กองทัพบกจัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ในฐานะ ผบ.ทบ. คนที่ 40 ได้ส่งมอบหน้าที่แก่ ผบ.ทบ.คนที่ 41 ที่กองบัญชาการกองทัพบก ในวันนี้ (28 ก.ย.) หลังจากได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561   วันนี้ ทีมข่าวไบร์ททีวี ได้นำข้อมูล จาก บีบีซีไทย  ที่รวบรวมเรื่องจริง  10 ข้อเกี่ยวกับ ผบ.ทบ. คนที่ 41  ของประเทศไทย อย่าง พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์

1. บิดาเขาคือ อดีตหัวหน้าคณะรัฐประหาร

บิดาของเขา คือ “บิ๊กจ๊อด” พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ฉายา “นายพลเสื้อคับ”ถูกนายทหารรุ่นน้องภายใต้รหัสรุ่น 0143 ดันเป็น ประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ เข้ายึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อปี 2534 “บิ๊กจ๊อด”ถือเป็นนายทหารระดับตำนาน ที่มีคติประจำตัวว่า “ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน”

2. ภริยาเป็นอดีตพิธีกรเกมส์โชว์

เธอคือ ” ดร.อ้อ”ร.ศ. ดร. กฤติกา คงสมพงษ์” โด่งดังจากการเป็นพิธีกรรายการ ” The Weakest Link กำจัดจุดอ่อน” ซึ่งรายการนี้ซื้อลิขสิทธิ์มาจากอังกฤษ ฉายทางบีบีซี พิธีกรจะใช้คำพูดเพื่อกดดันผู้เล่นอย่างเช่น “ใครเป็นตัวถ่วงความเจริญ”, “ใครเป็นคนที่ฉุดให้เพื่อนของคุณลงเหว” มีการปะทะกันทางสีหน้าและคำพูดอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ตัวเองได้เป็นจุดแข็งของรายการ ส่งผลให้ ดร.อ้อ โด่งดังในช่วงที่รายการออกอากาศ และกลายเป็นที่จดจำถึงขณะนี้

 

3. บุตรชาย-บุตรสาว รับราชการทหาร

พล.อ. อภิรัชต์ มีบุตรชายที่เกิดจากภริยาคนแรก ชื่อ “พลุ” ร้อยเอก พิรพงศ์ คงสมพงษ์ เป็นนายทหารสังกัดกองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ทม.รอ.) และ “เพลิน”ร้อยโทแพทย์หญิง อมรัชต์ คงสมพงษ์ รับราชการเป็น “แพทย์ทหาร” สังกัดกองทัพบก

4. นักบิน-ทหารราบ-วงศ์เทวัญ

จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 20 แล้วเข้ารับราชการที่ ศูนย์การบินทหารบก ก่อนโอนย้ายมาอยู่เหล่าทหารราบ ขึ้นเป็นผู้บังคับหน่วยภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ( ร.11 รอ.) ก่อนขยับขึ้นมาตามลำดับชั้น ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 เข้าสู่เส้นทาง 5 เสือกองทัพบก และขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบกในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ มีอายุราชการถึงปี 2563 ถือเป็นทหารในสายวงศ์เทวัญ ที่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกอีกครั้งหลังว่างเว้นไปถึง 15 ปี นับแต่ พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ ที่ดำรงตำแหน่งในปี 2545-2546

วงศ์เทวัญ เป็นทหารที่เติบโตในหน่วยทหารรักษาพระองค์คุมกำลังในกทม. ต้นกำเนิดคือ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1รอ.) ร.11 รอ. หมายรวมถึงหน่วยระดับกองพลคือกองพลที่1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.)

ที่ผ่านมา ทหารสายบูรพาพยัคฆ์มีบทบาทอย่างสูงหลังการรัฐประหารปี 2549 มีการแต่งตั้งโยกย้ายให้นายทหารสายดังกล่าวขึ้นตำแหน่ง ทำให้นายทหารสายวงศ์เทวัญไม่ได้เติบโต

5. ศิษย์เก่าอเมริกา

พล.อ. อภิรัชต์ ศึกษาที่สหรัฐอเมริกาหลายหลักสูตร เช่น ปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจที่ Southeastern University ในกรุงวอชิงตัน ดีซี จบหลักสูตรชั้นนายพัน เหล่าทหารราบ จาก Fort Benning รัฐจอร์เจีย และ หลักสูตร ผู้บังคับหน่วยกองกำลังร่วมผสมภาคพื้นดิน วิทยาลัยการสงคราม รัฐเพนซิลเวเนีย และ ในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง แม่ทัพภาคที่ 1 ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ได้รับเชิญให้ไปดูงานด้านการทหาร และแลกเปลี่ยนเยี่ยมเยียนหน่วยทหารที่สหรัฐฯ อยู่บ่อยครั้ง

