แก้ปัญหาโจ๋ป่องในวัยเรียนไร้ผล หากผู้ชายยังเมินปัญหา

ผลวิจัยต่างประเทศชี้! แก้ปม ท้องในวัยเรียน ไร้ผล หากผู้ชายยังเมินบทบาทการมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ปัญหา ตัวแทนพ่อเลี้ยงเดี่ยวเผย เพศศึกษาไม่ใช่เรื่องน่าอาย ต้องเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เยาว์วัย

ทพ.ศิริเกียรติ เหลียงกอบกิจ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ (สสส.) กล่าวในการประชุมระดับชาติ สุขภาวะทางเพศ ครั้งที่ 3 เวทีอภิปราย “ลูกผู้ชาย” ในความเป็นแฟน เป็นสามี เป็นพ่อ ว่า ในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้สรุปบทเรียนการป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นว่า จะไม่มีทางสำเร็จอย่างยั่งยืน หากไม่นำบทบาทเพศชายเข้ามาอยู่ในกระบวนการป้องกันและแก้ไขปัญหา  จึงมีความพยายามเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นเพศชายที่รวมตัวกันในรูปแบบต่าง ๆ เช่น  กลุ่มเล่นกีฬา กลุ่มชมรมกิจกรรมชายล้วนในโรงเรียน กลุ่มฝึกอาชีพสำหรับผู้ชาย และหน่วยบริการสุขภาพ ที่มีการออกแบบบริการโดยเฉพาะสำหรับผู้ชาย มีเป้าหมายเพื่อสื่อสารและสร้างการเรียนรู้ให้กับเพศชาย ในเรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์ และการปรับเปลี่ยนความคิดความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับความเป็นเพศชาย  รวมถึงการปลูกฝังพฤติกรรมการคุมกำเนิดและการป้องกันโรคติดต่อจากเพศสัมพันธ์โดยเฉพาะเรื่องการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี  โดยเจ้าหน้าที่หรือทีมพี่เลี้ยง จะเริ่มจากสร้างความคุ้นเคยเป็นกันเองกับกลุ่มเป้าหมาย แล้วสอดแทรกเนื้อหาในเรื่องดังกล่าว ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าการสื่อสารรูปแบบ “Edutainment” หรือการจัดการเรียนรู้ที่ควบคู่ไปกับความสนุกสนานเพลิดเพลิน จะช่วยให้วัยรุ่นชายมีความสนใจเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้เป็นอย่างดี

“ก่อนเริ่มทำงานกับผู้ชาย ต้องสำรวจและทำความเข้าใจ พฤติกรรม และความคิดกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำมาออกแบบและกำหนดวิธีการทำงาน ในสหรัฐฯ จะใช้การสำรวจระดับชาติ มีแบบคำถามที่วัดพฤติกรรมและทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ รวมถึงการเลือกใช้วิธีคุมกำเนิด/การใช้ถุงยางอนามัย ส่วนที่ไทยกระทรวงสาธารณสุข มีการสำรวจข้อมูลลักษณะนี้เช่นกัน แต่ยังไม่ได้เจาะลึกในกลุ่มเพศชาย  ซึ่งควรเพิ่มเติมการสำรวจข้อมูลส่วนนี้ได้  เพื่อให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น  อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทย  การมี พ.ร.บ.ท้องวัยรุ่น ที่กำหนดให้สถานศึกษาต้องจัดการเรียนรู้เรื่องเพศวิถีศึกษาให้กับเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นป.4 ขึ้นไป  น่าจะเป็นภารกิจพื้นฐานสำคัญที่ต้องขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นได้จริงทั่วทั้งประเทศ ซึ่งจะช่วยให้การสนับสนุนเพศชายให้มีบทบาทป้องกันและแก้ไขปัญหาท้องวัยรุ่น  มีโอกาสเป็นจริงได้ง่ายขึ้น” ทพ.ศิริเกียรติ กล่าว

ด้าน นายศิริพงษ์ เหล่านุกูล เจ้าของเพจคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว และเป็นพ่อบุญธรรมของเด็กชายวัย 6 ขวบ กล่าวว่า ขณะที่มีอายุ 22 ปี ตนได้รับเลี้ยงดูลูกชายของน้องสาวด้วยเหตุผลสำคัญบางประการ และแม้ว่าการเลี้ยงเด็กจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ได้พยายามศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ จากผู้รู้ ทั้งด้านพัฒนาการสมอง โภชนาการอาหาร การศึกษา และสิ่งสำคัญที่สุดคือการทุ่มเทความรักความอบอุ่นให้ลูก และหมั่นอบรมให้รู้จักการเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน เนื่องจากสังคมมีความหลากหลายทางเพศ ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน และเรื่องเพศไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เป็นความรู้ที่ทุกเพศทุกวัยต้องมี โดยเริ่มจากการปลูกฝังตั้งแต่เยาว์วัย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!

‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

ขึ้นทางด่วนฟรี! “วันสงกรานต์ 2567” 7 วัน 9 เส้นทาง

วันสงกรานต์ 2567 กรมทางหลวง ประกาศให้ประชาชน ขึ้นทางด่วนฟรี! 7 วัน 9 เส้นทาง เช็กเพื่อเตรียมตัววางแผนการเดินทางกันเถอะ!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากไม่อยากเหงา แถมคิดภาพแต่งงานไว้แล้ว ?!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากกลางรายการ วอดอวอแว ไม่อยากเหงาแล้ว! แถมยังเผยสเปกชายในฝัน และจินตนาการงานแต่งไว้แล้ว ?

หนิง ปณิตา เปิดใจถึงเรื่องสรสุมรัก ยอมรับไม่เคยคิดถึงเรื่องหย่า ?!

หนิง ปณิตา ออกมาเปิดใจแบบไม่หมกเม็ด ถึงเรื่องมรสุมหัวใจ ยอมรับไม่เคยคิดเรื่องหย่าในหัว เป็นห่วงความรู้สึกลูกสาว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า