ยากจนจริงๆ ยายตาบอดอยู่ลำพัง ไม่ได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ยายตาบอด ยากจน อาศัยอยู่ตัวคนเดียว บ้านไม่มีไฟฟ้า-น้ำประปา สุดช้ำไม่ได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขอแล้ว 2 รอบไม่ผ่าน

26 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเลข 203 หมู่บ้านตาแบน หมู่ที่ 9 ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ มีคุณยายวัย 55 ปี เป็นคนพิการตาบอดอยู่บ้านตามลำพัง ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปาและไม่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ(บัตรคนจน) ซึ่งคุณยายเคยไปทำแล้ว แต่ไม่ผ่านการอนุมัติ ทั้งที่มีฐานะยากจนจริงๆ จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวนำเสนอเพื่อกระตุ้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงมาดูแลคุณยายช่วยเหลือคุณยาย

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านดังกล่าว พบคุณยายเปร็ม สมานิตย์ อายุ 55 ปี กำลังทำความสะอาดบ้าน ตาทั้งสองข้างบอด สภาพบ้านยายเปร็ม เป็นกระท่อมหลังเล็กๆชั้นเดียวมุงด้วยหญ้าคาปนสังกะสีที่มีรูรั่วทะลุบางส่วน ล้อมด้วยสังกะสี บริเวณบ้านมีรพื้นที่ประมาณ 100 ตารางวา เป็นลานดิน ไม่มีไฟฟ้าใช้ น้ำประปาไม่มี ไม่มีห้องน้ำ เวลาปวดหนักก็จะใช้วิธีขุดฝังเอาแบบสมัยก่อน ส่วนน้ำดื่มยังต้องซื้อกิน ไม่มีบัตรอะไรกับเขา และใช้ชีวิตด้วยเงินเบี้ยยังชีพคนพิการเพียงเดือนละ 800 บาท มีฐานะยากจน อยู่คนเดียว ใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก เพื่อนบ้านบางครั้งก็มาดูบ้าง แบ่งปันอาหารมาให้บ้างตามมีตามเกิด จึงอยากวิงวอน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่ใจบุญเข้ามาช่วยเหลือ

บัตรคนจน

จากการสอบถามรายละเอียดเรื่องบัตรสวัสดิการฯ(บัตรคนจน) ยายเปร็ม สมานิตย์ อายุ 55 ปี บอกว่า อยู่คนเดียว ไม่มีบัตรบัตรสวัสดิการฯหรือบัตรคนจน ได้ไปทำแล้วแต่ไม่ผ่าน ตนเองไม่เคยได้รับเลย ซึ่งเมื่อปี 2560 ตนต้องเดินทางไปตามเรื่องถึงศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ด้วยตนเอง ทางเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าตนมีบัตรผู้พิการแล้ว เลยไม่ได้รับบัตรสวัสดิการฯหรือบัตรคนจน ปี 2561 ก็ไม่ผ่านอีก

ยายเปร็ม พูดต่ออีกว่า คนจนๆทำไมทำไม่ได้สักที แล้วเมื่อไรจะรวยสักที จะได้ทำบัตรคนจนได้กะเขา ยายฟังข่าวจากวิทยุทุกวันฝากไปถึงท่านนายกรัฐมนตรีว่า ทำไมถึงช่วยแต่คนรวย ทำไมคนจนจริงๆทำไมถึงไม่ช่วย ทุกวันนี้ดำรงชีพด้วยชีพเบี้ยพิการไม่มีรายได้อะไรเลย

ด้านนางเพ็ญ จงชนะ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 267 บ้านหินปูน ม.18 ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อนบ้าน บอกว่า เห็นคุณยายอยู่คนเดียวไม่ได้อยู่กับใคร ไม่มีไฟฟ้า บ้านก็ไม่มิดชิดเวลาฝนตกก็รั่ว รายได้ก็ได้จากเบี้ยพิการเดือนละ800 บาท ตาบอดไปไหนไม่ได้ อยู่บ้านเฉยๆ แต่ตอนตายังดีพอมองเห็นแกก็รับจ้าง ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ(บัตรคนจน) ไปทำแล้วไม่ผ่าน เคยไปทำที่จังหวัด ไปติดต่อทำขอบัตรฯก็ไม่ผ่านไม่รู้สาเหตุเพราะอะไร ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือแกด้วย

ทั้งนี้ หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือคุณยาย สามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ที่บัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขาถนนปัทมานนท์ บัญชีเลขที่ 020094345974 ชื่อบัญชี นางสาวเปร็ม สมานิตย์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุการณ์ ‘เครนถล่ม’ ส่อบายปลาย หลังแรงงานต่างด้าว เรียกชดเชย 5 ล้าน

ยังไม่ยอมแพ้! ปม เครนถล่ม แรงงานต่างด้าวโรงหลอมเหล็กกว่า 500 ชีวิต ไม่ยอมให้นำร่างผู้เสียชีวิตออกจากจุดเกิดเหตุ หลังเงินชดเชยไม่ลงตัว

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า