“อดีตกสม.” ฟ้อง UN สอบคดีจำคุก 4 ปี แกนนำนปช.ล้มประชุมอาเซียน เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน

จรัล ดิษฐาอภิชัย” ฟ้อง UN ตรวจสอบคดีจำคุก 4 ปี 12 แกนนำนปช.ล้มประชุมอาเซียน เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ซึ่งลี้ภัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Jaran Ditapichai” ระบุว่า “เมื่อวาน​ ตอนบ่าย​ การประชุม​คณะมนตรีสิทธิ​มนุษยชน​มีวาระรับรองรายงานของผู้เขียนรายงานพิเศษเกี่ยวกับการบังคับหายตัว (enforced disappearenc) ผู้แทนไทยกล่าวต่อที่ประชุมกรณีพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงด้วยว่า​ กรมสอ​บสวนพิเศษดำเนินการสอบสวนจนได้หลักฐานว่า​ ถูกฆ่า​แล้ว​ และกำลังสอบสวนหาตัวคนทำผิด​อยู่​

เมื่อผมไปพบเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญด้านสิทธิมนุษยชน​ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย​ ก็ได้ขอให้ติดตามกรณีนี้​ พร้อมกับเพิ่มเติมกรณีแกนนำนปช.ถูกศาลฎีกา​ตัดสินจำคุก 4 ปี​ เพราะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน​โดยกระบวนการยุติธรรม ​2 มาตรฐาน​สุดท้าย​ ได้คาดคะเนแนวโน้มการละเมิดสิทธิมนุษยชน​ในประเทศไทย​จะมาจากรัฐบาลประยุทธ์ ​2 เป็นสำคัญ​ เพราะนอกจากยังเป็นรัฐบาลใช้อำนาจ (Authoritarian)​ อย่างไม่ฟังใคร​ หากรัฐธรรมนูญ​ กษัตริย์​ กองทัพ​ ข้าราชการ​ ​และองค์การ​อิสระตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญ กกต. ​ปปช.ฯลฯ สนับสนุน​อีกด้วย​ สถาบันเหล่านี้ไม่คำนึงสิทธิมนุษยชน​และหลักการประชาธิปไตยเลย

โดยก่อนหน้านี้นายจรัล ยังโพสต์ข้อความด้วยว่า “ผมรู้สึกเห็นใจอริสมันต์, นิสิต สินธุไพร, พายัพ ปั้นเกตุ, วรชัย เหมะ, วันชนะ เกิดดี, พิเชฐ สุขจินดาทอง, นายศักดิ์ดา นพสิทธิ์, พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์, นพพร นามเชียงใต้, สำเริง ประจำเรือ, สมยศ พรหมมา, นพ.วัลลภ ยังตรง และนายสิงทอง บัวชุม จำเลยคดีพัทยาถูกศาลฎีกา สั่งจำคุก4 ปี อย่างไม่ยุติธรรม”

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า