เรือประมงพังงากว่า 3,000 ลำ เสนอ 7ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไข กม.ช่วยเหลือผู้ประกอบการประมง  

นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า หลังจากชาวประมงในพื้นที่จังหวัดพังงา ได้รับความเดือดร้อนจากการออกประกาศของภาครัฐเพื่อแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย แต่ในข้อเท็จจริงทางชาวประมงไม่สามารถปฏิบัติตามได้

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกลุ่มชาวประมงในจังหวัดพังงา กว่า 100 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เพื่อส่งต่อให้ทางรัฐบาลทบทวนประกาศ หรือคำสั่งต่างๆ ที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวประมงที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย และเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชาวประมง และข้อเท็จจริงในพื้นที่แต่ละพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขวิกฤติปัญหาในกิจการประมงไทย ให้เกิดการปฏิรูปได้อย่างสมบูรณ์ สร้างความน่าเชื่อถือของกลุ่มสหภาพยุโรป

แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากทางรัฐบาล ดังนั้นหากรัฐบาล ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดให้ทางผู้ประกอบการเรือประมงในจังหวัดพังงา และจังหวัดอื่นๆ ที่ประกอบกิจการการทำประมง ผู้ประกอบการเรือประมงในพื้นที่ท่าเทียบเรือทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง ท่าเทียบเรือบ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า และ ท่าเทียบเรือคุระ อ.คุระบุรี ที่ประกอบกิจการเรือประมงกว่า 3,000 ลำ จะหยุดนำเรือประมงที่ออกไปหาปลาในทะเล ในวันที่ 10 เมษายน 61 และจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาลพร้อมกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับประมงจังหวัดอื่นต่อไป

สำหรับข้อเรียกร้องประกอบด้วย 1.การแก้ไขปัญหาทำการประมงผิดกฎหมายจนบางครั้งชาวประมงเตรียมตัวไม่ทัน ออกกฎหมายโดยที่ชาวประมงไม่ได้มีส่วนร่วม หรือไม่รับฟังเสียงคัดค้านหรือข้อเสนอแนะของภาคประชาชน ฟังแต่เสียงนักวิชาการที่มีองค์ความรู้ไม่ครบด้าน ทำให้การประกาศบังคับใช้กฎหมายมีปัญหาต้องกลับไปแก้ไข
2.การกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงเกินไป ทำให้ชาวประมงบางคนต้องสิ้นเนื้อประดาตัว โทษการยึดเรือ ยึดใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ที่เป็นเครื่องมือทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวที่เป็นมรดกตกทอดกันมา หากรัฐยึดเอาไปก็เหมือนซ้ำเติมให้หมดทางทำมาหากิน เพราะบางคนมีความรู้น้อย ทำประมงมาตลอดทั้งชีวิตให้กลับไปทำอย่างอื่นคงลำบาก
3.การลงน้ำหนักปลาในสมุดบันทึกการทำประมง (ล็อกบุ๊ก) ที่กรมประมงกำหนดค่าความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในทางปฏิบัติทำได้ยาก เพราะการคาดคะเนด้วยสายตาย่อมมีความผิดพลาดสูง 4.การติดตั้ง VMS ที่ภาระค่าอุปกรณ์ ค่าติดตั้ง ค่ารายเดือน เจ้าของเรือเป็นผู้ออก แต่กรมประมงออกประกาศให้เปลี่ยนเครื่อง VMS ใหม่เป็นรุ่น 2 ภายในพฤษภาคม 2562 ซึ่งค่าอุปกรณ์กว่า 50,000 บาท หรือให้ปรับปรุง รุ่นที่ 1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งต้องจ่ายค่าอัปเกรดจำนวนกว่า 20,000 บาท เป็นการเพิ่มภาระให้ชาวประมง ควรทำการอัปเกรดให้ชาวประมงหรือรับซื้อคืนเครื่องรุ่น 1 กลับไป
5.ควรให้กรมประมงเปิดให้เรือบางประเภทสามารถขอใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ได้มากกว่า 1 ใบ เพราะเรือบางประเภทออกทำประมงได้ไม่กี่เดือนก็หมดฤดู ก็ต้องจอดเรือ เพราะออกไปทำการประมงโดยไม่มีใบอนุญาตไม่ได้
6.กำหนดให้ทำประมงเพียง 200 กว่าวัน หรือ 7-8 เดือน ทำให้ชาวประมงขาดรายได้เพราะไม่สามารถทำประมงได้ในแต่ละปีเกือบ 4 เดือน

และ 7.กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานออกประกาศจ่ายค่าจ้างเป็นรายเดือน และผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น โดยปกติงานประมงจะจ้างเป็นรายวันเพราะใน 1 ปี ไม่ได้ออกทำประมงตลอดเวลา เนื่องจากวันทำการประมงหมด ติดมรสุม จอดเรือซ่อมแซม การให้จ่ายค่าจ้างทั้งเดือน และทำสัญญา 1 ปี ไม่ยุติธรรมต่อนายจ้าง โดยลูกจ้างทั้งหมดต้องการรับค่าจ้างเป็นเงินสดเท่านั้น ไม่ต้องการเงินผ่านธนาคาร

ส่วนประมงปลากะตักเกาะยาว ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ทางกรมประมงได้ทบทวนกฎหมายขอให้เรือปลากะตักเกาะยาว อยู่ในประเภทเรือประมงพื้นบ้าน เนื่องจากปัจจุบันทางกรมประมงบังคับใช้เรือประมงปลากะตักเกาะยาว อยู่ในเรือประมงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ขณะที่บริเวณการทำประมงอยู่ในพื้นที่ประมงชายฝั่ง แต่อุปกรณ์การต้มทำให้เรือต้องใช้ขนาดใหญ่เท่านั้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า