาการต่อไป สำหรับ ลักษณะอาการของผู้ที่ได้รับพิษแมงกะพรุนชนิดนี้คือ บริเวณที่สัมผัสแมงกะพรุนหัวขวดจะมีอาการปวดแสบปวดร้อน ผู้ป่วยอาจมีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก

โดยทั่วไปแมงกะพรุนหัวขวด พบได้ในทะเลเปิดและจะถูกพัดพาเข้าสู่ฝั่งโดยคลื่นลมที่รุนแรง เนื่องจากส่วนบนของตัวที่ลอยโผล่พ้นน้ำมีลักษณะเรียว รี ยาว ที่ขอบด้านบนสุดมีลักษณะเป็นสันย่น ทำหน้าที่รับแรงลม ทำให้สามารถแพร่กระจายในชั้นผิวน้ำตามแรงลม จากข้อมูลการสำรวจที่ผ่านมามักพบแมงกะพรุนชนิดนี้เกยตื้นทั้งทางฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย โดยทางฝั่งทะเลอันดามันมักพบในช่วงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ขณะที่ฝั่งอ่าวไทยพบในช่วงลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ การพบแมงกะพรุนในพื้นที่ครั้งนี้จึงไม่ใช่การระบาดหรือเป็นความผิดปกติแต่อย่างใด

อธิบดีจตุพรกล่าวต่อไปอีกว่า ที่ผ่านมากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้พัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายชนิด การแพร่กระจาย และฤดูกาลของแมงกะพรุนพิษในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2553 และได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจและความร่วมมือกับกรมควบคุมโรค เพื่อร่วมดำเนินการในด้านพัฒนาองค์ความรู้ด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง ร่วมดำเนินการในการอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งการกำหนดแนวทางการป้องกันการบาดเจ็บจากการสัมผัสแมงกะพรุนพิษนอกจากนี้
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยังได้ดำเนินการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์และติดตั้งเสาน้ำส้มสายชูในพื้นที่ชายฝั่งทะเลทุกจังหวัด มากกว่า 200 จุด พร้อมทั้งจัดการฝึกอบรม บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับแมงกะพรุนพิษและการพยาบาลเบื้องต้นให้กับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเล จำนวนกว่า 50 ครั้ง มีผู้ผ่านการฝึกอบรมและเป็นเครือข่ายในการดูแลช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยว กรณีประสบปัญหาดังกล่าวกว่า 2,000 คน
ตนจึงขอให้นักท่องเที่ยวอย่าได้ตื่นตระหนก เกี่ยวกับข่าวดังกล่าว และขอยืนยันว่า การพบแมงกะพรุนในพื้นที่
ครั้งนี้ไม่ใช่การระบาดหรือเป็นความผิดปกติอย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุที่แท้จริงก็คือ เนื่องจากขณะนี้ทะเลฝั่ง
อ่าวไทยเป็นช่วงลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทะเลมีคลื่นลมแรงจึงพัดแมงกะพรุนหัวขวดเข้าสู่ชายฝั่งดังกล่าว ผู้ที่ลงเล่นน้ำบริเวณริมชายหาดจึงอาจไปโดนเข้าโดนบังเอิญ อธิบดี ทช.กล่าวทิ้งท้าย/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า