เกษตร จ.บุรีรัมย์ เร่งกำจัดโรคใบไหม้ระบาดนาข้าวกว่า 400 ไร่

เกษตร จ.บุรีรัมย์ นำเจ้าหน้าที่ออกสำรวจและให้ความรู้กำจัดเชื้อราโรคใบไหม้ หลังพบเชื้อราโรคใบไหม้ข้าวระบาดต้นข้าวเสียหายกว่า 400 ไร่ โดยแนะนำให้ใช้ไตรโคเดอร์มาฉีดพ่น และตัดต้นข้าวในพื้นที่ระบาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเป็นวงกว้าง

วันนี้ (11 มิ.ย.61) สำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจแปลงนาที่ประสบปัญหาเชื้อราโรคใบไหม้ข้าวระบาด พื้นที่ บ.มาบสมอ ม.5 ต.หนองตาด อ.เมืองบุรีรัมย์ หลังผู้ใหญ่บ้านมาบสมอ ต.หนองตาด อ.เมืองบุรีรัมย์ แจ้งว่าขณะนี้พบเชื้อราโรคใบไหม้ข้าวแพร่ระบาดในนาข้าว 2 หมู่บ้าน คือ บ.มาบสมอ และ บ.โคกวัด ต.หนองตาด กว่า 400 ไร่ จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการเกษตรเพื่อเร่งดำเนินการกำจัดและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายออกไปเป็นวงกว้างกับนาข้าวที่กำลังเติบโตในพื้นที่ใกล้เคียง

 

นอกจานี้ สำนักงานเกษตร จ.บุรีรัมย์ ยังให้ความรู้แนะนำวิธีกำจัด โดยใช้สารชีวภัณฑ์ไตรโคเดอร์มาฉีดพ่น และตัดต้นข้าวในแปลงที่มีการระบาด ไม่ให้ต้นข้าวที่ปลูกได้ 1-3 เดือนแห้งไป

สำหรับอาการของโรคใบไหม้ข้าวที่เกษตรกรประสบปัญหา สังเกตได้จากใบจะพบจุดช้ำน้ำในระยะแรกเริ่ม ต่อมาจะพบแผลเป็นจุดสีน้ำตาลคล้ายรูปตาตรงกลาง แผลมีสีเทาแผลขนาดต่าง ๆ กัน จุดแผลจะขยายติดต่อลุกลามได้ทั่วบริเวณใบ หากเกิดโรคระบาดรุนแรง ต้นกล้าข้าวจะแห้งและเฉาตายอาการคล้ายถูกไฟไหม้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า