อีสานเริ่มประสบภัยแล้งอ่างเก็บน้ำแห้งขอด ชาวบ้านหวั่นไม่พอใช้ดื่ม-ทำนา

สถานการณ์ภัยแห้งในพื้นที่จังหวัดเลยมาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 14 แห่ง ปริมาณน้ำเกิดแห้งขอดลดลงอย่างรวดเร็วต่ำกว่าครึ่งอ่าง และไม่สามารถนำน้ำไปใช้ได้แล้ว 11 แห่ง โดยอ่างเกบน้ำ 3 แห่งที่มีปริมาณน้ำที่เหลือเกินครึ่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำน้ำเลย มีปริมาณน้ำอยู่ในอ่าง 33.618 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ 93.89 อ่างเก็บน้ำห้วยศอก อำเภอด่านซ้าย มีปริมาณน้ำ 7.885 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นเป็นเปอร์เซ็นต์ 79.05 และอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำสวย อำเภอนาด้วง ปริมาณน้ำ 2.164 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ 65.56

ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมาน อำเภอเมืองเลย ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบใช้ในการผลิตน้ำประปาให้กับสำนักงานประปาส่วนภูมิภาคสาขาเลย เพื่อผลิตน้ำให้กับชาวบ้าน มีปริมาณน้ำในอ่างลดลงเหลือเพียง 9.386 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ 35.42 ซึ่งชาวบ้านเกิดความกังวลว่าในช่วงหน้าแล้งนี้จะมีน้ำดิบมาผลิตน้ำประปาให้ประชาชนใช้เกิดการขาดแคลนได้ เนื่องจาก การผลิตน้ำประปาจากอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมาน ประชาชนใช้กันวันละ 20,000 ลบ.ม. เดือนละ 600,000 ลบ.ม.

นายกฤษณ์ ทาทอง ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเลย กล่าวว่า ปีนี้เกิดภัยแล้งน้ำแห้งขอดลดลงอย่างรวดเร็ว เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ผู้ว่าราชการจึงได้สั่งการให้ชลประทานเลย สูบน้ำดิบจากแม่น้ำเลย ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำรองมาผลิตน้ำประปา ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา

 

อ่างเก็บน้ำแก่งละว้าแล้งหนักรอบ 30 ปี

ขณะที่จังหวัดขอนแก่น อ่างเก็บน้ำแก่งละว้า มีพื้นที่ทั้งหมด 17,000 ไร่ มีปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างสูงสุด 36 ล้าน ลบ.เมตร แต่ปีนี้แล้งหนักปริมาณน้ำลดลงจนมองเห็นพื้นดินก้นอ่างเป็นบริเวณกว้าง ไม่สามารถทำนาปรัง และการเกษตรได้

โดยชาวบ้าน ต.เมืองเพีย อ.บ้านไผ่ กล่าวว่า ปีนี้แล้งหนักมากในรอบ 30 ปี เพราะหน่วยงานราชการ ได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำทิ้งยาวติดต่อกันนาน 3 เดือน เพราะเกรงว่าน้ำจะท่วมพื้นที่แถบนี้ จนชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันไปขอร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดการระบายน้ำทิ้ง เจ้าหน้าที่จึงยอมหยุดระบายน้ำ จึงพอมีน้ำหลงเหลืออยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากพอที่จะทำการเกษตรได้เต็มที่เหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำแก่งละว้า เป็นอ่างเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่ 17,000 ไร่ โดยอ่างเก็บน้ำรับน้ำเข้า 2 ทาง ทางหนึ่งจากลำห้วยธรรมชาติ และทางหนึ่งแม่น้ำชี มีประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ 2 อำเภอ คือ อำเภอบ้านแฮด และอำเภอบ้านไผ่ โดยเฉพาะการประปาอำเภอบ้านไผ่ ได้ใช้น้ำในอ่างแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำในการผลิตน้ำประปา

สำหรับพื้นที่ทำนาที่อยู่บริเวณโดยรอบอ่างเก็บน้ำชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้อ่างประมาณ 40 หมู่บ้าน จะไม่สามารถทำนาปีได้ เพราะน้ำจะท่วมทุกปี ชาวบ้านจะทำได้เฉพาะนาปรังในหน้าแล้งเท่านั้น โดยอาศัยน้ำจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ เมื่อไม่สามารถทำนาปรังได้ ก็เท่ากับว่าประชาชนจะไม่ได้ทำนาตลอดทั้งปี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า