เปิดแรงเสียดทาน “ไทยรักษาชาติ” ก้าวย่างเดิมพันยุบพรรค 

ท่ามกลางแรงกดดันที่พุ่งตรงไปถึง “ไทยรักษาชาติ” ภายหลังเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ก่อนที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะมีพระราชโองการ ในค่ำคืนวันที่ 8 ก.พ. กลายเป็น 2 ปรากฏการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นภายในวันเดียว บนหน้ากระดานทางการเมืองที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

ทำให้ท่าทีแกนนำ “ไทยรักษาชาติ” เลือกจะหยุดความเคลื่อนไหวต่อกระแสกดดันที่ถาโถมมาที่พรรค ตั้งแต่การยกเลิกกำหนดหาเสียงที่เขตสาทร เพื่อช่วยช่วยผู้สมัครเขต 2 ปทุมวัน-บางรัก-สาทร ม.ล.ณัฏฐพล เทวกุล เบอร์ 10 และ ผู้สมัครเขต เขต 3 บางคอแหลม-ยานนาวา นายพงษ์พิสุทธิ์ จิตรโสภณ เบอร์ 1 เมื่อวันเสาร์ที่ 9 ก.พ. ไม้เว้นแต่การหลบหายไปจากที่ทำการพรรคไทยรักษาชาติย่านแจ้งวัฒนะตลอด 2 วันที่ผ่านมา มีเพียงการออกแถลงการณ์ “น้อมรับพระราชโองการ” เพียงเท่านั้น ด้วยกระแสข่าวมากมายว่า ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมแกนนำได้หายตัวไปแล้ว

แต่ที่สุดแล้ว “ไทยรักษาชาติ” กลับมาขยับอีกครั้งเมื่อ พรรคได้ออกโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ประกาศยังคงในจุดยืนและเดินหน้าในสนามเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. ถัดมาไม่กี่ชั่วโมง “ปรีชาพล” ก็ไปอยู่ในภาพถ่ายบนเฟซบุ๊ค “ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ขณะไปร่วมทำบุญไหว้พระกับ “ปรีชาพล” ที่วัดหน้าพระเมรุราชิการาม จ.พระนครศรีอยุธยา 

ทว่าสึนามิ “ลูกใหญ่” ที่ไทยรักษาชาติจะถูกท้าทายจากนี้ หนีไม่พ้นการ “ยุบพรรค” เมื่อ “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการ สมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมาที่กกต. เพื่อให้พิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยเร็ว ขณะที่ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ยื่นหนังสือเรียกร้อง กกต. สั่งให้พรรคไทยรักษาชาติ ระงับการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ในรายชื่อบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรค เนื่องจากเข้าข่ายขัดต่อระเบียบ กกต.เช่นกัน

เมื่อพลิกดูในระเบียบ กกต. ที่ประกาศเมื่อ 28 ธ.ค.2561 ตามข้อ 17 ระบุว่า “ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์ มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง” โยงไปถึงพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง” เขียนบทบัญญัติว่าด้วยการยุบพรรคไว้ในมาตรา 92 ว่า เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น

(1) กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

“มาตรา 92” จึงเป็นปัจจัยใหญ่ที่ “สะเทือน” ไปถึงไทยรักษาชาติ โดยเฉพาะทัพหน้าอย่าง “เพื่อไทย” จะถูกกระทบไปด้วย เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกคะแนนเสียงเลือกตั้งส.ส.จากพรรคแนวร่วม จะมีผลต่อการตั้งรัฐบาลหลัง 24 มี.ค. เมื่อฝั่ง “พลังประชารัฐ” ก็เร่งเครื่องเปิดหน้าชน จุดพลุ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ขึ้นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเต็มตัว เป็น “จุดเปลี่ยน” ให้นายใหญ่ต้อง “แก้เกม” เพื่อพลิกสถานการณ์ก่อนการเลือกตั้งจะถึงอีก 40 วันข้างหน้า 

ถึงแม้กระแสข่าวลือ “บิ๊กเซอร์ไพรส์” จะยังไม่จบเพียงเท่านี้ ทุกหน้ากระดานจากขั้วอำนาจ ต่างกุม “ไพ่ลับ” รอเปิดหน้าไพ่เทหน้าตักออกสู้ โดยเฉพาะ “เงื่อนไข” ที่พุ่งไปที่ไทยรักษาชาติ จะถูกบีบให้แสดงความรับผิดชอบ มากกว่าออกแถลงการณ์น้อมรับพระราชโองการ หากยิ่งแสดงความรับผิดชอบล่าช้าเท่าไหร่ ประตูทางการเมืองของ “ไทยรักษาชาติ” จะยิ่งแคบลงเท่านั้น เพราะไม่ใช่แค่ไทยรักษาชาติจะเป็น “เป้านิ่ง” อย่างเดียว แต่จะถูกลามไปถึง “เพื่อไทย” ได้ทุกเมื่อ

จากนี้จะเห็นทุกจังหวะก้าวแต่ละขั้วอำนาจ เป็นจังหวะก้าวที่ถูกต่อจิ๊กซอว์ก่อตัวเป็นภาพใหญ่ ให้กลับมา “เซอร์ไพรส์” ได้ทุกนาที

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า