“อุทยานฯ” แจงยิบ ขยะมรสุมพัดข้ามพรมแดนขึ้นฝั่งหาดไทย

ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ แจงเหตุ ขยะจำนวนมากบนชายฝั่งไทย ชี้เป็นขยะมรสุม ข้ามพรมแดนเป็นประจำ ยันเจ้าหน้าที่เก็บขยะทุกวัน วอนปชช.ไม่ทิ้งขยะเพิ่ม

วันนี้ (6 ส.ค.) นายทรงธรรม สุขสว่าง ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูมรสุมของทุกปีจะมีขยะถูกคลื่นพัดขึ้นฝั่งบริเวณชายหาดหมู่เกาะต่างๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเลเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ขยะดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นขยะจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติก ถุงพลาสติก พบว่าถุงขนมที่ผลิตจากต่างประเทศก็มี และขยะส่วนหนึ่งมาจากในไทยที่หมุนเวียนจากการทิ้งขยะทั้งแต่บนบกไหลมาสู่แม่น้ำลำคลองจนลงสู่ทะเล เป็นต้น รวมไปถึงเศษอวนจากการประมง

นายทรงธรรม กล่าวถึงการป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ปัญหาขยะมรสุมเป็นเรื่องที่แก้ไขค่อนข้างยาก เพราะเป็นขยะข้ามพรมแดน และทะเลนั้นกว้างกว่าจะมีกำแพงแบ่งแยก เมื่อเกิดมรสุมขยะจึงถูดพัดพาเข้ามาตามทิศทางลม ส่วนเรื่องปัญหาขยะที่เกิดจากนักท่องเที่ยวหรือชุมชนในพื้นที่นั้น แถบจะไม่มีปัญหาเลย เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปนำขยะที่ตนเองนำมาเอากลับไปเกือบทั้งหมด

ทั้งนี้ ในช่วงมรสุมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ทำหน้าที่เก็บขยะเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าช่วงเช้าจะเก็บเสร็จไปแล้ว แต่ช่วงเย็นขยะก็ยังพัดขึ้นฝั่งมาอีก ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ละเลยแต่อย่างใด ยืนยันว่ายังทำภารกิจเก็บขยะทุก ๆ วัน นอกจากขยะบนฝั่งแล้ว ยังมีขยะที่ติดอยู่ใต้ทะเล เกาะอยู่ตามปะการัง โดยทุกเดือนต.ค. หลังหมดมรสุมแล้ว เจ้าหน้าที่อุทยานจะดำน้ำลงไปเก็บขยะใต้ทะเลเหล่านี้ด้วย

ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ วอนให้ประชาชนทุกคนช่วยกันแก้ไขปัญหาขยะในท้องทะเล ซึ่งการประชุมอาเซียนที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เสนอ ปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการที่จะบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาขยะในภูมิภาค พร้อมทั้งเชื่อว่าถ้าทุกประเทศร่วมมือกัน ก็จะช่วยกำจัดขยะจากท้องทะเลได้ ทั้งนี้ก็ได้ขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยว พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ ร่วมปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อห้าม และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ธรรมชาติคงอยู่กับเราตลอดไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

โพสต์สุดท้าย สุดซึ้ง! เอ๋ ปารีณา ร่ายยาวถึงพ่อ ‘ทวี ไกรคุปต์’ ก่อนสิ้นอายุขัย

“เอ๋ ปารีณา” โพสต์ข้อความร่ายยาวถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” ก่อนจากไปอย่าสงบ เผยคำพูดสุดซึ้ง! ตอนนี้เอ๋เก่งและเข้มแข็งมาก จะไม่โทรไปกวนแล้วนะ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า