หลายท่านคงทราบและกำลังติดตามข่าว “โค้ชและนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอคาเดมีจำนวน 13 คน ติดค้างอยู่ในอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย.” อย่างใกล้ชิด และในเมื่อเช้าที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้ส่ง หน่วยซีล (seal) หรือ หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) เข้าช่วยค้นหาแล้ว เพื่อเป็นการให้กำลังใจกับทีมค้นหาชุดนี้ เรามาทำความรู้จักกับหน่วยซีลให้มากขึ้นกันดีกว่า…


‘หน่วยซีล’ คืออะไร ?

      ‘หน่วยซีล’ (SEAL) ย่อมาจาก ( Sea –Air- Land Team ) เป็นหน่วยรบพิเศษที่ได้รับการยอมรับกันในหมู่นักรบพิเศษของ 3 เหล่าทัพ ว่า สุดยอดเหนือคนทั่วไป อาจจะเพราะด้วยหลักสูตรการฝึกที่แสนโหด และยาวนานถึง 7 เดือน  ที่ต้องมีการฝึกทั้ง 4 มิติ บนบก บนน้ำ ใต้น้ำ และบนอากาศ

‘หน่วยซีล‘ เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

     ‘หน่วยซีล’ เกิดขึ้นเนื่องจากในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 กองกำลังทางเรือของทั้งฝ่ายพันธมิตรและฝ่ายอักษะ ต่างก็ได้ส่งหน่วยรบพิเศษซึ่งเป็นหน่วยรบขนาดเล็กที่ได้รับการฝึก ให้มีขีดความสามารถเหนือทหารทั่วไปเข้าปฏิบัติการทำลายกองเรือและสถานที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ของฝ่ายตรงข้าม ทำการก่อวินาศกรรมและปฏิบัติการลับอื่นๆ ซึ่งผลการปฏิบัติของแต่ละฝ่ายต่างก็สร้างความเสียหายให้กับฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างมาก แม้ว่าสงครามจะสิ้นสุดลงแล้วแต่ภารกิจของหน่วยรบพิเศษก็ไม่ได้จบสิ้นไปด้วย ตรงกันข้ามกลับได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านองค์บุคคล องค์วัตถุและองค์ยุทธวิธี 

‘หน่วยซีล’ มีหน้าที่อะไร ?

     ภารกิจหลักของหน่วยซีล คือการต่อต้านการก่อการร้ายสากล การปฏิบัติการจิตวิทยา ดำเนินการทางด้านข่าวลับ การก่อวินาศกรรม เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ ปฏิบัติการค้นหา และทำลายวัตถุระเบิด การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ถวายความอารักขาและรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ รับผิดชอบงานการข่าวลับ ทั้งในด้านความมั่นคงของประเทศ การแฝงตัวเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านหรือในดินแดนของข้าศึก ในยามจำเป็น รวมถึงภารกิจในการปราบปรามยาเสพอีกด้วย

‘หน่วยซีล’ ในประเทศไทยเกิดขึ้นตอนไหน ?

     สำหรับประเทศไทย ‘หน่วยซีล’ หรืออีกชื่อเรียกว่า ‘ฉลามเกลียวคลื่น’ เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2495 จากการที่กระทรวงกลาโหมได้มีความคิดที่จะจัดตั้งหน่วยทำลายใต้น้ำขึ้น และได้เชิญผู้แทนเหล่าทัพกับกรมตำรวจไปประชุม เรื่อง การจัดตั้งหน่วยฝึกว่ายน้ำ ร่วมกับ จนท.ทร.สหรัฐฯ ประจำหน่วย MAAG (MILITARY ASSISTANCE ADVISORY GROUP) การประชุมคราวนั้นที่ประชุมมีมติให้ กองทัพเรือ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดตั้งหน่วยฝึก และจากการหารือระหว่าง กองทัพเรือ กับ MAAG ซึ่งได้แนวความคิดในการจัดตั้งหน่วยฝึก จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งหน่วยซีลในประเทศไทย

