ย้อนไทม์ไลน์ชีวิต “มาเรียม” เน็ตไอดอลแห่งท้องทะเล

ก่อนหน้านี้คนไทยได้ทำความรู้จักกับ มาเรียมลูกพะยูนที่พลัดหลงจากแม่มาเกยตื้นอยู่ที่ .กระบี่ ก่อนถูกนำมาเลี้ยงในพื้นที่ธรรมชาติบริเวณเกาะลิบง .ตรัง และด้วยความน่ารักของลูกพะยูนตัวน้อย ทำให้มาเรียมถูกเลื่อนขั้นจากสัตว์ทะเลธรรมดา มาเป็นขวัญใจของชาวโซเชียลหลายต่อหลายคน

กระทั่งวันนี้ (17 .. 62) เพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ประกาศข่าวร้าย ระบุว่า ทีมแพทย์พบว่ามาเรียมหยุดหายใจ และจากไปอย่างสงบ เมื่อเวลา 09.00 น. ซึ่งทีมข่าว Bright Today จะขอพาย้อนไทม์ไลน์จากวันแรกถึงวันสุดท้าย ที่มาเรียมได้สร้างความสุขให้แก่คนไทยหลายๆ คน

26 เม.. 62 พบลูกพะยูนเกยตื้นในพื้นที่ .อ่าวนาง .เมือง .กระบี่

26 -28 เม.. 62 เจ้าหน้าที่พยายามพาลูกพะยูนกลับสู่ทะเล เนื่องจากแม่พะยูนอาจจะยังว่ายวนเวียนอยู่ใกล้ๆ แต่ลูกพะยูนกลับว่ายเข้าหาฝั่ง

29 เม.. 62 เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายลูกพะยูนไปที่แหลมจุโหย บนเกาะลิบง .กันตัง .ตรัง และย้ายที่อยู่ไปเรื่อยๆ จนมาสิ้นสุดที่เขาบาตูปูเต๊ะ แหล่งอนุบาลมาเรียมในปัจจุบัน

เดือนพฤษภาคม เจ้าหน้าที่ตั้งชื่อลูกพะยูนว่ามาเรียมหมายถึง ผู้หญิงแห่งท้องทะเล ผู้มีความสง่างามมีเจ้าหน้าที่รวมถึงอาสาสมัครกว่า 30 ชีวิตช่วยกันดูแลมาเรียม สอนว่ายน้ำ ป้อนหญ้าทะเล และถือเป็นพะยูนตัวแรกของไทยที่มนุษย์ให้นมในสภาวะธรรมชาติ

ต้นเดือนมิถุนายน มาเรียมกลายเป็นขวัญใจชาวโซเชียล จากคลิปความน่ารักและขี้อ้อน ขณะว่ายน้ำออกกำลังกายเคียงข้างเรือ ทำท่าหลับเหมือนเด็กน้อยในอ้อมกอดของเจ้าหน้าที่ หลังกินนมและหญ้าทะเลจนอิ่ม

5 ก.. 62 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา ทรงรับลูกพะยูนมาเรียม และลูกพะยูนยามีลไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังฯ

7 ส.. 62 มาเรียมมีภาวะเครียด เนื่องจากช่วงที่สัตวแพทย์พามากินหญ้าทะเลบริเวณหน้าอ่าว มีพะยูนขนาดโตเต็มวัยว่ายน้ำเข้ามาเผชิญหน้าแบบคุกคาม ทำให้มาเรียมตกใจมาก และว่ายน้ำหนีกลับเข้ามาในอ่าว 

 8 .. 62 มาเรียมมีอาการซึมและไม่กินอาหาร โดยเฉพาะเวลากลางวัน มีอาการหายใจผิดปกติ เปิดช่องจมูกค้างนาน 5 วินาที ลมหายใจมีกลิ่น ผายลมมีกลิ่นเหม็นมาก

11 .. 62 มาเรียมมีอาการซึมและอ่อนเพลียมากขึ้น อัตราการหายใจ 3-4 ลมหายใจมีกลิ่นเหม็นมาก บริเวณผนังท้องมีอาการบวมน้ำ เยื่อเมือกบริเวณในช่องปากพบแผลหลุมเปื่อย 2-3 แห่ง บริเวณแพนหางพบรอยด่างขาวคล้ายการติดเชื้อไวรัส ทีมสัตวแพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นว่า พบการติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ

14 .. 62 ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ ย้ายมาเรียมขึ้นมายังบ่อชั่วคราวริมฝั่ง บนเกาะลิบง .กันตัง .ตรัง เนื่องจากมาเรียมยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังและลดความเครียดจากสภาพแวดล้อมในทะเลช่วงมรสุม

17 .. 62 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแจ้งว่า มาเรียมตายแล้ว เมื่อเวลา 00.09 น. ขณะที่หยุดหายใจและไม่เจอชีพจร เจ้าหน้าที่รีบนำมาเรียมขึ้นจากน้ำรอบแรกกระตุ้นหายใจ มีการตอบสนอง ตายังตอบสนอง จึงนำลงบ่ออีกครั้งพร้อมตรวจชีพจรซ้ำ แต่ก็ยังไม่เจอ จึงฉีดยาช่วยชีวิต และนำขึ้นจากบ่อรอบที่ 2 จนกระทั่งจากไป

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า