“อ.นิด้า” เทียบ 6 ข้อกับรัฐบาลใหม่ “ประยุทธ์” เป็นเรือเหล็กในทะเลเพลิง

“พิชาย” โพสต์เฟซบุ๊ค ยก 6 ข้อเทียบ ครม.”บิ๊กตู่” เหมือนเรือเหล็กในทะเลเพลิง คาดเตรียมถูกเผาหลอมละลายในเวลาไม่นาน

17 ก.ค.62-รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (นิด้า) และประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย โพสต์เฟซบุ๊คแสดงความคิดเห็นถึงรัฐบาลชุดใหม่ ว่า รัฐบาลเรือเหล็กในทะเลเพลิง หากเปรียบเป็นเรือเหล็ก รัฐบาลก็เป็นเรือเหล็กในทะเลเพลิง. ซึ่งมีความร้อนแรงที่อาจแผดเผาจนเรือหลอมละลายได้ในเวลาไม่นานนัก

1. เพลิงปรารถนา เป็นเพลิงที่แรงกล้าในการช่วงชิงอำนาจและผลประโยชน์ของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเกิดขึ้นแล้วตั้งแต่ก่อนการจัดตั้งรัฐบาล และยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

2. เพลิงริษยา ของนักการเมืองที่ไม่ได้รับตำแหน่งภายในพรรคร่วมรัฐบาล แต่ละคนต่างถือเลื่อยคนละอัน บางคนเลื่อยที่ใช้มือเล็กๆ ขณะที่บางคนถือเลื่อยยนต์ จ้องเลื่อยเก้าอี้ทันทีที่มีโอกาส

3. เพลิงอาฆาต จากฝ่ายแค้นที่อยู่ต่างประเทศ และฝ่ายค้านที่ผิดหวังในการจัดตั้งรัฐบาล ฝ่ายแค้นปากประกาศข่าวว่าวางมือ แต่นั่นเป็นเพียงอุบายให้ตายใจเท่านั้น ส่วนฝ่ายค้านก็มุ่งหาช่องว่าง ช่องโหว่ ข้อด้อยในการวิพากษ์ โจมตี

4. เพลิงแห่งความรังเกียจ จากคนรุ่นใหม่ผู้นิยมเสรีภาพ และไม่ชอบการสืบทอดอำนาจและการบริหารที่รวมศูนย์อำนาจของรัฐบาล และจากชนชั้นกลางผู้ไม่ชอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีบางคนที่มีประวัติเกี่ยวกับการถูกร้องเรียนเรื่องทุจริต และมีพฤติกรรมเป็นมาเฟีย

5. เพลิงแห่งความทุกข์ยาก ของเกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน ผู้ค้ารายย่อย ซึ่งได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ล้มเหลวของรัฐบาลประยุทธ์1 และ รัฐบาลประยุทธ์ 2 ก็มีแนวโน้มจะสืบมรดกแห่งความล้มเหลวต่อไป เพราะทีมเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของรัฐบาลประยุทธ์ 2 เป็นบุคคลหน้าเดิมๆ คนหน้าเดิม วิธีคิดเดิมและการทำงานแบบเดิมย่อมยากที่จะแก้ปัญหาที่พวกเขาล้มเหลวมาแล้วในอดีตได้

6. เพลิงโทสะ ดุจภูเขาไฟที่ดูไปเหมือนสงบ แต่คุกรุ่นอยู่ตลอด และอาจระเบิดขึ้นเมื่อใดก็ได้ หากถูกฝ่ายค้านซักถามหรือวิจารณ์มากๆ หรือ ถูกกดดันจากประชาชนที่มาชุมนุมประท้วง หรือถูกกดดันจาก ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลเอง

คอยดูกันว่า เรือเหล็กลำนี้จะฝ่าทะเลเพลิงไปได้นานเท่าไร ก่อนที่จะถูกเผาผลาญจนหลอมละลาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

บิ๊ก ทองภูมิ วิ่งหนีซาแซง เจอตามถึงโรงแรม ลั่น ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว !

บิ๊ก ทองภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอวิ่งหนีซาแซง เผยเจอตามติดมานาน บางทีตามถึงโรงแรม เจ้าตัวท้อไม่รู้จะแก้ปัญหานี้ยังไงแล้ว!

“หมอช้าง” ชี้ 2 ราศี รายจ่ายเยอะ สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ

ดูดวง ดวงการเงิน 2567 : 2 ราศี รายจ่ายหนัก สาหัสปลายเดือน อยากตื่นมาแล้วเป็นเดือนใหม่! โดย หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

สลดใจ พบศพ พ.ต.ท. อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก 

เสียตำรวจน้ำดี! พ.ต.ท.สนิท หงส์สุวรรณ วัย 57 ปี อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก คาดป่วยโรคประจำตัว หลังเออร์ลี่ก่อนเกษียณราชการ

สลด! คุณตาวัย 70 ปี จบชีวิตผูกคอดับ เพราะไม่อยากอยู่เป็นภาระลูกหลาน

อยากตัดปัญหา! คุณตาวัย 70 ปี ผูกคอดับคาบ้าน ครอบครัวคาด เครียดอาการขาเจ็บหลังตกคลอง แต่ไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน

ระทึกกลางดึก! สารเคมีรั่วไหลในโรงงาน ย่านพระรามที่ 2

สารไทโอยูเรียรั่วไหล ในโรงงานย่านพระราม 2 ทำควันสีขาวลอยโขมงทั่วพื้นที่ เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมสถานการณ์ หวั่นเกิดอันตรายต่อชาวบ้าน

‘Road to Kingdom 2’ กลับมาอีกครั้งในรอบ 4 ปี ออกอากาศครึ่งปีหลัง 2024

กลับมาแล้วกับรายการสุดฮิต ‘Road to Kingdom 2’ ของ Mnet ที่เหล่าบอยกรุ๊ป K-pop จะมาทำให้เวทีลุกเป็นไฟอีกครั้ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า