เจ้าหน้าที่รัฐฯ บุกค้นบ้านเจ้าหนี้ปล่อยเงินกู้โหดผู้ต้องหาปฎิเสธ ยันไม่เคยโกง

วันที่ 28 มีนาคม เจ้าหน้าที่อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ เจ้าหน้าที่สรรพากร จ.อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ปกครอง อ.หนองหาน ใช้อำนาจตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 3/2559 เข้าตรวจค้นบ้านของ
น.ส.แสงมณี ศิริคุณธรรม อายุ 68 ปี เลขที่ 115 ม.2 ถ.อภัยสำราญ เทศบาลตำบลหนองหาน อ.หนองหาน ผู้ต้องหาในคดีนายทุนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

เมื่อถึงหน้าเป้าหมาย ร.ต.รักชัย เลิศสุบิน นายอำเภอหนองหาน ได้เข้าเจรจากับ น.ส.แสงมณี เพื่อเข้าค้นบ้าน จากการตรวจค้นพบเอกสาร โฉนดที่ดิน , สำเนาโฉนดที่ดิน , สมุดบัญชีเงินฝาก และเอกสารอื่น ๆ  หลังจากนั้นได้เชิญตัวมาบันทึกการตรวจค้น และ ตรวจยึดเอกสาร ที่ว่าการ อ.หนองหาน เพื่อประกอบสำนวนคดีที่ผู้เสียหาย 11 รายได้เข้าแจ้งความที่ สภ.หนองหาน ในความผิดตามมาตรา 3 พรบ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท โดยนางแสงมณีฯ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

 

ขณะที่ชาวบ้านกว่า 10ราย หลังทราบข่าวก็เดินทางมาดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ บอกว่า ได้นำเอกสาร เช่น โฉนดที่ดิน มาจำนำไว้กับนางแสงมณีฯ โดยจะไปทำสัญญากันที่สำนักงานที่ดินจังหวัด สาขาหนองหาน แต่เวลาเข้าไปทำเรื่อง ชาวบ้านทุกราย จะไม่ได้เข้าไปในสำนักงานที่ดินฯ มีเพียงนางแสงมณี เข้าไปเพียงคนเดียว พอทำเรื่องเอกสารต่าง ๆ เสร็จ ก็ไม่ให้ดูเอกสาร และได้ตกลงกันว่าจะมาไถ่ถอนคืน แต่ถึงเวลาไถ่ถอน ปรากฎว่า ต้องเสียเงินไถ่ถอนที่ดินสูงกว่าที่กู้เป็นเท่าตัว
  

ส่วน น.ส.แสงมณี กล่าวว่า ปล่อยเงินกู้หาเลี้ยงตัวเองมากกว่า 30 ปี เงินทุนก็ได้มาจากมรดก หยิบยืมญาติพี่น้องมา บางส่วนกู้เงินจากธนาคาร คิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 3 ต่อเดือน ไม่ได้ทำผิดกฎหมายใดๆ ที่ผ่านมาถูกลูกหนี้โกงไปเยอะ จำนวนเงินมากๆก็ทำแบบ “ขายฝาก” เมื่อสิ้นสุดสัญญา และขาดส่ง ก็ยึดเอาที่ดินทุกคนก็รู้ พอราคาที่ดินสูงขึ้นก็มาขอไถ่ ก็ให้ไถ่ไปตามราคาตลาด ยืนยันไม่ได้คิดโกงใคร


นางนิลรัตน์ วัจนสุนทร ข้าราชการบำนาญ(ครู) อายุ 67 ปี ผู้เสียหาย กล่าวว่า ได้นำที่ดินมรดกกว่า 13 ไร่ ไปขายฝากกับ น.ส.แสงมณีฯ เมื่อ 28 ส.ค.50 นำเงินมาลงทุนทำสวน 2 แสนบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อเดือน โดยจ่ายดอกเบี้ย 1 ปีเต็ม รวมเป็นเงิน 120,000 บาท จึงไปติดต่อขอไถ่ถอนแต่บ่ายเบี่ยง พอรู้จากลูกหนี้รายอื่นเจอก็เหมือนกัน จึงรวมตัวทวงคืนที่ดินมากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งบางรายถูกยึดที่ดินแล้วขายต่อ บางรายถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยเพิ่ม อยากให้ยกเลิก “ขายฝาก” เพราะทำชาวบ้านเดือดร้อน

ขณะที่นางจำปี บุญสิงห์ อายุ 68 ปี ราษฎรบ้านหนองสระหนาย ม.3 ต.หนองไผ่ อ.หนองหาน บอกว่า เมื่อปี 2554 นำโฉนดที่ดินเนื้อที่ 38 ตร.วา. ไปขายฝากเพื่อเอาเงิน 35,000 บาทไปซื้อรถสกายแล๊ป จ่ายดอกเบี้ยเดือนละ 3,000 บาท ส่งทุกเดือนมา 3 ปี คนในบ้านเกิดอุบัติเหตุจึงขาดส่ง จนในปี 2558 ไปขอไถ่ถอนคืน แต่ต้องจ่ายถึง 250,000 บาท พยายามต่อรองเหลือ 90,000 บาทก็ไม่ได้ เพื่อนชวนไปแจ้งความแต่แจ้งไม่ได้ เพราะโฉนดที่ดินเป็นชื่อลูกสาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน จังหวัดสาขา อ.หนองหาน ชี้แจงว่า น.ส.แสงมณี ทำนิติกรรม “ขายฝาก” ที่สำนักงานจำนวนมาก แต่ลักษณะแปลงขนาดไม่ใหญ่ จนท.ก็ได้ทำความเข้าใจให้ลูกหนี้ทราบก่อนทุกครั้ง ซึ่งขณะนี้ น.ส.แสงมณีฯโอนที่ดินไปแล้วราว 20 แปลง อีกราว 10 แปลง สิ้นสุดสัญญาแล้วแต่ยังไม่โอน

โดยที่ผ่านมา ตำรวจ ได้แจ้งข้อหา น.ส.แสงมณี ไปแล้ว ในข้อหาเรียกรับดอกเบี้ยเกิดกฎหมายกำหนด การเข้าตรวจค้นบ้านในวันนี้เพื่อยึดเอาเอกสารหรือหลักฐานอื่นๆมาตรวจสอบ หากพบการกระทำความผิด ก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า