“อนาคตใหม่” ทวง 5.4 แสนคะแนน หลัง “กกต.” ไม่นำมาคำนวณ

“อนาคตใหม่” ยื่นหนังสือผู้ตรวจฯ – กกต. ทวง 5.4 แสนคะแนน ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ขัด รธน.หรือไม่

17 พ.ค.62-นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมกับ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 53-59 ของพรรค เข้ายื่นคำร้องต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในกรณีการคิดคำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ซึ่งส่งผลให้ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่หายไปถึง 7 ที่นั่ง โดยนายปิบุตร กล่าวว่า วันนี้ตนได้ยื่นทั้ง 2 ช่องทาง โดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของ กกต. ที่ใช้สูตรคำนวนจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ทำให้เกิดผลคำนวณที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และยังขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการคำนวณของ กกต.เพื่อที่จะช่วยให้คะแนนเสียงของผู้ใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 548,204 คะแนน ที่ 11 พรรคการเมืองได้รับถูกนำมาคิดเป็นจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่กลับไม่คิดถึงคะแนน 1,263,759 คะแนน ซึ่งในคะแนนจำนวนนี้เป็นคะแนนของพรรคอนาคตใหม่ เพียงพรรคเดียวสูงถึง 561,276 คะแนน ที่ไม่ถูกนำมาคำนวณ

“ถือว่า ก.ก.ต.ได้ละเมิดกับสิทธิ์การออกเสียงออกเสียงประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์ แม้จะมีการอ้างว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยก่อนหน้านี้ เรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส . ว่าไปเป็นตามมาตรา 128 แต่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เคยบอกว่าสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อของ กกต. ครั้งนี้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และขัดต่อมาตรา 91 หรือไม่ ดังนั้น จึงอยากขอส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สูตรของ กกต. และวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพสมาชิกภาพของ ส.ส. จากที่ได้รับมาจากวิธีการคำนวนของ กกต. ขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่”นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ กกต. ส่งคำร้องให้กับศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าจะสิ้นสุดสถานะการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. กรณีที่นายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชนของบริษัท วีลัค มีเดีย อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. นั้น เรื่องนี้ตนยังไม่แน่ใจว่า กกต. พิจารณาตั้งแต่นายธนาธรเป็นผู้สมัคร หรือเป็น ส.ส.แล้ว เพราะการโอนหุ้นของ นายธนาธร มีการโอนตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนการเป็นผู้สมัคร ส.ส. อย่างไรก็ตามพรรคก็พร้อมที่จะต่อสู้คดีในชั้นศาลรัฐธรรมนูญแต่ขอให้ กกต.ใช้มาตรฐานเดียวกันกับผู้สมัครและพรรคการเมืองอื่นๆ ที่คาดว่ามี ส.ส.ถือหุ้นสื่ออีกจำนวนมาก

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีนายธนาธร ประกาศตัวเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล และพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี นั้น เพราะว่าหลังการเลือกตั้ง 2 เดือน ไม่มีทีท่าว่าพรรคใดจะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทำให้สังคมเข้าใจว่า พรรคที่จัดตั้งรัฐบาลขณะนี้คือพรรคพลังประชารัฐ พรรคอนาคตใหม่จึงต้องการประกาศให้เป็นอีกทางเลือก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า