10 คำถามควรรู้ ฉบับชีวิตประจำวัน กับ PM 2.5

  1. อยู่ในรถควรสวมหน้ากาก N 95 หรือไม่

ถ้าเป็นคนสุขภาพปกติทั่วไป และใช้รถยนต์ส่วนตัว ที่ไม่ได้เปิด ปิดประตูบ่อยก็ไม่จำเป็น แต่ถ้าเป็นรถประจำทางที่ต้องเปิดปิดประตูบ่อย ๆ โอกาสที่อากาศจากข้างนอกจะเข้ามาในรถก็มีมากขึ้น สำหรับคนสุขภาพปกติ อาจจะไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากาก แต่สำหรับผู้ป่วยควรจะสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา แม้อยู่ภายในรถ

  1. ออกกำลังกายในสวนสาธารณะที่มีต้นไม้เยอะได้ไหม

ในพื้นที่สีแดงที่มีต้นไม้หนาแน่น สำหรับคนที่มีสุขภาพแข็งแรงอาจจะออกกำลังกายได้ แต่ไม่ควรเกินครึ่งชั่วโมง และไม่ควรออกกำลังกายช่วงค่ำ เพราะจะเป็นช่วงที่ต้นไม้จะคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรจะออกกำลังกายในยิมดีกว่า

  1. ว่ายน้ำกลางแจ้ง ความชื้นจากน้ำช่วยป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้าไปในร่างกายได้ไหม

มีข้อมูลการเก็บค่าฝุ่นบริเวณสระว่ายน้ำที่ประเทศจีน พบว่าความชื้นจากน้ำ ไม่ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กนั้นลดลงอย่างชัดเจน ถ้าบริเวณนั้นมีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในระดับสีม่วงและ น้ำตาล ไม่แนะนำ แต่สำหรับคนที่มีสุขภาพแข็งแรงก็ยังพอจะว่ายน้ำในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองตั้งแต่สีแดงลงไปได้ แต่ไม่ควรนานเกินครึ่งชั่วโมง แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้ ก็ควรจะหลีกเลี่ยง

  1. อยู่ในพื้นที่อาคาร ที่ไม่ใช่ในห้องแอร์ ต้องใส่หน้ากากไหม

ในกรณีที่อยู่ในพื้นที่สีแดง และอยู่ในอาคารที่มีลมพัดผ่านเข้าออกชัดเจน จนรู้สึกได้ว่ามีลมสัมผัสผิว และตัวอาคารไม่มีตัวช่วยกรองเช่นมุ้งลวด หรือผ้าม่าน สภาพแวดล้อมแบบนี้แทบไม่ต่างจากการเดินริมถนน จึงควรที่จะใส่หน้ากาก N95 ไว้ตลอดเวลาที่อยู่ในอาคาร

  1. สัตว์เลี้ยงที่อยู่นอกบ้านในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน จะเป็นอันตรายไหม

สำหรับสุนัขนั้น โดยธรรมชาติสามารถทนกับสภาพฝุ่นละอองขนาดเล็กได้อยู่แล้ว ยกเว้นพันธุ์ที่มีจมูกสั้น เช่น ปั๊ก บูลด็อก เฟรนช์บูลด็อก ที่อาจจะได้รับผลกระทบ ส่วนแมวมีความไวต่อฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงควรที่จะนำมาเลี้ยงไว้ในบ้าน ในช่วงที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กนั้นสูงเกินมาตรฐาน

