วิศวกรรมโยธาฯ ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างหลังแผ่นดินไหว อ.วังเหนือ ลำปาง เริ่มสงบบ้าน พบเสียหายไม่มากยังพักอาศัยได้

ที่ศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง โดยมีเจ้าหน้าที วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ฯ และเจ้าหน้าที่ธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยกรธรณีวิทยาเข้าประชุมร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ที่บ้านเรือนได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว


โดยที่ประชุมสรุปสถานการณ์ ว่า เหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ขณะนี้สถานการณ์ขึ้น และสงบลงแล้ว ส่วนบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบนั้น ทางวิศวกรรมโยธาจากสำนักงานโยธาธิการ และผังเมืองลำปาง ที่ได้ออกตรวจสอบบ้าน และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดกว่า 30 หลัง พบว่า มีเพียงบางหลังที่อยู่ในระดับสีเหลือง ที่ต้องซ่อมแซมด้วยการค้ำยัน ก่อนที่จะเข้าอยู่อาศัยได้ตามปกติ ส่วนที่เหลือเป็นความเสียหายที่ไม่มาก เกิดขึ้นกับพนังที่เกิดแตกร้าว สามารถซ่อมแซม และใช้อยู่อาศัยได้เหมือนเดิม

นายนฤทธิ์ จิวะสันติการ ที่ปรึกษาสาขาภาคเหนือ 1 วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ฯ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่วัดพระเกิด ม.8 ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งองค์พระธาตุพระเจดีย์ของวัดพระเกิด ยอดฉัตรเกิดเอียง จากแรงสั่นสะเทือนของเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 4.9 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา เบื้องต้นจากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยของการเอียงของเสา หรือโครงสร้างที่สำคัญ ยืนยันว่าโครงสร้างขององค์พระธาตุยังแข็งแรงอยู่ ส่วนยอดฉัตรของพระธาตุ เอียงคงเป็นเฉพาะจุดเท่านั้นไม่เกี่ยวกับตัวโครงสร้างขององค์พระธาตุ เพราะยอดฉัตร อาจจะมีเหล็กเส้นแค่เล็กน้อย เมื่อเกิดการสั่นไหวมากๆ จึงทำให้เกิดเอียงดังกล่าว


ขณะที่ ดร.ธีรพันธ์ อรธรรมรัตน์ อาจารย์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา และสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะหัวหน้าโครงการปรับปรุงแผนที่ความเสี่ยงแผ่นดินไหวประเทศไทยแบบบูรณาการข้อมูล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยแห่งชาติ (สกว.) มองว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ อาคาร อบต.ทุ่งฮั้ว เสียหายไม่มาก การแตกร้าวดังกล่าวไม่กระทบต่อโครงสร้างของอาคาร และยังมีความปลอดภัย ส่วนที่เสียหายนั้น เป็นเพียงกำแพงปูนด้านนอก และส่วนรอยต่อต่างๆ ซึ่งสามารถซ่อมแซมได้ แต่เนื่องจากการสั่นไหวของแผ่นดินไหวที่อาจจะยังมีอยู่ จึงแนะนำไม่ควรเข้าไปในตัวอาคาร เพื่อใช้งาน เพราะไม่รู้ว่าจะมีการสั่นไหวของแผ่นดินไหวอีกขนาดเท่าใด และจะเกิดขึ้นอีกเมื่อใด เพื่อความปลอดภัย จึงงดใช้อาคารดังกล่าวออกไปก่อน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หลอนกันทั้งตึก! พบศพผู้ชายสภาพเปลือยกาย นอนอืดอยู่ก้นแทงค์น้ำ

พบศพชายปริศนา นอนเปลือยกาย เสียชีวิตอยู่ในแทงค์น้ำ ย่านมีนบุรี นอนอืดมาแล้ว 2 วัน ตำรวจคาด เมาแล้วร้อน เลยลงไปเล่นน้ำ

“ILLIT” กลายเป็น K-Pop วงแรกที่เข้าสู่ชาร์ต Billboard ด้วยเพลงเดบิวต์

น้องใหม่แห่งปี ILLIT ได้สร้างสถิติมากกว่าหนึ่งรายการบนชาร์ต ‘Hot 100’ ของ Billboard เป็นทีเรียบแล้ว ทำเอาเซอร์ไพร์สขั้นสุด!!

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 19 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 19 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า