ในช่วงที่ลงปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภายใต้ หรือแม้กระทั่งในเหตุการณ์รักษาความสงบเรียบร้อย เขาแต่งกายพร้อมอุปกรณ์ครบครันตามสไตล์ทหารอเมริกันในหนังสงคราม

 

6. เพื่อนเขาชื่อ ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์

ด้วยความที่มีเพื่อนฝูงมาก และเป็นบุตรชายของ พล.อ.สุนทร นายทหารที่มีเครือข่ายกับนักการเมืองท้องถิ่นในอดีต ทำให้สายสัมพันธ์เหล่านั้นส่งต่อมายัง พล.อ.อภิรัชต์ ผู้รู้จักคนหลากหลายวงการ หนึ่งในนั้นคือ ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ เจ้าของกิจการอาบ อบ นวด ชื่อดัง ทั้งคู่ยอมรับว่าเป็นเพื่อนกันเมื่อครั้งที่ พล.อ.อภิรัชต์ ไปศึกษาที่สหรัฐฯ


7. ประธานบอร์ดกองสลากฯ

ได้รับความไว้วางใจจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) ให้มานั่งเป็นประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาการค้าสลากฯ เกินราคา ล้างระบบ “ยี่ปั๊ว 5 เสือกองสลากฯ” ที่เชื่อว่ามีผลทำให้สลากกินแบ่งฯราคาสูงกว่าที่ระบุไว้

8. ของแสลงของ เสื้อแดง

พล.อ. อภิรัชต์ เป็นที่รู้จักกันในเหตุการณ์ชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)พ.ศ.2553 ขณะดำรงตำแหน่ง ผบ.ร.11 รอ.เป็นที่บัญชาการของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เป็นผู้นำกำลังทหารปฏิบัติการยึดคืนสถานีดาวเทียมไทยคมเมื่อ 9 เม.ย.2553 แม้จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็เป็นผู้นำทหารกลุ่มสุดท้ายที่เหลืออยู่ 28 คนบนดาดฟ้าของอาคารที่ทำการสถานี ปกป้องสถานี ทั้งนี้ พล.อ. อภิรัชต์ ยังถูกโจมตีจากกลุ่มเสื้อแดงก่อนได้รับการเสนอชื่อเป็น ผู้บัญชาการทหารบก มีการส่งต่อ เผยแพร่คลิปภาพเหตุการณ์ควบคุมสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ท่ามกลางการวิเคราะห์ว่าการขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ. ทบ. ครั้งนี้ อาจจะมีการจับกุมกลุ่มที่หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์อีก

9. “นายทหารพิเศษ” ผู้จงรักภักดี

11 ก.ค.2561 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้ง พล.อ. อภิรัชต์ เป็นนายทหารพิเศษ ประจำ กรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ นอกจาก พล.อ. อภิรัชต์ จะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก แล้วยังทำหน้าที่ ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจ 904AWAT LUKHARANG/BBC THAI

10.ทหารนักกอล์ฟ ผู้มากบารมี

ในยุคของ พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ได้วางนโยบาย Smart Soldier – Smart Army และ เลือกใช้กีฬาฟุตบอลกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มคนในสังคม ขณะที่ยุคของ พล.อ.อภิรัชต์ ได้ต่อยอดนโยบายดังกล่าวเป็น Smart Soldier -Strong Army แต่เขาคงไม่ใช้ฟุตบอลในการเชื่อมสัมพันธ์เท่าใดนัก เพราะไม่ถนัดกีฬานี้ ในอดีตเขามักเลือกเป็น”ผู้รักษาประตู” แต่กอล์ฟ ถือเป็นกีฬาที่ พล.อ.อภิรัชต์ นิยมไปออกรอบอยู่บ่อยครั้ง ช่วงที่ดำรงตำแหน่ง ผช. ผบ. ทบ.เขาไปปรากฏภาพร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ ที่สนามกอล์ฟย่านจังหวัดนครปฐม ร่วมกับนักการเมือง ตระกูลสะสมทรัพย์ ในช่วงที่กระแสข่าว “ดูด”ส.ส.กำลังมาแรงโดยมีชื่อของเขาเป็นตัวเชื่อม

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล BBCThai

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า