รายงานพิเศษ : เกมต่อรอง “จำนำข้าว” สาวไส้เบื้องหลัง “บุญทรง” ส่งไพ่ตายล้างบาง “ทักษิณ” 

“ถามว่าทำไมต้องหลบหนี เมื่อยังไม่ดำเนินการอะไรทั้งสิ้นก็ไม่ต้องไปกลัว ถ้าคิดว่าตัวเองทำถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายก็ขอให้สู้คดีไป ทุกอย่างก็จบ” 

วรรคสำคัญจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ถึงกระแสข่าว “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เดินทางไปนอกประเทศตั้งแต่เดือนพ.ย. ก่อนที่ซุ่มเสียงจาก “พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ” ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะออกมาประกาศ “ติดเครื่อง” พิจารณาคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีล็อต 2 กลายเป็นประเด็นใหญ่ในหน้าการเมือง เมื่อเชื่อกันว่า “เจ้าแม่วังบัวบาน” จะเป็นหนึ่งในบุคคลถูกกล่าวหาเพิ่มเติม ได้หลบหนีออกนอกประเทศแล้ว

เมื่อท่าที ป.ป.ช.ทุบโต๊ะเสียงดังพร้อมเดินหน้าสอบสวนคดีครั้งนี้ หากมองย้อนลงลึกในคดีจำนำข้าวปฏิเสธไม่ได้ว่า ตัวละครในโครงการทั้งหมดที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหลายสิบคนต้องรับโทษทางอาญานั้น โดยเฉพาะ “บุญทรง เตริยาภิรมย์” ถูกจำคุกถึง 42 ปี เป็นตัวละครสำคัญ ในฐานะ “รมว.พาณิชย์” จากวลี “กูพูดไม่ได้” ถึง “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ” ให้ยอมกลับใจแลกความลับ “ต่อรอง” ทางการเมืองหรือไม่ เพื่อเปิดทางให้ ป.ป.ช.ปลดล๊อคคดี ต่อยอดขยายผลสาวไส้ผู้ “อยู่เบื้องหลัง” โครงการรับจำนำข้าวตัวจริง ?!

ยิ่งท่าที “เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์” บุตรชาย “บุญทรง” ที่สลัดน้ำตาทิ้งพรรคเพื่อไทยไปช่วยพ่อนั้น ยิ่งตอกย้ำถึงกลยุทธ์ “เปลี่ยนศัตรูเป็นมิตร” เพราะการเข้าร่วมพลังประชารัฐครั้งนี้ ถือเป็นการ “กินหมาก” ทางการเมืองได้หลายต่อ เมื่อจังหวะที่ “เดชนัฐวิทย์” ถูกมองเป็น “คนอื่น” ของเพื่อไทย เมื่อมีความไม่ไว้วางใจเกิดขึ้นภายในพรรค จากทนายความน.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกมาให้ข่าวโจมตี “บุญทรง” หลายเรื่อง จนทำให้ “เดชนัฐวิทย์” เริ่มรู้สึกว่าผู้ใหญ่บางคนในเพื่อไทยไม่เชื่อใจกัน จึงเป็นที่มาการตัดสินใจสลับขั้วต่างพรรค จนถูก “วัฒนา เมืองสุข” ไล่สาปส่งมาแล้ว

จากนั้นไม่นานการหายตัวไปของ “เยาวภา” เริ่มดังหนาหู ทำให้ “วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล” สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ในฐานะคนสนิท “เยาวภา” คนสำคัญ ต้องออกมายืนยันไม่ได้พบเยาวภามาแล้วประมาณ 2-3 เดือน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่า “เยาวภา” เดินทางไปอยู่กับ “ทักษิณ” ที่ดูไบหรืออังกฤษ จากช่องทางพิเศษของไทยที่เข้า-ออกได้ตลอดเวลา เพราะอย่าลืมว่า “เชอร์รี่” ชยาภา วงศ์สวัสดิ์ บุตรสาว ได้แต่งงานกับ “นัม ลีนาล” ลูกชายนักการเมืองคนดังของกัมพูชา ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ก่อนหน้านี้ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ได้ระเห็จระเหินออกนอกประเทศ จนเมื่อถึงคราวกระแสกดดัน “เยาวภา” ซึ่งอาจตัดสินใจตาม “พี่ชาย-น้องสาว” เป็นรายต่อไปได้เช่นกัน แต่กระบวนการสอบสวนของ ป.ป.ช.ยังต้องใช้เวลาสอบสวนอีกมาก จนกว่าจะออกมติ “ชี้มูล” ผู้ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดหรือไม่ หากมีการชี้มูลความผิดจริงถึงจะส่ง “สำนวน” ไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อรอคำตัดสินในที่สุด

แต่ระหว่างนี้จึงเห็นเกม “ตั้งหลัก-หยั่งเชิง-สร้างที่มั่น” เพื่อ “รอ” จังหวะเลือกตั้งจะส่งให้พรรคเพื่อไทยและพรรคเครือข่าย กลับมาครองอำนาจในรัฐบาลอีกครั้งหรือไม่ เพราะหากเพื่อไทยสามารถ ฝ่าคสช.ได้เป็นรัฐบาลสำเร็จ หมายความว่า สถานการณ์ “เป็นรอง” ทั้งหมดจะถูกเปลี่ยน “เป็นต่อ” ทันที 

ยังไม่รวมคดีร่วมกันฟอกเงินทุจริตปล่อยกู้ ธ.กรุงไทย-กฤษดามหานคร ของ “พานทองแท้ ชินวัตร” ซึ่งขณะนี้อัยการสั่งฟ้องไปแล้ว โดยความผิดฐานฟอกเงินมีโทษจำคุก 1-10 ปี ซึ่งมีอายุความไม่เกิน 15 ปี เป็นอีกหนึ่งแรงเสียดทานจากฝั่งอำนาจเดิม จะส่งเป็นแรงบีบทางการเมืองให้ “สามพี่น้อง” มากขึ้นเรื่อยๆ

ถึงนาทีนี้ยังเป็นแค่ยกแรกๆ ในภาคต่อคดีรับจำนำข้าว แต่เป็นการเร่งเดินเกมไล่บี้ “ผู้ชักใย” เบื้องหลัง “บุญทรง” มาเพิ่มกำลังต่อรองหน้าไพ่ในมือคสช. ไปสู่การย่อยสลาย “ชินวัตร-ดามาพงศ์” เพื่อทุบ “ทักษิณ” ให้จมในที่สุด !!!

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า