“ภูมิใจไทย” ชงแก้กฎหมายกยศ.ให้ทุนเรียนฟรีเด็กเกรดเอ

ภูมิใจไทย” ชงแก้กฎหมายกยศ.ให้ทุนเรียนฟรีเด็กเกรดเอจบเกียรตินิยม และสาขาวิชาที่ขาดแคลน

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชน กฎหมาย “แก้หนี้ กยศ.ปลดทุกข์เด็กไทย” โดยมี ดร.กมล รอดคล้าย ประธานยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทย และ ดร.พะโยม ชิณวงศ์ ทีมยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทย ดร.สฤษดิ์ บุตรเนียร ส.ส. พรรคภูมิใจไทย คุณชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) คุณกิตติศักดิ์ ธนันณัฏฐ์ ผู้แทนเด็กที่กู้ กยศ. คุณปทิตตา วิปัสสา ผู้ได้รับผลกระทบจากการค้ำประกัน คุณณัญฐิยา วงษ์เหลา ผู้แทนผู้กู้ที่ได้รับผลกระทบโดนหักเงินเดือน

นายกมล กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเสนอกฎหมาย 12 ฉบับ เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ซึ่งเป็นการทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ล่าสุดพรรคเตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ฉบับที่ พ.ศ…. เข้าสู่สภาฯ พร้อมเสนอให้พิจารณาเรื่องการให้ทุนคือให้ขาดไม่ขอรับคืน เพื่อให้เด็กยากจนได้รับทุนเรียนฟรีกรณีเรียนดีได้เกียรตินิยม จัดอยู่ในกลุ่มเกรดเอให้ทุนเรียนฟรีไปเลย เช่นเดียวกับเด็กที่เรียนในสาขาวิชาชีพขาดแคลน และการให้ยืม คือให้โดยไม่คิดดอกเบี้ยแต่ขอเงินต้นคืน หรือกำหนดให้ใช้คืนโดยการทำงาน

ทั้งนี้ สาระสำคัญที่พรรคภูมิใจไทย เสนอให้แก้ไขพ.ร.บ.กองทุน กยศ. มีดังนี้
1.ยกเลิกบทบัญญัติที่ให้อำนาจคณะกรรมการกำหนดให้มีผู้ค้ำประกันการชำระเงินคืนกองทุนตามสัญญากู้ยืมเงิน
2.กำหนดให้ผู้กู้ยืมเงินภายหลังที่สำเร็จการศึกษาหรือเลิกการศึกษาแล้ว อาจเลือกทำงานให้รัฐแทนการชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ได้รับไปตามสัญญากู้ยืมเงินคืนให้กองทุนก็ได้
3.สำหรับเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นเงินกู้ยืมที่ปลอดดอกเบี้ยนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับ กรณีผู้รับทุนการศึกษาก่อนพระราชบัญญัติฉบับนี้บังคับใช้และยังมีเงินค้างชำระอยู่ให้ชำระคืนเฉพาะเงินต้น
และ4.การกำหนดให้กรณีที่ผู้กู้ยืมเงินสำเร็จการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและได้รับผลการศึกษาในระดับเกียรตินิยมอันดับ 1 สามารถแปลงหนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาของผู้กู้ยืมเงินเป็นเงินทุนเพื่อการศึกษา โดยไม่ต้องชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า