“แพทยสภา” ขอข้อมูล อย. สอบแพทย์เอี่ยวเครือข่ายขายยาลดอ้วน

“แพทยสภา” ประสานขอข้อมูล อย. กรณีแพทย์เอี่ยวเครือข่ายขายยาลดความอ้วน “เฟนเตอร์มีน” นำเข้าที่ประชุมแพทยสภาพรุ่งนี้ เล็งตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรม 2 หมอถูกหมายสมคบ โทษหนักถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต ระบุความผิดเป็นประวัติติดตัวไปตลอด

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจับเครือข่ายขายยาลดความอ้วน “เฟนเตอร์มีน” โดยพบว่ามีแพทย์เข้าไปเกี่ยวข้องกับเครือข่ายดังกล่าวด้วย ซึ่งตำรวจได้ออกหมายสมคบแพทย์ 2 รายนั้น พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า แพทยสภาจะมีการประชุมในวันที่ 14 มี.ค. 2562 โดยจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมด้วย ซึ่งขณะนี้แพทย์ทั้ง 2 รายยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อขอหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว โดยอาจตั้งคณะกรรมการสอบสวนจริยธรรมขึ้น เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ว่าแพทย์ที่เกี่ยวข้องและปรากฏชื่อออกมานั้นมีความผิดหรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องรอรายชื่อจาก อย.ว่ามีแพทย์เข้าไปเกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ซึ่งหากแพทย์คนใดทำสิ่งผิดกฎหมาย จะเข้าสู่กระบวนการความผิดทางจริยธรรมด้วย ซึ่งกรณีนี้ก็ต้องมาตรวจสอบพิสูจน์ว่า มีความผิดจริงหรือไม่ ก็ต้องรอผลการสอบสวน โดยบทลงโทษก็มีตั้งแต่ภาคทัณฑ์ไปจนถึงเพิกถอนใบอนุญาต

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา

“แพทยสภามีการอบรมหรือตักเตือนเรื่องพฤติกรรมหมออยู่เป็นประจำ เพราะเราอยู่ภายใต้สายตาของประชาชน ผู้ป่วย และสังคม จะดำเนินการอะไรต้องคิดให้ดี รอบคอบ แต่ไม่อยากให้มองว่า แพทย์นั้นไม่ดีไปทั้งหมด เพราะวงการแพทย์ก็เหมือนวงการอื่นๆ ที่มีทั้งคนดี และไม่ดี แต่ยืนยันว่าแพทย์ส่วนใหญ่ดูแลด้วยใจและจริยธรรม ซึ่งการจ่ายยาลดความอ้วนของแพทย์นั้น ก็ไม่อยากให้ประชาชนกังวล เพราะหากจ่ายยาภายในสถานพยาบาลทุกอย่างอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของแพทย์อยู่แล้ว แต่กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการนำออกไปขายข้างนอก หากพิจารณาแล้วมีความผิดจริง จะถูกบันทึกไว้อยู่ในประวัติ ไปศึกษาต่อในประเทศหรือต่างประเทศก็จะเห็นประวัติเหล่านี้ แต่หากถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต หากจะกลับมาขอใบอนุญาตเป็นแพทย์ใหม่ต้องรอ 2 ปี แต่จะได้ใบอนุญาตหรือไม่ อยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการ แต่ส่วนใหญ่พบว่า หากถูกเพิกถอนแล้วก็จะไม่กลับมาเป็นแพทย์อีก”พล.อ.ต.นพ.อิทธพรกล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า