แพทย์เตือน ชานมไข่มุก 1แก้วน้ำตาลพุ่ง-เบาหวานมาแน่

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจเตือน ชานมไข่มุก หวาน100% ทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งพรวด ส่วนหวาน50% ขึ้นจาก 74 ไป109 mg%

จากกรณีเฟซบุ๊ก Somroong Sam Chotin ของนายแพทย์สมรุ่ง โชตินฤมล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ ได้โพสต์อธิบายผลหลังให้อาสาสมัครดื่ม ชานมไข่มุก 1 แก้ว โดยเลือกชานมหวาน 100% ให้กับคนท้วม และชานมหวาน 50% ใหกับคนผอม

นพ.สมรุ่ง โพสต์ระบุว่า บทที่สาม คำขอบคุณชานมไข่มุก นี่ไม่ใช่การวิจัย นี่ไม่ใช่งานวิชาการ แต่น่าจะทำให้เข้าใจเรื่องน้ำตาลมากขึ้น

“บทแรกผมตั้งใจเลือกคนท้วม(overweight) คือมีBMI 23-24.9 และprediabetic แบบimpaired Fasting sugar คือมีแนวโน้มจะเป็นเบาหวานโดยค่าน้ำตาลหลังอดอาหาร 6 ชั่วโมงมากกว่า 100 mg%ให้ทานชานมฯหวานเต็มร้อยตามสูตรของร้าน (ซึ่งไม่รู้ว่ามีน้ำตาลเท่าไรรู้แต่ว่าคงเยอะ) ผลก้อเป็นตามคาดนะ คือน้ำตาลเพิ่มสูงขึ้นมากและเร็วอย่างที่เห็นคือ 121 ไป 176 เกิดข้อกังขาว่าตรวจหลังกินแค่70นาที ไม่ตรงหลักวิชาใดๆกินอะไรก็คงขึ้นเหมือนกัน มั่วป่ะเนี่ย!! ผมยิ้มอ่อนๆ ยอมรับคำชี้แนะครับ”

“บทที่สองคนผอมกินชานมฯหวาน50% หลังทาน70นาทีน้ำตาลขึ้นแต่ไม่มากเหมือนรายแรก คือขึ้นจาก 74 ไป109 mg% เฮ้ย!! มันต่างกันมากนะครับ”

“เราได้เรียนรู้ความแตกต่างจากคนสองคนที่มีพื้นฐานต่างกันคือท้วมกับผอม,มีสภาวะการจัดการน้ำตาลในร่างกายแตกต่างกันคือไม่ปกติและปกติ และได้รับน้ำตาลในปริมาณที่แตกต่างกันคือหวานเต็มร้อยและ หวาน50% ผลที่ได้มันต่างกันมาก”

“น้ำตาลหลังการทานชานมฯ 70 นาที คนท้วมมีน้ำตาลขึ้นไป176 mg% คนผอมขึ้นไปเพียง 109 mg% หวังว่าจะเห็นประเด็นที่ชี้ให้เห็นว่าใครที่ไม่ควรทานชานมไข่มุกและใครที่พอจะทานได้บ้างและหากจะทานต้องฉลาดเลือกที่จะทานหวานน้อยที่สุดที่จะเป็นไปได้”

“น้ำตาลในเครื่องดื่มทุกชนิดไม่ใช่เฉพาะแต่เพียงชานมฯ มีการดูดซึมเร็วมากทำให้น้ำตาลในเลือดสูงมาก ศัพท์หมอที่ทำให้เข้าใจยากเรียกว่ามีค่าดัชนีน้ำตาลสูงคือ high glycemic index ผลที่ได้คือจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงอย่างรวดเร็วภายใน 30 ถึง 60 นาทีและกระตุ้นให้เกิดการหลั่งอินซูลินจำนวนมากซึ่งเป็นผลเสียเนื่องจากอาจนำไปสู่การสะสมของไขมันและกระตุ้นให้เกิดน้ำตาลต่ำและหิวบ่อยขึ้นหลังจากทานไป 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น”

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า