  1. ควันบุหรี่ ควันธูป อันตรายไหม ค่าฝุ่นละอองเล็กกี่ไมครอน

ควันบุหรี่นั้นเป็นอันตรายอย่างชัดเจน สำหรับผู้สูบ จะได้รับควันบุหรี่ที่มีอนุภาค ประมาณ 2.4 – 2.7 ไมครอน และที่น่ากังวลมากไปกว่านั้นคือ ควันบุหรี่มือ 2 ที่เล็กถึง 0.09 ไมครอน และสามารถทะลุทะลวงเข้าไปทำอันตรายกับร่างกายได้มากกว่า ส่วนควันธูปนั้น มีค่าอนุภาคที่เล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งสำหรับคนทั่วไป การสัมผัสควันธูปในระยะเวลาไม่นานก็จะไม่ส่งผลเสียโดยตรงในทันที อีกทั้งควันที่แสบตาก็จะทำให้เราอยู่ในพื้นที่นั้นไม่นานพอ จนก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ

  1. หน้ากาก N95 สามารถใส่ซ้ำได้หรือไม่

ถ้าเป็นแบบที่สามารถซักได้นำมาใช้ซ้ำ โดยการทำความสะอาดคือการแช่ลงในน้ำ และขยำเบา ๆ ส่วนแบบที่ระบุว่าใช้ครั้งเดียว ก็อาจจะใช้ซ้ำได้ โดยประสิทธิภาพการป้องกัน จะลดลงไปประมาณ 50% หลังใช้ไป 1 สัปดาห์  ที่สำคัญคือการใส่ให้ถูกวิธี โดยต้องให้หน้ากากครอบแน่นที่บริเวณจมูกและรอบปาก เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศจากด้านนอกเล็ดรอดเข้ามาจากการหายใจ

  1. ฝุ่นขนาดเล็ก ส่งผลเสียต่อผิวหรือไม่

สำหรับคนเป็นแผลหรือแพ้ง่าย อาจจะได้รับผลกระทบ สำหรับคนปกติทั่วไปอาจจะไม่ได้ส่งผลเสียมากนัก แต่หากว่าออกไปสัมผัสกับฝุ่นขนาดเล็กเป็นเวลานาน ก็ควรที่จะล้างหน้าให้สะอาด หลังจากที่กลับบ้านแล้ว ข้อแนะนำที่ช่วยได้คือการดื่มน้ำเยอะ ๆ เพราะว่าร่างกายของเราต้องการน้ำ

  1. ใส่หน้ากาก N95 แล้ว แต่รู้สึกแสบตา เป็นผลจากฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ใช่หรือไม่

การระคายเคืองตานั้นเกิดขึ้นได้ ฝุ่นที่จะทำให้เกิดความระคายเคืองคือ PM10 ซึ่งใหญ่กว่า PM 2.5 การดื่มน้ำเยอะ ๆ จะช่วยลดการระคายเคืองที่อาจจะเกิดขึ้นได้

  1. ออกจากบ้านไปซื้อของแค่ไม่ถึง 5 นาที จำเป็นต้องใส่หน้ากาก N95 ไหม

หากอยู่ในพื้นที่สีม่วง และ น้ำตาล ซึ่งมีปริมาณฝุ่นสูงมาก ถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก แต่หากว่าเป็นพื้นที่สีแดง การเดินออกไปข้างนอกในระยะเวลาสั้น ๆ สำหรับคนที่สุขภาพแข็งแรงปกติ ถือว่ามีความเสี่ยงน้อย เพราะร่างกายจะมีกลไกในการกำจัดฝุ่นเหล่านี้อยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ควรจะใส่หน้ากาก N95 เพื่อป้องกันทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน

ขอบคุณข้อมูล :  คุณ ธฤต ธนสิวะวงษ์ หรือ มิสเตอร์ว็อป ยามเฝ้าโลก [email protected]

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุการณ์ ‘เครนถล่ม’ ส่อบายปลาย หลังแรงงานต่างด้าว เรียกชดเชย 5 ล้าน

ยังไม่ยอมแพ้! ปม เครนถล่ม แรงงานต่างด้าวโรงหลอมเหล็กกว่า 500 ชีวิต ไม่ยอมให้นำร่างผู้เสียชีวิตออกจากจุดเกิดเหตุ หลังเงินชดเชยไม่ลงตัว

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า