จัดการทีมอีสปอร์ตไม่ใช่เรื่องง่าย จารุพงษ์ โชติคุณากร กับการเล่นเกม RoV ที่ชิงเงินรางวัลมหาศาล

ต้องยอมรับว่าในยุคนี้อีก 1 กีฬาที่ขึ้นมาเป็นเต้ยและชิงเงินรางวัลมากมายในไทยคือคือ “อีสปอร์ต” ซึ่งบางคนอาจจะรู้แล้วว่ามันคือการแข่งเกมแต่ลึกๆ แล้วมันมีอะไรมากกว่าหน้าฉากที่เราเห็นมากนัก ทางทีมงานจึงไปสอบถามคุณจารุพงษ์ โชติคุณากร หรือ อ็อฟ แบ๊กกิ้งส์ผู้จัดการทีมแข่งเกม RoV ชื่อดังอย่าง EVOS.Debut ว่าเขาต้องบริหารอะไรบ้างกับการคุมเหล่านักกีฬา

Q : อีสปอร์ตนั้นมีเด็ก 2 ประเภทคือเด็กติดเกมธรรมดา กับเด็กที่เล่นเกมเพื่อความเป็นเลิศรวมถึงการประกอบอาชีพคุณอ็อฟสรรหานักกีฬาเหล่านี้อย่างไรบ้างครับ

A : สำหรับในการหาผู้เล่นเข้าทีมนั้นขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัยครับว่า โดยหลักๆ สิ่งที่ผมจะพิจารณาจะมีดังนี้

  1. อายุของตัวเกมโดยเฉพาะกับอายุซีนการแข่งขัน
  2. ความสามารถและทักษะในการเล่นตัวเกม จะแบ่งย่อยๆไป อีกตามประเภทของเกม
  3. คาแร็กเตอร์ของผู้เล่น
  4. ทัศนคติในการใช้ชีวิตของตัวผู้ล่นและเวลาพวกเขาทำงานร่วมกันเป็นทีม
  5. การใช้โซเชียลมีเดียของตัวนักกีฬาและทีม
    โดยปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น เป็นตัวแปรที่สอดคล้องกับเป้าหมายของตัวทีม EVOS Esports ในการเสาะหาผู้เล่นเพื่อเข้าร่วมทีม เพราะสำหรับแค่คำว่าการชนะ ไม่อาจตอบโจทย์ความสำเร็จที่เราต้องการได้

Q : การเป็นผู้จัดการทีมคุณอ็อฟก็ต้องรับภาระหน้าที่ในหลายๆ เรื่องเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักกีฬารวมถึงเรื่องต่างๆ คุณอ็อฟบริหารเรื่องเหล่านี้แบบไหนครับ

A : จริงๆ ส่วนใหญ่ผมพยายามใช้เวลากับทีมให้มากที่สุดเพื่อเข้าใจธรรมชาติของตัวน้องและทีม เพื่อนำเสนอตัวตนในแบบของน้องให้กับสังคมทั่วไป โดยแน่นอนว่าสิ่งเหล่านั้นมาพร้อมกับการซ้อมที่มีมาตรฐานในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการมีรูปแบบแผนในการจะทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของตัวผู้เล่นและทีมเพื่อเช็คความสัมพันธ์โดยรวมครับ

Q : การแข่งขันมันย่อมีการแพ้-ชนะ ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเวลาผลการแข่งออกมาทั้งแบบที่เป็นไปตามคาดและไม่เป็นไปตามนั้น คุณอ็อฟที่จะต้องรับหน้าเสื่อมีวิธีจัดการอย่างไรครับ

A : จริงๆ ต่อให้แพ้ชนะ ทีมเราก็มีการดูแลและหาข้อผิดพลาดเสมอนะครับ เพราะในการแข่งขันที่มีระยะเวลาชีวิตสั้นของช่วงชีวิตความเป็นโปรเพลเยอร์ในอุตสากรรรมการแข่งขัน เราแทบจะไม่มีให้หยุดพักไม่ว่าผลออกมาจะเป็นยังไง สำหรับการตามหาข้อผิดพลาดเราไม่ได้ดูเฉพาะแค่จากผลการแข่งขันอย่างเดียว เราอย่างตามแทร็คสิ่งต่างๆ จากการซ้อมและการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของน้องๆ ด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลกับตัวนักกีฬาไม่ว่าทางตรงหรืออ้อมเสมอครับ

ถือว่าเป็นอะไรที่น้อยคนจะรู้นักเกี่ยวกับการรู้เบื้องหลังการการบริหารทีมอีสปอร์ตที่ไม่ได้ง่ายและไม่ใช่การเล่นเอาสนุกไปวันๆ เพราะต้องเริ่มสร้างทุกอย่างตังแต่จุดเล็กๆ ไปยังจุดใหญ่ ท้ายขอให้ทีมอีสปอร์ตอย่าง EVOS และคุณอ็อฟได้คว้าแชมป์ Rov Pro league Season 4 ให้ได้ครับ

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว : Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณอ็อฟ จารุพงษ์ โชติคุณากร และ https://www.facebook.com/ROVTHeSports

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า