วิธีการฝึกของ ‘หน่วยซีล’ ในประเทศไทย

     หลักสูตรการฝึกของหน่วยซีล หรือหลักสูตรนักทำลายจู่โจมใต้น้ำ จะใช้ระยะเวลาในการฝึกประมาณ 7 เดือน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการฝึกหลักสูตรทางทหารที่มีระยะเวลานานที่สุดอย่างหนึ่งของไทย สามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ช่วง ดังนี้

1.แนะนำการฝึกเบื้องต้น ฝึกออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายเตรียมพร้อมรับมือการฝึก ช่วงการฝึกขั้นที่หนึ่งนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์

2.เมื่อร่างกายได้ผ่านการทดสอบมาบ้างแล้ว ก็จะเริ่มฝึกแบบจริงจัง และหนักขึ้น ใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์

3.เข้าสู่การฝึกแบบเข้มข้นขึ้นทั้งด้านร่างกายและจิตใจ หรือที่นิยมเรียกกันว่า “สัปดาห์นรก” เพราะต้องฝึกต่อเนื่องแบบ 120 ชั่วโมงไม่มีการหยุดพัก จะต้องเจอทั้ง แช่น้ำทะเลใส่น้ำแข็ง, การเฝ้าโลงศพ, แบกเรือยางที่มีน้ำหนักกว่าร้อยกิโลกรัม, แบกท่อนซุง เป็นต้น

4.การฝึกสอนเรื่องยุทธวิธีการรบต่างๆ

5.การฝึกในยุทธวิธีในสภาพเสมือนจริง เพื่อที่จะให้พร้อมออกไปปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ จะใช้เวลาในการฝึกในช่วงสุดท้ายนี้ประมาณ 2 เดือน

 

ตราสัญลักษณ์ประจำ ‘หน่วยซีล’ ประเทศไทย

 

ปลาฉลาม สีขาวหรือสีน้ำเงิน หมายถึงจ้าวแห่งท้องทะเล ดุร้าย น่าเกรงขาม สง่างาม และแข็งแกร่ง

คลื่น หมายถึง ความอันตรายของทะเลที่มีเกลียวคลื่นอยู่ตลอดเวลา หรืออุปสรรคจากคลื่นหัวแตก แต่ก็ไม่ได้ทำให้ฉลามพันธุ์แกร่งอย่างหน่วยซีลเกรงกลัวแต่อย่างไร

สมอเรือ หมายถึง ทหารเรือ ในอดีตหน่วยซีลจะรับเฉพาะทหารเรือเท่านั้น แต่ปัจจุบันทางหน่วยได้รับทหารบก ทหารอากาศ และตำรวจเพิ่มเข้ามาด้วย

ธงชาติ หมายถึง การที่ยอมพลีชีพเพื่อปกป้อง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นั่นเอง

 

เรียกว่าหนักเอาเรื่องกว่าจะผ่านหลักสูตรการฝึกแล้วบรรจุเข้าหน่วยรบพิเศษซีลนี้ได้ ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ สุดท้ายนี้ทางพวกเราไบรท์ทีวีขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้พี่ๆหน่วยซีลปฏิบัติภารกิจในการค้นหานักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 รายให้ให้พบด้วยครับ…

ขอบคุณรูปภาพจากเฟซบุ๊ค Thai NavySEAL

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

โพสต์สุดท้าย สุดซึ้ง! เอ๋ ปารีณา ร่ายยาวถึงพ่อ ‘ทวี ไกรคุปต์’ ก่อนสิ้นอายุขัย

“เอ๋ ปารีณา” โพสต์ข้อความร่ายยาวถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” ก่อนจากไปอย่าสงบ เผยคำพูดสุดซึ้ง! ตอนนี้เอ๋เก่งและเข้มแข็งมาก จะไม่โทรไปกวนแล้วนะ

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่เมนต์ เจนนี่ ปมดรามาถูกขโมยเงิน แฟนคลับส่งกำลังใจรัวๆ!

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่คอมเมนต์ เจนนี่ รัชนก ปมดรามาถูกคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน ด้านแฟนคลับแห่ส่งกำลังใจรัวๆ!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า